KỸ THUẬT THIẾT KẾ LOGO ÂM BẢN ẤN TƯỢNG VỚI 4 PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN

28/05/2024

Thiết kế logo âm bản là một kỹ thuật thiết kế độc đáo, tận dụng khoảng trống trong logo để tạo ra các biểu tượng đầy ý nghĩa. Kỹ thuật này không chỉ làm cho logo trở nên thú vị và dễ nhận biết, mà còn nâng cao tính thẩm mỹ và giá trị cho thương hiệu của bạn. Cùng Kaiza khám phá kỹ thuật thiết kế logo âm bản qua bài viết dưới đây nhé!


Những điều thú vị về thiết kế logo âm bản

Thiết kế logo âm bản là kỹ thuật thiết kế yêu cầu nhà thiết kế đồ hoạ có tầm nhìn bao quát và sự kết hợp khéo léo không gian âm. Thường thì các điểm nhấn trong logo âm bản rất đơn giản, nhưng chính vì sự đơn giản đó lại đem đến bất ngờ khi chúng ta nhận ra chúng.

1-14.jpg

Tâm lý học trong thiết kế logo âm bản

Không chỉ đơn giản đáp ứng nhu cầu về mặt thẩm mỹ, thiết kế logo âm bản còn ẩn chứa thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền đến khách hàng. Bằng cách vận dụng một số yếu tố tâm lý học, các nhà thiết kế đã tăng tính nhận biết và giá trị của thương hiệu qua những gam màu cơ bản của logo.

Chẳng hạn, màu đen có thể gợi lên sự trang trọng, độc đáo và chuyên nghiệp, trong khi màu trắng có thể tạo ra cảm giác tinh khiết, đơn giản và sạch sẽ.

Một trong những nguyên tắc chính trong thiết kế logo âm bản là phải tạo ra một hình ảnh đơn giản nhưng vẫn gợi lên được cảm xúc và ý nghĩa sâu sắc. Từ đó, khơi gợi sự tò mò và trí tưởng tượng nhằm hướng khách hàng đến tầm nhìn, bản chất của thương hiệu.

Suy nghĩ sai lầm về thiết kế logo âm bản

Bạn đang nghĩ logo âm bản không có giá trị hay không có ý nghĩa? Điều này thật sự không chính xác bởi vì dựa trên hiệu ứng màu sắc giữa logo và nền, các kiểu thiết kế logo đen trắng sẽ mang đến một thông điệp, giá trị hoặc tính cách của thương hiệu đó.

Bên cạnh đó, nhiều người lại cho rằng thiết kế logo âm bản không được đa dạng hóa. Mặc dù logo âm bản có tính chất đơn giản và đen trắng, nhưng bạn vẫn có thể tạo ra nhiều kiểu hình khác nhau bằng cách thêm các yếu tố khác như họa tiết hoặc thay đổi kích thước, màu sắc và kiểu chữ.

Kỹ thuật thiết kế logo âm bản ấn tượng và sáng tạo

1. Kỹ thuật lồng kép để thiết kế logo âm bản

2-14.jpg

Ví dụ về thiết kế logo âm bản

Đây là cách thiết kế pha trộn giữa không gian âm và dương với nhau bằng cách sử dụng các khoảng trống trong một biểu tượng hoặc chữ và thiết kế nó dưới dạng âm bản. Cách thiết kế logo âm bản này đem đến cho biểu tượng hai ý nghĩa khác nhau. 

Ví dụ thiết kế logo của The Guild Of Food Writers, logo này thể hiện thông điệp cái bút ở tổng thể, nhưng khoảng trắng xuất hiện một chiếc thìa.

2. Hình ảnh ẩn trong thiết kế logo âm bản

3-14.jpg

Ví dụ về thiết kế logo âm bản

Lấy cảm hứng tìm kiếm cảm hứng từ các yếu tố thương hiệu khác như slogan, giá trị và lịch sử để tạo ra một logo độc đáo và sáng tạo. Thông qua các họa tiết hay hình ảnh, bạn có thể gửi gắm hàm ý thông điệp của thương hiệu vào mẫu thiết kế logo âm bản.

Một số thiết kế logo âm bản tận dụng không gian âm có trong các biểu tượng để thể hiện một hình ảnh có ý nghĩa, liên quan tới thương hiệu.

Ví dụ: logo Yoga Australia có khoảng âm bản trong logo giữa chân và tay của người mẫu là bản đồ của nước Úc.

3. Ứng dụng Typography cho thiết kế logo âm bản

Hình thức cách điệu tên thương hiệu bằng cách sử dụng kiểu chữ đặc thù bao gồm việc sử dụng phông chữ, chữ hoa – chữ thường, thay đổi độ đậm nhạt sẽ giúp logo âm bản thể hiện được tính đặc thù, cũng như sự đặc biệt của một doanh nghiệp.

4-14.jpg

Ví dụ về thiết kế logo âm bản

Trong một số trường hợp, nhà thiết kế đồ hoạ có thể khéo léo sử dụng những khoảng âm bản để tạo hình chữ cái trong thiết kế logo âm bản. 

Ví dụ: Mister Cooper Ice Cream đã ẩn từ kem trong logo hình dạng môi của họ. biểu tượng cửa hàng ElettroDomestici sử dụng dương bản chữ D và làm âm bản chữ E (ED).

4. Kỹ thuật khép kín

5-14.jpg

Ví dụ về thiết kế logo âm bản

Tại phương pháp thiết kế logo âm bản khép kín, vùng màu trắng và màu đen của logo sẽ kết hợp cùng thành một hình ảnh có ý nghĩa. Ví dụ nổi tiếng nhất về phương pháp này là logo của WWF.

5. Chú ý những sai lầm khi chuyển đổi thiết kế logo âm bản

Chuyển đổi thiết kế logo âm bản là một quá trình ảnh hưởng lớn đến nhận diện thương hiệu của một doanh nghiệp. Tuy nhiên khi thực hiện chuyển đổi, bạn có thể tham khảo các vấn đề sau đây để tránh xảy ra những sai lầm không đáng có:

6-03.jpg

Ví dụ về thiết kế logo âm bản

- Một số doanh nghiệp quá tự tin vào ý tưởng thiết kế mới của họ và quên đi nhận diện thương hiệu cũ, đó là một phần quan trọng trong lịch sử và tầm nhìn của doanh nghiệp. Điều này sẽ gây ra sự bất hòa với khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

- Nhiều thương hiệu đi theo xu hướng thực hiện chuyển đổi logo âm bản mà không kiểm tra kỹ lưỡng xem logo mới của họ có đảm bảo nhận diện doanh nghiệp hay không, dẫn đến việc khách hàng không thể nhận ra doanh nghiệp của họ trong tương lai.

- Thiết kế logo âm bản không phù hợp với tầm nhìn và giá trị của doanh nghiệp sẽ gây ra sự nhầm lẫn và phản tác dụng với khách hàng của doanh nghiệp.

6. Tham khảo ý nghĩa mẫu thiết kế logo âm bản của các thương hiệu lớn

Thiết kế logo âm bản của Fedex (kỹ thuật Typography)

7-14.jpg

Đây là ví dụ về thiết kế logo âm bản thường được sử dụng để giảng dạy và giới thiệu về kỹ thuật thiết kế logo này.

Mẫu thiết kế logo của Fedex sử dụng phông chữ Futura Bold. Thoạt nhìn chúng ta sẽ nhận thấy đây là một mẫu thiết kế logo wordmark cơ bản với hai màu tím và da cam kết hợp với nhau. Tuy nhiên khi nhìn vào khoảng trống giữa chữ Ex bạn sẽ thấy được hình dạng của mũi tên tiến về phía trước. 

Thiết kế logo âm bản của Fedex được thiết kế vào năm 1994 bởi nhà thiết kế Lindon Leader và dành được rất nhiều giải thưởng danh giá.

Thiết kế logo âm bản WWF (Kỹ thuật khép kín)

8-14.jpgTầm nhìn của WWF là tạo ra một thế giới mà con người, động vật hoang dã và tự nhiên có thể sống chan hòa bên nhau trong sự cân bằng và hài hòa. Chính vì lẽ đó mà thiết kế logo âm bản của WWF đã ẩn dụ hình ảnh của một chú gấu trắng đặt trong một vòng trong màu xanh lá đầy sự sức mạnh và uy nghiêm.

Chú gấu trúc trong thiết kế của WWF chỉ sử dụng màu đen và không gian trắng để tạo nên hình dáng của một chú gấu trúc đang nhìn thẳng. Đây là thiết kế logo âm bản giúp chiến lược marketing của Quỹ động vật Hoang dã Thế giới thành công vang dội.

Thiết kế logo câu lạc bộ gôn Spartan (Kỹ thuật lồng ghép)

9-03.jpg

Xét theo phong cách của thương hiệu, thiết kế logo âm bản Spartan đã sử dụng hình ảnh một chiếc gậy gôn chạy ngang qua nền đen nhằm tạo ra hình dạng giống như mũi tên, tượng trưng cho tính năng của Spartan. Phần đầu gậy gôn được thiết kế thành hình đầu nhện, thể hiện tính can đảm và sự khả năng chiến đấu của Spartan, cũng như tăng tính nổi bật cho thương hiệu.

Thiết kế logo âm bản là kỹ thuật đơn giản nhưng nó cần nhà thiết kế am hiểu về tâm lý, và nguyên lý thị giác cùng trách nghiệm làm việc để thực hiện, nó không đơn giản chỉ là việc đảo ngược màu của mọi thiết kế logo.

Kết luận

Trên đây là kỹ thuật thiết kế logo âm bản ấn tượng với các phương pháp thực hiện, nếu có nhu cầu thiết kế logo âm bản hãy liên hệ ngay Kaiza để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé !


KAIZA CO.,LTD


    Điện thoại: 0837 565 828

    Email: info@kaiza.vn

    Website: www.kaiza.vn

    Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

    Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam


Xem thêm:



>> BỎ TÚI CÁCH THIẾT KẾ LOGO CÔNG NGHỆ CỰC KỲ HIỆN ĐẠI

>>> 5 NGUYÊN TẮC CẦN CHÚ Ý KHI THIẾT KẾ LOGO NHÀ HÀNG




Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest