MÀU SẮC TRONG THIẾT KẾ VÀ Ý NGHĨA KHI SỬ DỤNG MÀU SẮC

25/02/2025

Màu sắc là một trong các yếu tố cấu thành nên tổng thể của một bản thiết kế. Mỗi màu sắc lại có những ý nghĩa và đằng sau mỗi việc sử dụng màu sắc hầu như đều có dụng ý nghệ thuật. Cùng chúng tôi tìm hiểu về nghệ thuật màu sắc trong thiết kế và ý nghĩa khi sử dụng màu sắc qua bài viết sau đây.

Tầm quan trọng của màu sắc trong thiết kế

Mỗi khi chúng ta nhìn vào một bản thiết kế hay nói một cách đơn giản là một ấn phẩm bất kỳ, thứ tác động vào thị giác và cảm nhận đầu tiên chính là màu sắc. Chúng không chỉ đơn giản là một thành tố trong thiết kế mà còn được xem như là một công cụ khi chúng có khả năng tác động vào cảm xúc và nhận thức của con người. 

Ở bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung khái quát và nêu ra ý nghĩa của những màu sắc đặc trưng cơ bản, thường xuyên được sử dụng trong các sản phẩm thiết kế logo, thiết kế nhận diện thương hiệu. Từ đó, giúp chủ doanh nghiệp, chủ thương hiệu, những người làm truyền thông thương hiệu có cái nhìn tổng thể, hiểu được về cách sử dụng màu sắc trong thiết kế, ý nghĩa của chúng và từ đó có những áp dụng hữu ích cho chính thương hiệu của mình. 

Trong giới nghiên cứu có bộ môn tâm lý học màu sắc, chuyên nghiên cứu và tìm câu trả lời cho câu hỏi: màu sắc ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi của con người như thế nào. Tuy sự cảm nhận còn phụ thuộc rất nhiều vào trải nghiệm và nhiều yếu tố cá nhân khác, nhưng có những điểm chung, nhất quán như: nhóm màu nóng sẽ gợi cảm giác kích thích, đánh thức và thôi thúc nhu cầu hành động; trong khi nhóm màu lạnh thường tạo ra sự thư giãn và thoải mái hơn. 

Từ việc ứng dụng lý thuyết đó, chúng ta có những cách phối màu trong thiết kế khác nhau để đáp ứng mục tiêu không chỉ về thẩm mỹ mà còn về tác động tâm lý lên người xem. Khi đi sâu vào Marketing, ứng dụng màu sắc trong thiết kế còn được áp dụng như một chiến thuật để truyền tải thông điệp của thương hiệu và đồng thời tác động đến nhận thức của khách hàng về thương hiệu.

Tất nhiên, để học về màu sắc trong thiết kế cần cả một quá trình nghiên cứu và luyện tập dài hơi, vì thế, trong dung lượng cho phép của bài viết này, chúng tôi sẽ nêu ra ý nghĩa và ứng dụng của bốn màu/nhóm màu phổ biến nhất.

mau-sac-trong-thiet-ke-2.jpg

Tầm quan trọng của màu sắc trong thiết kế (Ảnh: Sưu tầm)

Ý nghĩa khi sử dụng màu sắc trong thiết kế

Màu đỏ và ý nghĩa trong thiết kế

mau-sac-trong-thiet-ke-3.jpg

Màu đỏ và ý nghĩa trong thiết kế (Ảnh: Sưu tầm)

Đỏ là màu sắc cơ bản trên bánh răng màu sắc và được ứng dụng cực kỳ rộng rãi trong cả đời sống hàng này cũng như trong các ấn phẩm thiết kế. Đây là một màu sắc thuộc tone nóng, mạnh mẽ và giàu ý nghĩa bậc nhất. Nó thường được sử dụng với mong muốn truyền tải năng lượng, đam mê, sức mạnh hoặc những cảm xúc mãnh liệt.

Trước hết, màu đỏ được nghiên cứu khẳng định là màu sắc có thể gây tác động lên nhịp tim và khiến tăng huyết áp. Vì thế, nó thường được sử dụng như một chiến thuật kích thích thị giác, kích thích vị giác, khiến con người ta dễ dàng phấn khích, háo hức và thúc đẩy hành động. Đây cũng là đại diện cho tình yêu và sự nồng nhiệt. Bởi vậy, nó còn được sử dụng để gợi lên những cảm xúc sâu sắc, từ sự say đắm đến lòng nhiệt huyết.

Trong văn hóa phương Đông, đặc biệt là ở Trung Quốc và Việt Nam, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng. Cũng từ đó, có không ít thương hiệu thiết kế logo màu đỏ, màu cam hay xây dựng bộ nhận diện thương hiệu với sắc đỏ, cam chủ đạo như một sự mong cầu cho việc kinh doanh được suôn sẻ, thuận lợi và đồng thời tạo ấn tượng mạnh tới khách hàng. 

Bên cạnh đó, màu đỏ còn thường được sử dụng để thiết kế các nút kêu gọi hành động, cụ thể như: Thanh toán, Mua hàng… 

Màu xanh lam, xanh lá và ý nghĩa trong thiết kế

Đây là hai màu sắc thuộc nhóm màu lạnh và chúng thường được sử dụng trong các mục đích truyền tải thông điệp bền vững, lâu dài hoặc tạo cảm giác thư giãn, chữa lành, xoa dịu.

mau-sac-trong-thiet-ke-4.jpg

Màu xanh lam và ý nghĩa trong thiết kế (Ảnh: Sưu tầm)

Trước hết, Màu xanh lam thường gắn liền với sự bình yên, ổn định và tin cậy. Đây cũng là biểu tượng cho tính chuyên nghiệp và sự tin tưởng. Ứng dụng trong thiết kế, nó tạo cảm giác an toàn và thanh lịch. Chúng ta có thể thấy rất nhiều thương hiệu lớn như Facebook, LinkedIn, IBM chọn xanh lam để thể hiện tính bền vững, chắc chắn và nó thay như một lời hứa hẹn của thương hiệu đối với người tiêu dùng về sự uy tín của bản thân.

Màu xanh lam còn có tác động tích cực đến tâm lý, giúp giảm căng thẳng và thúc đẩy sự tập trung. Điều này lý giải tại sao các ứng dụng công nghệ, tài chính và y tế thường sử dụng màu xanh lam để xây dựng lòng tin với khách hàng. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều, màu xanh có thể tạo cảm giác lạnh lẽo và xa cách. 

mau-sac-trong-thiet-ke-5.jpg

Màu xanh lá và ý nghĩa trong thiết kế (Ảnh: Sưu tầm)

Tiếp đó, cũng được coi là một màu sắc tạo cảm giác thư thái và yên bình - xanh lá, biểu tượng của thiên nhiên và sự phát triển. Màu sắc này đại diện cho sự tươi mới, cân bằng và thân thiện với môi trường. Trong thiết kế, nó thường được dùng để thể hiện tính bền vững, gợi liên tưởng tới sự khỏe mạnh và hướng tới sự phát triển dài lâu. Điển hình chúng ta có thể thấy các thương hiệu về thực phẩm hữu cơ, năng lượng tái tạo và sức khỏe như Starbucks, Animal Planet đều sử dụng xanh lá để nhấn mạnh sự tự nhiên và an lành.

Ngoài ra, màu xanh lá cũng giúp thị giác và cảm tâm trí chúng ta được thư giãn, tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái và chữa lành. Nó thường được dùng trong thiết kế giao diện để tăng trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều màu xanh lá có thể làm giảm tính chuyên nghiệp hoặc tạo cảm giác nhàm chán.

Màu vàng và ý nghĩa trong thiết kế

mau-sac-trong-thiet-ke-6.jpg

Màu vàng và ý nghĩa trong thiết kế (Ảnh: Sưu tầm)

Màu vàng - một tone màu nóng - trong thiết kế mang lại cảm giác tươi sáng, ấm áp và tràn đầy năng lượng. Đây được coi là biểu tượng của mặt trời, của ánh nắng và vì thế, nó thường gợi liên tưởng tới sự lạc quan, hạnh phúc và sáng tạo. Không chỉ vậy, màu sắc này còn tác động lên cảm xúc khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ, tự tin hơn, đồng thời thu hút sự chú ý và tạo ấn tượng mạnh mẽ ngay từ cái nhìn đầu tiên. Vì vậy, nó thường được sử dụng trong quảng cáo, thương hiệu, và các chiến dịch truyền thông để kích thích cảm giác tích cực. Tuy nhiên, cũng phải khẳng định rằng đây là một màu sắc tương đối khó sử dụng trong thiết kế. Chúng ta cần phải có cách phối màu trong thiết kế hài hoà, khéo léo để tránh trường hợp gây ra cảm giác căng thẳng cho người xem. 

Màu nâu/đen và ý nghĩa trong thiết kế 

mau-sac-trong-thiet-ke-7.jpg

Màu nâu/đen và ý nghĩa trong thiết kế (Ảnh: Sưu tầm)

Nâu/Đen - hai màu sắc trong thiết kế thường bị lầm tưởng là hạn chế sử dụng với những định kiến rằng chúng là tone màu tối, không mang lại may mắn, không có nhiều cách để ứng dụng phối màu. Tuy nhiên, ngược lại, nâu và đen lại là hai tone màu thể hiện sự ổn định và sang trọng. 

Đầu tiên, màu nâu là một tone màu ấm và trong thiết kế, nó thể hiện tính ổn định, vững chắc và tạo cảm giác ấm áp. Chúng ta có thể thấy màu nâu thường được coi là biểu trưng của màu gỗ, vì thế, nó mang lại cảm giác mộc mạc và gần gũi. Trong thiết kế, nó thường được sử dụng để thể hiện sự ấm áp, đáng tin cậy và bền vững. Các thương hiệu về cà phê, nội thất, thời trang thường chọn màu nâu để tạo sự gắn kết và cảm giác thân thiện. Tuy nhiên, nếu không được kết hợp khéo léo, màu nâu có thể khiến thiết kế trở nên cũ kỹ hoặc thiếu sức sống.

Bên cạnh đó, màu đen thì lại là biểu tượng của sự quyền lực, bí ẩn và thanh lịch. Ứng dụng trong thiết kế, nó tạo ra sự sang trọng, tối giản và hiện đại. Điển hình là các thương hiệu cao cấp nói chung và thời trang cao cấp nói riêng như Chanel, Dior, YSL… thường sử dụng màu đen để thể hiện đẳng cấp. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều, màu đen có thể tạo cảm giác lạnh lẽo hoặc tiêu cực, vì vậy cần có cách phối màu trong thiết kế khéo léo để tạo ra sự cân bằng về mặt tổng thể.


Tuy nhiên, chúng ta cũng phải khẳng định rằng màu sắc trong thiết kế chỉ là một yếu tố và nó không phải là đại diện cho tất cả ý nghĩa hoặc thông điệp mà một bản thiết kế muốn truyền tải. Chúng có thể thay đổi ý nghĩa theo từng cách kết hợp, cách nhấn nhá hoặc tùy theo trải nghiệm và cảm nhận của mỗi cá nhân. Vì thế, cách phối màu trong thiết kế cũng rất đa dạng. Nếu bạn đọc là một designer theo định hướng chuyên nghiệp, thì việc học về màu sắc trong thiết kế cần chiều sâu hơn nữa và quá trình mài dũa khổ luyện. Còn nếu bạn đọc là một người làm truyền thông, đại diện thương hiệu đưa ra các quyết định thiết kế, chúng tôi hy vọng rằng những kiến thức tổng quát được chia sẻ trong bài viết này sẽ hữu dụng và giúp ích cho bạn trong hành trình phát triển lâu dài.


KAIZA CO.,LTD

    Điện thoại: 0837 565 828

    Email: info@kaiza.vn

    Website: www.kaiza.vn

    Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

    Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam


Xem thêm: 

>>> Dịch vụ thiết kế Logo của Kaiza

>>> 5+ thiết kế logo xanh dương đẹp mắt cho doanh nghiệp


Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest