9 BÍ QUYẾT THIẾT KẾ CATALOGUE MÀ BẠN KHÔNG NÊN BỎ QUA
Catalogue là phương thức phổ biến nhất giúp khách hàng nắm rõ thông tin về sản phẩm. Việc thiết kế một catalogue vừa đẹp mắt, vừa mang lại hiệu quả về mặt thông tin là vô cùng quan trọng. Kaiza sẽ chia sẻ những bí quyết thiết kế catalogue cần bỏ túi khi thiết kế catalogue nhé!
Tại sao cần thiết kế catalogue ?
Thiết kế catalogue không chỉ là việc tạo ra một tài liệu tiếp thị mà còn là công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp tăng cường hình ảnh thương hiệu, hỗ trợ hoạt động bán hàng, tạo dựng mối quan hệ với khách hàng và mở rộng thị trường. Sau đây là một số lợi ích đem lại khi Doanh nghiệp thiết kế catalogue:
Giới thiệu sản phẩm và dịch vụ:
- Tổng quan chi tiết: Thiết kế catalogue cung cấp thông tin chi tiết về các sản phẩm và dịch vụ, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về những gì doanh nghiệp cung cấp.
- Tăng tính minh bạch: Khách hàng có thể dễ dàng so sánh và đánh giá các sản phẩm, từ đó đưa ra quyết định mua hàng thông minh hơn.
Tăng cường hình ảnh thương hiệu:
- Tạo ấn tượng chuyên nghiệp: Một thiết kế catalogue được thiết kế đẹp và chuyên nghiệp sẽ giúp nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
Thể hiện phong cách và giá trị thương hiệu: Catalogue là công cụ tuyệt vời để truyền tải phong cách, giá trị và thông điệp thương hiệu một cách nhất quán.
Hỗ trợ hoạt động bán hàng:
- Công cụ bán hàng hiệu quả: Thiết kế catalogue giúp nhân viên bán hàng có tài liệu tham khảo khi giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.
- Tăng cơ hội bán hàng: Khi khách hàng có thông tin chi tiết và dễ tiếp cận về sản phẩm, khả năng họ quyết định mua hàng sẽ cao hơn.
Tạo mối quan hệ với khách hàng:
- Xây dựng niềm tin: Một thiết kế catalogue cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch trong catalogue giúp xây dựng niềm tin và sự trung thành từ khách hàng.
- Gợi ý và khuyến khích mua sắm: Catalogue có thể được thiết kế với các chương trình khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt để thúc đẩy nhu cầu mua sắm.
Tiết kiệm thời gian và công sức:
- Dễ dàng phân phối: Catalogue có thể được gửi qua bưu điện, phát tại cửa hàng hoặc dưới dạng điện tử, giúp tiếp cận nhiều khách hàng mà không cần tốn quá nhiều công sức.
- Thông tin luôn sẵn có: Khách hàng có thể giữ thiết kế catalogue để tham khảo bất cứ khi nào họ cần, không cần phải liên hệ lại với doanh nghiệp để hỏi thông tin.
Tăng khả năng tiếp cận và mở rộng thị trường:
- Tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng: Catalogue có thể tiếp cận khách hàng ở nhiều địa điểm khác nhau, mở rộng phạm vi tiếp thị của doanh nghiệp.
- Kết nối với khách hàng tiềm năng: Một thiết kế catalogue hấp dẫn có thể thu hút sự chú ý của các khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng thực sự.
Bí quyết thiết kế catalogue cần tham khảo
1. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu để thiết kế catalogue
Nếu bạn chưa xác định được tập khách hàng mục tiêu của mình, hãy làm điều đó ngay lập tức để thiết kế catalogue. Có rất nhiều cách để tìm ra được khách hàng mục tiêu: lập bảng khảo sát, phỏng vấn sâu, nghiên cứu nhóm tập trung (focus group),...hoặc nếu bạn có mối quan hệ tốt với nhà phân phối sản phẩm, bạn có thể tận dụng họ để hiểu hơn về khách hàng.
Hãy tìm hiểu thật kĩ càng, không chỉ về nghề nghiệp, sở thích, mối quan tâm; mà còn về thói quen mua sắm của họ nữa. Điều này sẽ giúp bạn biết nên nhấn mạnh vào những sản phẩm nào trong thiết kế catalogue.
2. Phân chia những sản phẩm của bạn để thiết kế catalogue
Sau khi đã xác định được khách hàng mục tiêu của mình, việc tiếp theo bạn cần làm có phải là gửi hàng loạt catalogue đến họ? Đừng vội vàng như vậy, hãy nhìn vào sản phẩm và xác định ra đâu là những thứ bán chạy nhất.
Chi phí sản xuất và thiết kế catalogue không hề rẻ, vì vậy việc biết được sản phẩm nào là “ngôi sao đang lên” còn đâu là sản phẩm đã “hết thời” là cực kì cần thiết. Hãy nghiên cứu kĩ những báo cáo doanh số và tìm ra sản phẩm bán chạy nhất, trung bình và thấp. Nếu bạn đã từng thiết kế catalogue trước đó, hãy so sánh 3 loại sản phẩm này với cách chúng được trình bày: vị trí, kích thước hình ảnh, các yếu tố nhấn mạnh nhé.
3. Làm nổi bật hình ảnh sản phẩm khi thiết kế catalogue
Tất cả chúng mình đều từng vào siêu thị và dễ dàng nhận ra rằng, những sản phẩm bán chạy nhất thường được để ngang tầm mắt, kèm theo đó là rất nhiều thông tin hoặc bảng giá được làm rất nổi bật. Hãy coi thiết kế catalogue của bạn như một siêu thị trên giấy. Việc xếp dàn trải hàng loạt hình ảnh đều nhau của các sản phẩm sẽ không làm nên sự khác biệt cho thiết kế catalogue. Thay vào đó hãy nhấn nhá cho những sản phẩm bán chạy hơn, hoặc những sản phẩm bạn muốn đẩy mạnh doanh thu nhé.
4. Khiến khách hàng tin tưởng thương hiệu qua thiết kế catalogue
Khách hàng thường tái sử dụng những sản phẩm mà họ cảm thấy an tâm, vì vậy việc xây dựng niềm tin là điều mà thương hiệu nào cũng cần phải làm tốt. Bạn có thể tận dụng thiết kế catalogue để khiến khách hàng yên tâm hơn với trải nghiệm mua sắm đó. Bên cạnh giới thiệu sản phẩm, thiết kế catalogue có thể có thêm thông tin giúp họ đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn nhất.
Không gì có thể đẩy mạnh phương thức truyền miệng (Word of Mouth) hơn những khách hàng hài lòng, vì vậy hãy tăng giá trị cho thương hiệu của bạn bằng những thông tin như: đánh giá về sản phẩm, so sánh các sản phẩm cùng dòng, trả lời các câu hỏi thường gặp, các tips hữu ích,... trong thiết kế catalogue.
5. Phân tích hiệu quả của thiết kế catalogue
Phân tích hiệu quả là một bước quan trọng trong quá trình sản xuất và phân phối thiết kế catalogue. Đây là cách hiệu quả nhất để bạn xác định được những điểm tốt và chưa tốt, từ đó cải thiện thiết kế catalogue của mình cho những đợt ra mắt sản phẩm tiếp theo. Hãy đặt ra những câu hỏi như: Những sản phẩm nào bán chạy? Thời điểm phân phối có chênh lệch gì với trước đây? Tỷ lệ phản hồi của khách hàng như thế nào? Những dữ liệu này sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quát về hiệu quả của catalogue.
6. Không sử dụng quá nhiều font chữ trong thiết kế catalogue
Chắc chắn bạn không hề muốn khách hàng gập thiết kế catalogue lại sau 3s mở ra chỉ vì phần chữ quá rối mắt đúng không? Để ngăn tình cảnh này xảy ra, hãy tối giản hết mức có thể các kiểu font trong thiết kế của mình. Nếu bạn có nhiều thông tin, hãy sử dụng các định dạng khác nhau của cùng 1 font chữ như in nghiêng, in đậm, gạch dưới,...để phân biệt cho rõ.
7. Lựa chọn màu sắc phù hợp với thương hiệu trong thiết kế catalogue
Việc trung thành với màu sắc của thương hiệu là cực kì cần thiết, nhưng đối với những thương hiệu chỉ có 1 màu đại diện hoặc có bảng màu không quá bắt mắt, bạn hoàn toàn có thể thêm vào những màu bổ trợ khác để thiết kế catalogue của mình ấn tượng hơn. Tuy nhiên, chỉ nên dùng tối đa 3-4 màu để tránh bị rối mắt nhé, bởi sản phẩm mới thực sự là “vai chính” trong thiết kế catalogue của bạn đó.
8. Đẩy mạnh tính nhất quán trong thiết kế catalogue
Tính nhất quán về mặt hình ảnh là một yếu tố quan trọng giúp khách hàng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu của bạn, chỉ qua việc tương tác với thiết kế catalogue. Vậy nên khi thiết kế, designer hãy tận dụng thật nhiều tài nguyên như màu sắc, biểu tượng, pattern, font chữ,...từ bộ nhận diện thương hiệu nhé. Thiết kế catalogue rất có thể sẽ là ấn tượng đầu tiên, là sự tương tác trực tiếp của khách hàng với thương hiệu của bạn đó.
9. Nâng cao chất lượng hình ảnh
Một cuốn thiết kế catalogue tốt là cuốn catalogue có tính trực quan cao, cho phép khách hàng hiểu rõ được sản phẩm mà không phải mất quá nhiều công sức. Nhiếp ảnh đóng vai trò rất lớn trong trải nghiệm của họ với cuốn catalogue. Vì vậy, đừng ngại ngần đầu tư cho những hình ảnh được đưa vào thiết kế catalogue nhé! Đặc biệt, sản phẩm của bạn sẽ hút mắt hơn nếu chúng được đặt vào trong ngữ cảnh thực tế, hoặc có sự tương tác đó.
Kết luận
Trên đây là bí quyết thiết kế catalogue, nếu có nhu cầu thiết kế catalogue hãy liên hệ ngay Kaiza để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé !
KAIZA CO.,LTD
Điện thoại: 0837 565 828
Email: info@kaiza.vn
Website: www.kaiza.vn
Fanpage: fb.com/Kaiza.vn
Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam