7 YẾU TỐ CƠ BẢN CẦN CÓ KHI LÀM BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

25/12/2023

Bộ nhận diện thương hiệu giúp xây dựng sự nhận biết thương hiệu và tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí của khách hàng, từ đó thúc đẩy sự tin tưởng và sự trung thành với thương hiệu. Cùng Kaiza tìm hiều về bộ nhận diện thương hiệu nhé!


Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity) là một tập hợp các yếu tố và phương tiện mà một doanh nghiệp sử dụng để tạo ra hình ảnh, nhận thức và ấn tượng cho thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng. 

Bộ nhận diện thương hiệu giúp xác định và phân biệt một thương hiệu từ các đối thủ khác trong thị trường. Nó còn hỗ trợ trong việc xây dựng lòng tin và sự tận thương của khách hàng đối với thương hiệu. Mỗi yếu tố trong bộ nhận diện thương hiệu đều được thiết kế sao cho nó phản ánh giá trị cốt lõi, văn hóa, và thông điệp mà thương hiệu muốn truyền đạt.

Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị và xây dựng thương hiệu của một tổ chức. Dưới đây một số vai trò chính của bộ nhận diện thương hiệu:

  • Xác định giá trị của thương hiệu

Thông qua logo, màu sắc, phông chữ và các yếu tố thiết kế khác, bộ nhận diện thương hiệu truyền đạt giá trị cốt lõi của thương hiệu và tạo ra ấn tượng tích cực đối với khách hàng.

  • Tạo ra nhận diện về thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu không chỉ bao gồm các yếu tố hình ảnh mà còn liên quan đến trải nghiệm người dùng, từ cách phục vụ khách hàng đến cách thức giao tiếp.

  • Tạo ra sự ấn tượng mạnh mẽ và khác biệt với thương hiệu khác

Bộ nhận diện thương hiệu giúp doanh nghiệp/phương tiện truyền thông phân biệt và tạo ra sự độc đáo so với đối thủ cạnh tranh.

  • Hỗ trợ thúc đẩy chiến lược tiếp thị

Bộ nhận diện thương hiệu cung cấp một cơ sở để xây dựng chiến lược quảng cáo và tiếp thị. Nó giúp tạo ra sự nhất quán và nhận diện dễ dàng trong các chiến dịch quảng cáo.

  • Tạo sự nhất quán cho thương hiệu 

Bộ nhận diện thương hiệu cung cấp hướng dẫn và nguyên tắc thiết kế để đảm bảo sự nhất quán trong việc truyền đạt thông điệp và hình ảnh của thương hiệu.

9 yếu tố cơ bản cần có khi làm bộ nhận diện thương hiệu

Khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, có một số yếu tố cơ bản quan trọng mà bạn cần xem xét để đảm bảo sự nhất quán và hiệu quả trong việc truyền đạt thông điệp của thương hiệu. Dưới đây là 9 yếu tố cơ bản:

1. Yếu tố nhận biết màu sắc và thiết kế logo

Màu sắc và thiết kế logo chính là hai yếu tố cơ bản và cũng là thứ tạo ấn tượng đầu tiên đối với người nhìn. Bảng màu sắc chính xác định màu sắc sẽ xuất hiện trong logo, trang web, sản phẩm và tất cả các điểm tiếp xúc với thương hiệu. Màu sắc có thể tạo ra cảm xúc và tạo ra sự nhận diện thương hiệu. Logo là biểu tượng đồ họa đại diện cho thương hiệu. Nó cần phản ánh bản chất và giá trị cốt lõi của thương hiệu, đồng thời dễ nhận biết.

Khi thiết kế logo, người dùng cũng sẽ chú ý đến font chữ và kiểu dáng thiết kế. Font chữ được sử dụng trong logo và tài liệu thương hiệu. Chọn font chữ phù hợp với phong cách của thương hiệu và dễ đọc. Thông thường, một doanh nghiệp khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu sẽ chỉ sử dụng một logo chính, nhưng đôi khi cũng cần phải có các phiên bản thay thế để giúp đảm bảo sự nhất quán trên các phương tiện truyền thông. Những kiểu dáng logo có thể kể đến như ngang, dọc, cong, vuông…

Trong logo có thêm sự kết hợp của biểu tượng, hình ảnh và slogan mà Doanh nghiệp muốn truyền tải. Các Designer nên sử dụng hình ảnh và biểu tượng đồ họa nhất quán để truyền đạt thông điệp thương hiệu và tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ trong việc nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, slogan hoặc cụm từ ngắn nhất quán để tăng cường thông điệp thương hiệu và tạo sự nhớ nhận diện.

2. Hệ thống nhận diện văn phòng

Giao diện hay bất kỳ đồ dùng nào trong văn phòng công ty cũng cần phù hợp với phong cách logo để tạo ra một môi trường làm việc nhất quán và phản ánh đúng hình ảnh, giá trị, và văn hóa của Doanh nghiệp bạn. Ngoài ra việc này cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đồng nhất màu sắc sản phẩm cùng đối tượng khách hàng và mục tiêu. Một số đồ dùng có thể kể đến trong hệ thống nhận diện thương hiệu của văn phòng như danh thiếp, chữ ký email, tem, báo giá / hóa đơn hoặc đồng phục, thẻ nhân viên hay nội thất …

3. Phương tiện truyền thông xã hội

Nhận diện thương hiệu qua hệ thống phương tiện truyền thông giúp đảm bảo rằng mọi thông điệp và tương tác trên các phương tiện khác nhau đều phản ánh đúng hình ảnh và giá trị cốt lõi của thương hiệu. Điều này góp phần vào việc xây dựng một hình ảnh mạnh mẽ và nhất quán trong tâm trí của khách hàng. Các thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải tới đối tượng mục tiêu cũng thông qua các phương tiện truyền thông này. Có thể kể đến như: ảnh bìa, ảnh đại diện, ảnh hồ sơ, ảnh tài liệu, ảnh banner các trang mạng xã hội Facebook, Youtube, Pinterest, LinkedIn…

4. Đồ họa trang web

Website là một trong những sản phẩm đồ họa tiêu biểu và đáng tin nhất đối với khách hàng khi nhận diện thương hiệu của bạn. Nhất là khi Doanh nghiệp hoạt động trong môi trường trực tuyến hoặc đang cung cấp những sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật số, khách hàng chắc chắn sẽ check trang web của bạn những thông tin cần biết trước khi quyết định lựa chọn hay dùng sản phẩm. Trang web của bạn chính là nơi bộ nhận diện thương hiệu được thể hiện một cách đầy đủ. Những điểm cần chú ý để tạo ấn tượng nhận diện thương hiệu cho khác hàng như banner, slidebar, hình ảnh thư mục, cách thiết kế trang web hay những hình ảnh trên bài blog…

5. Bộ nhận diện thương hiệu marketing

Hoạt động marketing, digital marketing là không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Do đó, khéo léo lồng ghép yếu tố nhận diện thương hiệu trong các sản phẩm, công cụ marketing, công cụ digital là giải pháp được nhiều doanh nghiệp thực hiện. Trong kỷ nguyên phát triển công nghệ thì mỗi giờ có hàng triệu người dùng và nhìn thấy hình ảnh thương hiệu bạn mỗi ngày. Việc thiết kế tuân theo bộ nhận diện về hình ảnh, màu sắc thống nhất sẽ làm cho thông điệp của thương hiệu đáng nhớ hơn, dễ nhận biết hơn. Các thành phần sau đây cần thiết kế chuyên nghiệp để Doanh nghiệp bạn nổi bật trong mắt khách hàng: App / loyalty app, landing page, catalogue, brochure, TVC, âm nhạc…

6. Bao bì

Hình bao bì chuyên nghiệp cũng có thể phản ánh hình ảnh thương hiệu nó sẽ góp phần không nhỏ vào việc truyền bá hình ảnh thương hiệu tốt mà còn giúp cho việc bán hàng trở nên thuận lợi hơn. Khi mẫu mã bao bì sản phẩm thiết kế độc đáo, nhất quán với bộ nhận diện thương hiệu, nó sẽ làm tăng uy tin thương hiệu, tăng giá trị sản phẩm hơn. Ngoài ra, việc thiết kế nhận diện thương hiệu, sẽ tránh được những trường hợp rủi ro như hàng giả, hàng nhái của thương hiệu mình. 

7. Bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm ngoài trời

Các thiết kế băng rôn, standee, ấn phẩm Tết, ấn phẩm sự kiện, biển hiệu quảng cáo ngoài trời… với thiết kế đồng bộ sẽ tạo ấn tượng sâu sắc đến khách hàng ở khu vực ngoài doanh nghiệp. Nó góp phần giúp xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu ở khắp mọi nơi và nhiều khách hàng du lịch biết đến. Ngoài ra linh vật cũng là một phương tiện nổi bật để giúp Doanh nghiệp bạn nhận diện thương hiệu ấn tượng trong mắt người tiêu dùng. 

Tổng hợp bộ nhận diện thương hiệu tiêu biểu nhất do Kaiza thực hiện thiết kế

1. Dự án Hanzo Mart

 Kaiza đã thực hiện thiết kế cách điệu tên thương hiệu kết hợp cùng hình em bé chibi thể hiện rõ lĩnh vực kinh doanh của thương hiệu. Hình ảnh em bé được vẽ chibi bầu bĩnh được đặt giữa logo với đôi má đỏ hây với nụ cười rạng rỡ tạo nên sự đáng yêu và cảm giác gần gũi, thích thú với các bậc phụ huynh. Tên thương hiệu sử dụng 2 font chữ tạo nên sự độc đáo mà vẫn nhẹ nhàng, đáng yêu. Logo sử dụng sắc vàng tươi sáng bắt mắt, thu hút với các bậc phụ huynh khi lựa chọn sản phẩm cho con cái mình. 

Bộ nhận diện thương hiệu Hanzo Mart lĩnh vực Mẹ và bé do Kaiza thực hiện

2. Dự án Auto Ranone

Biểu tượng logo được Kaiza sử dụng là hình ảnh con chim cách điệu trừu tượng bay về phía trước. Cùng với với chi tiết caro được lấy ý tưởng từ  cờ đua kết hợp đường sóng mềm mại thể hiện sự tốc độ. Tổng thể logo cứng cáp, chắc chắn. Sử dụng 2 màu đen, đỏ thể hiện sự năng lượng, nhiệt huyết mà thương hiệu muốn mang đế quý khách hàng.

Bộ nhận diện thương hiệu Auto Ranone lĩnh vực Garage oto Kaiza thực hiện

3. Dự án Happy Smile

Kaiza đã thực hiện thiết kế dựa trên tiêu chí đơn giản, thân thiện. Cách điệu thêm hình ảnh mặt cười vào logo - mang lại cảm giác gần gũi, đáng yêu. Tạo điểm nhấn cho thương hiệu. Màu xanh lá chủ đạo mang đến sự tươi mát, phù hợp với ngành nghề của khách hàng.

6383910860863656606946421.jpg

Bộ nhận diện thương hiệu Happy Smile lĩnh vực Home Stay do Kaiza thực hiện

Tại sao nên chọn Kaiza làm đơn vị thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Kaiza là đơn vị cung cấp dịch vụ sáng tạo gồm: thiết kế logo, thiết kế bộ nhận diện, thiết kế web, in ấn, digital marketing và các dịch vụ khác. Là đơn vị phát triển các giải pháp thiết kế chất lượng cao và giá cả phải chăng cho phép khách hàng thực hiện đầy đủ quy trình chuyển đổi số, tăng lợi nhuận và liên tục cải thiện năng suất. 

Mặc dù là thương hiệu có tuổi đời trẻ nhưng Kaiza là công ty có đội ngũ thiết kế trẻ đầy nhiệt huyết, sáng tạo và nhanh nhạy, bắt kịp xu hướng, thời đại. Do đó Kaiza tự tin mang lại các dịch vụ và giá trị tốt nhất cho khách hàng của mình.

Kaiza luôn nỗ lực phát triển để cung cấp các giải pháp sáng tạo mang lại hiệu quả tối ưu và thực sự phù hợp với quý khách hàng.

Kết luận

Tóm lại, việc xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ không chỉ là vấn đề của việc tạo ra một logo đẹp mắt. Đó là một quá trình chiến lược đa chiều, liên quan đến cảm nhận, giá trị, và trải nghiệm khách hàng để tạo ra một hình ảnh thương hiệu mà khách hàng sẽ gắn bó và nhớ mãi. Vì vậy, hãy đầu tư một giải pháp phát triển thương hiệu của doanh nghiệp bạn thực sự phù hợp, liên hệ ngay Kaiza để chúng tôi giúp đỡ những giải pháp sáng tạo phù hợp cho chính thương hiệu của bạn!




KAIZA CO.,LTD



    Điện thoại: 0837 565 828


    Email: info@kaiza.vn


    Website: www.kaiza.vn


    Fanpage: fb.com/Kaiza.vn


    Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam



Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest