7 BƯỚC TẠO NÊN THIẾT KẾ BAO BÌ ĐỒ UỐNG TUYỆT VỜI, THU HÚT KHÁCH HÀNG

13/06/2024

Thiết kế bao đồ uống mang lại cho thương hiệu rất nhiều lợi ích trong sản xuất, logistics, bán hàng, quảng cáo và trải nghiệm khách hàng. Vậy làm cách nào để có thể biết bạn đã có một thiết kế bao bì tốt hay chưa, hãy cùng Kaiza tham khảo 7 bước cơ bản tạo nên thiết kế bao bì đồ uống sau đây nhé!

Tầm quan trọng của việc thiết kế bao bì đồ uống

Bạn không thể chỉ đặt một chiếc ly chứa đồ uống rồi đặt lên kệ và mong muốn mọi người sẽ quan tâm và mua nó. Làm thế nào để bạn có thể vận chuyển nó đến các siêu thị và sau đó thuyết phục người tiêu dùng mua nó. Đây là lúc thiết kế bao bì đồ uống trở nên hữu ích. Vì thế, hãy tìm hiểu một số lợi ích của bao bì dưới đây:

1. Thiết kế bao bì đồ uống giúp bảo vệ sản phẩm của thương hiệu 

Mục đích chính của thiết kế bao bì đồ uống là bảo vệ chất lỏng bên trong khỏi mọi hư hỏng trong quá trình vận chuyển, xử lý và bảo quản. Bao bì giữ cho sản phẩm còn nguyên vẹn trong suốt chuỗi quá trình vận chuyển từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng.

Nó bảo vệ đồ uống khỏi các yếu tố có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách đó như độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ và các yếu tố bên ngoài khác.

1-03.jpg

2. Thiết kế bao bì đồ uống cung cấp các thông tin quan trọng

Về cơ bản, thiết kế bao bì đồ uống có vai trò thiết yếu trong việc giữ an toàn, bao bì phải chứa thông tin quan trọng về đồ uống và độ an toàn của nó. Ví dụ: đối với ngày hết hạn của sản phẩm đồ uống, hạn sử dụng tốt nhất và danh sách thành phần cũng như dinh dưỡng phải được thể hiện rõ ràng trên bao bì.

Không có hóa chất, mùi vị hoặc mùi độc hại nào được truyền từ vật liệu đóng gói sang đồ uống của bạn, cho dù được sản xuất từ vật liệu nguyên chất hay vật liệu tái chế. Hơn nữa, trên bao bì phải ghi rõ có chứa chất độc hại hay không. Tất cả những thông tin này làm tăng thêm tính an toàn của sản phẩm cho người tiêu dùng.

3. Tăng khả năng thu hút sự quan tâm của khách hàng

Việc có được thiết kế bao bì đồ uống phù hợp sẽ giúp thương hiệu của bạn nổi bật trên các kệ hàng. Bao bì tốt sẽ hấp dẫn và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, thúc giục người mua đi ngang qua chọn đồ uống của bạn thay vì đồ uống của đối thủ.

Bao bì của bạn cũng cần truyền đạt thông tin cần thiết về thương hiệu: từ thông điệp thương hiệu đến thông tin liên hệ. Bằng cách tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời, đảm bảo rằng khách hàng nhận được thông điệp thương hiệu một cách rõ ràng. 

3-04.jpg

4. Xác định bản sắc thương hiệu 

Thiết kế bao bì đồ uống đẹp sẽ làm rõ bản sắc thương hiệu của bạn. Mặc dù bao bì chịu trách nhiệm cho ấn tượng đầu tiên về sản phẩm của bạn nhưng nó cũng cần phản ánh nhất quán trong nhận diện thương hiệu của bạn.

Tính nhất quán này giúp thương hiệu của bạn dễ nhớ hơn trong mắt khách hàng. Một khi được công nhận, bạn sẽ có nhiều cơ hội làm gia tăng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu của mình.

7 bước hoàn hảo để tạo ra thiết kế bao bì đồ uống ấn tượng

Trước khi thực hiện thiết kế bao bì đồ uống bạn cần phải hiểu rõ thương hiệu của mình cũng như khách hàng bằng cách trả lời 3 câu hỏi sau:

  • Sản phẩm của bạn là gì?

  • Khách hàng của bạn là những ai?

  • Họ mua sản phẩm như thế nào?

Khi trả lời được các câu hỏi như vậy, bạn mới có thể dàng áp dụng 7 bước dưới đây để có được một thiết kế bao bì đồ uống hoàn hảo, ấn tượng. 

Bước 1: Xác định cấu trúc bao bì đồ uống 

Có ba loại lớp trong bao bì sản phẩm: bao bì bên ngoài, bao bì bên trong và bao bì sản phẩm. Hãy đảm bảo bạn rằng có thể giữ được sự đồng nhất trong thiết kế bao bì đồ uống đối với từng lớp.

  • Bao bì bên ngoài: Đây là lớp bao bì bên ngoài giúp sản phẩm của bạn không bị hư hại và trong một số trường hợp, đây sẽ là thứ đầu tiên khách hàng của bạn nhìn thấy. Bao bì bên ngoài bao gồm hộp đựng sản phẩm được vận chuyển hoặc hộp đựng bìa cứng sáu gói được trưng bày trên kệ của nhà phân phối.

2-03-04.jpg

  • Bao bì bên trong: Đó là thứ giữ cho đồ uống của bạn được an toàn phía trong bao bì bên ngoài. Thiết kế bao bì đồ uống ở phần này có thể là bìa cứng hoặc màng bọc bằng nilon giúp đồ uống của bạn không bị chen lấn hoặc trầy xước.

4-04.jpg

  • Bao bì sản phẩm: Đây là điều người ta nghĩ đến khi nhắc đến thiết kế bao bì đồ uống: Chính là lon nhôm chứa cocacola thơm ngon, nhãn mác trên chai Corona Extra.

5-05.jpg

Bước 2: Lựa chọn loại bao bì phù hợp

Việc lựa chọn giữa lon và chai đôi khi có thể rất dễ dàng, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Dưới đây đây là một số điều bạn cần cân nhắc để lựa chọn bao bì phù hợp cho sản phẩm của mình: 

  • Sản phẩm: Bạn cần xem xét đến sản phẩm mà thương hiệu kinh doanh, kinh doanh mặt hàng đồ uống có thể giảm thiểu các lựa chọn của thương hiệu, nhưng đừng để điều này cản trở khả năng sáng tạo của bạn trong việc thiết kế bao bì đồ uống. 

  • Cạnh tranh: Mọi người đều bỏ sữa vào hộp carton, tuy nhiên đừng quá đặt nặng vấn đề là bạn phải làm giống với mọi người. Điều này có thể khiến thiết kế bao bì đồ uống sẽ khiến thương hiệu của bạn trở nên nổi bật, và giúp bạn trở nên khác biệt. Mặt khác, người tiêu dùng đã quen với các hộp sữa carton và các cửa hàng tạp hóa đã đặt các hộp sữa trong một khu vực nhất định, điều này có nghĩa là thương hiệu của bạn phải chiến đấu trong một trận chiến khó khăn.

6-03-04.jpg

  • Ngân sách: Bạn có thể có một ý tưởng tuyệt vời về bán nước đóng chai đựng trong chai thủy tinh sang trọng. Nhưng ngân sách đối với lựa chọn này khá lớn. Hãy lưu ý: nếu nước đóng chai của bạn được bán với giá bình dân thì chai nhựa đơn giản, rẻ tiền có lẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn. Nhưng nếu đó là loại nước cao cấp từ núi Phú Sĩ, thì tốt hơn hết bạn nên mua loại chai thủy tinh sang trọng đó.

Bước 3: Liên hệ và kiểm tra với các nhà máy in

In ấn là việc bạn sẽ không làm cho đến khi hoàn thành tất cả công việc thiết kế. Nhưng bạn nên suy nghĩ về nó trước khi bắt đầu thiết kế bao bì đồ uống của mình! Việc liên hệ với nhà in không chỉ giúp đảm bảo bạn chắc chắn về chi phí in ấn mà họ còn có thể cung cấp cho bạn thêm thông tin có thể giúp nhà thiết kế chuẩn bị file thiết kế  một cách tốt nhất.

  • Tùy chọn màu sắc: Một số máy in sẽ có thể khớp màu với bất kỳ màu Pantone nào. Những lựa chọn rẻ tiền hơn khác sẽ có bảng màu hạn chế.

  • Yêu cầu về định dạng file: Nhà in sẽ cần định dạng tệp vector. Có cần thiết phải là một tập tin lớp không? Bạn có nên bao gồm các đường cắt? Bạn có thể không sử dụng được những tệp này nếu không có phần mềm phù hợp, nhưng nhà in thì có thể. Nhà thiết kế của bạn cũng sẽ cung cấp tệp sẵn sàng in và các mô hình trực quan ở định dạng PNG hoặc JPG (mọi người đều có thể mở).

Bước 4: Lựa chọn thông tin in trên thiết kế bao bì sản phẩm

Hãy nghĩ lại những phân tích kỹ lưỡng mà bạn đã có trước đó, đặc biệt là 3 câu hỏi phía trên. Bạn sẽ sử dụng điều đó để thiết kế nội dung thông tin cho thiết kế bao bì đồ uống của mình.

Hãy lựa chọn nội dung quan trọng nhất mà bạn muốn khách hàng biết về đồ uống của bạn. Đó phải là điểm trung tâm trong thiết kế của bạn.

7-05.jpg

Bước 5: Đánh giá thiết kế bao bì đồ uống của mình

Khi bạn đã có một số ý tưởng tuyệt vời cho thiết kế bao bì đồ uống của mình! Bây giờ là lúc để có một số phản hồi. Đây là một số điều bạn sẽ muốn nghĩ đến:

  • Có rõ sản phẩm của bạn làm gì và dành cho ai không?

  • Bao bì này sẽ trông như thế nào trong mô hình 3D?

  • Thiết kế bao bì này sẽ trông như thế nào trên kệ hàng?

  • Thiết kế này có linh hoạt không?

  • Bao bì của bạn có thể tái sử dụng được không?

Bước 6: Thu thập thông tin phản hồi nội bộ

Trước khi quyết định cho ra thiết kế bao bì đồ uống cuối cùng, bạn nên thu ý kiến của tất cả  mọi người bao gồm các lãnh đạo, nhân viên nhờ cả chủ tịch và những người chưa từng nhìn thấy hoặc nghe nói về thiết kế bao bì đồ uống của bạn.

Hãy thu thập ý kiến phản hồi của càng nhiều người càng tốt, ngay cả khi đó là những người bạn, người hàng xóm,... Những người không liên quan chặt chẽ đến đồ uống của bạn sẽ nhận thấy những điều bạn chưa từng làm. Hãy cân nhắc việc hỏi họ:

  • Sản phẩm này có tác dụng gì?

  • Ai sẽ là người mua sản phẩm này?

  • Thông điệp chính bạn nhận được khi lần đầu tiên nhìn vào thiết kế bao bì đồ uống này là gì?

Câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn quyết định xem bao bì có truyền đạt được những gì bạn mong muốn hay không. Nếu không, hãy quay lại với nhà thiết kế và tìm hiểu những gì bạn có thể thay đổi.

Bước 7: Nhận sản phẩm thiết kế bao bì đồ uống phù hợp

Ở giai đoạn này, bạn đã một thiết kế bao bì đồ uống mà bạn yêu thích. Bây giờ hãy quay lại những yêu cầu bạn nhận được từ nhà in và kiểm tra để đảm bảo bạn có các file và thông tin chính xác chưa. 

Kết luận 

Trên đây là 7 bước hoàn hảo để thực hiện thiết kế bao bì đồ uống tốt, ấn tượng, giúp thương hiệu dễ dàng thu hút khách hàng cũng như gia tăng mức độ cạnh tranh trên thị trường. Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế bao bì đồ uống, hãy liên hệ với Kaiza để có thêm thông tin chi tiết cũng như báo giá ưu đãi nhất nhé!


KAIZA CO.,LTD

    Điện thoại: 0837 565 828

    Email: info@kaiza.vn

    Website: www.kaiza.vn

    Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

    Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam

Xem thêm: 

>>> TOP 9 MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ SẢN PHẨM SIÊU SÁNG TẠO, BẮT MẮT KHÁCH HÀNG NGAY TỪ LẦN ĐẦU

>>> 7 Ý TƯỞNG THIẾT KẾ BAO BÌ SỮA TƯƠI ĐỘC ĐÁO, THU HÚT MỌI KHÁCH HÀNG TỪ LẦN ĐẦU


Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest