THIẾT KẾ BAO BÌ GẠO CÂN BẰNG GIỮA TRUYỀN THỐNG VÀ HIỆN ĐẠI THU HÚT KHÁCH HÀNG

22/05/2024

Làm sao để gây ấn tượng mạnh cho khách hàng cũng như kích thích mua sắm, bạn cần một thiết kế bao bì gạo độc đáo so với các loại nhãn của thương hiệu khác. Tương tự như những sản phẩm nông nghiệp khác, thiết kế bao bì gạo chia thành nhiều loại khác nhau dựa trên trọng lượng nhằm tạo nhu cầu cho từng cơ cấu gia đình. Hãy cùng Kaiza tham khảo những mẫu thiết kế bao bì gạo ấn tượng nhé!


Lý do thiết kế bao bì gạo lại trở thành xu hướng

Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu về ngành xuất khẩu gạo trên thế giới. Thị trường tiêu thụ trong nước rất lớn vì theo văn hoá phương Đông, cơm là lương thực không thể thiếu trong bữa ăn.

Thiết kế bao bì gạo thường ứng dụng chất liệu bao PP dệt nhằm giúp bảo vệ sản phẩm tốt nhất, không hề bị bung bể trong quá trình vận chuyển và bảo quản. Để gây ấn tượng với người dùng và quay lại mua sản phẩm thì doanh nghiệp cần phải có mẫu mã bao bì ấn tượng.

Khả năng của thiết kế bao bì gạo còn lớn hơn thế, với vai trò giúp khách hàng không bị nhầm lẫn với nhiều sản phẩm cùng loại với các thương hiệu khác. Đây được xem là phương pháp truyền thông thương hiệu tốt nhất.

Tiêu chuẩn chung trong thiết kế bao bì gạo

Thiết kế bao bì gạo phải đảm bảo tiêu chuẩn về bảo quản, dự trữ và vận chuyển. Cũng như các mặt hàng lương thực, thực phẩm khác, chức năng bảo quản sản phẩm rất được đề cao. Toàn bộ quy trình thiết kế bao bì từ việc nấu hạt nhựa PE, kéo chỉ cho tới khâu dệt, tiến hành may bao bì… đều được kiểm soát nghiêm ngặt và sản xuất trên một quy trình khép kín. Việc làm này đảm bảo cho chất lượng của bao bì, sao cho sản phẩm gạo luôn phải đạt chất lượng tốt nhất từ khi ra thị trường đến khi bước vào căn bếp. Các yêu cầu về chất liệu bao bì, đường may, nếp gấp, mẫu mã, kích thước phải đạt chất lượng, tránh bị bục rách bao bì, không ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển và bảo quản. Nhất là khi di chuyển đường biển dài ngày.

Bên cạnh đó, để được người mua ưa chuộng, thiết kế bao bì gạo cũng phải đạt các tiêu chuẩn về thẩm mỹ, tiện dụng, thực sự nổi bật trên gian hàng của các siêu thị trên thế giới.

Nguyên tắc thiết kế bao bì gạo 

1. Thiết kế bao bì gạo đơn giản và rõ ràng

Bên cạnh việc thể hiện dấu ấn thương hiệu, doanh nghiệp cũng cần cung cấp thông tin rõ ràng và xúc tích về sản phẩm trên thiết kế bao bì gạo. Điển hình như Nguồn gốc của gạo, Đơn vị kinh doanh, Ngày sản xuất, Hạn sử dụng, Địa chỉ, Điện thoại liên hệ, Hướng dẫn sử dụng, Lưu ý khi bảo quản, Định lượng, Giá thành… Những thông tin này phải được trình bày cụ thể, khoa học để người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra, đối chiếu.

1-03.jpg

2. Thiết kế bao bì gạo thực tế và chân thật

Nhiều doanh nghiệp cho rằng sản phẩm trên bao bì càng bắt mắt, hấp dẫn thì càng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế là những mẫu thiết kế bao bì gạo quá bóng bẩy, PR quá đà thường không tạo được thiện cảm với khách hàng.

2-03.jpg

Hơn nữa, gạo còn là lương thực chính trong bữa ăn nên nếu hạt gạo trên bao bì không giống với sản phẩm thực tế khách hàng sẽ cảm thấy thất vọng. Khi khách hàng nhận thấy có sự lừa dối hay không đúng sự thật thì hình ảnh thương hiệu cũng sẽ bị ảnh hưởng theo khiến danh tiếng giảm sút đáng kể.

3-03.jpg

Vì thế, khi thiết kế bao bì gạo hãy thành thật. Hãy mô tả sản phẩm trên bao bì bằng cách thức hợp lý và đừng làm quá hình ảnh sản phẩm ở bên trong.

3. Khác biệt và độc đáo

Cá tính, đáng nhớ, sáng tạo là yếu tố cần phải có của bao đựng gạo. Bởi vì gạo của bạn đang cạnh tranh với hàng ngàn sản phẩm tương tự, trên kệ trưng bày nó sẽ được đặt cạnh các sản phẩm của đối thủ. Thiết kế bao bì gạo cần có điểm nhấn để trở nên nổi bật và kích thích người tiêu dùng lựa chọn.

4-03.jpg4. Thiết kế bao bì gạo thực tiễn và đa dụng 

5-03.jpg

Bao bì không chỉ dùng để chứa đựng, bảo vệ sản phẩm hay quảng bá thương hiệu mà nó cũng cần hỗ trợ tốt cho người dùng khi sử dụng sản phẩm. Hãy ưu tiên những mẫu thiết kế bao bì gạo thân thiện, dễ mở và đa chức năng. Vì khách hàng thường ưu tiên những sản phẩm có thể sử dụng dễ dàng và thuận tiện.

5. Phân loại thiết kế bao bì gạo

Trên thị trường hiện nay có hai loại thiết kế bao bì gạo chủ yếu được phân loại dựa vào đối tượng khách hàng là bao bì gạo loại cao cấp và bao bì gạo loại thường. 

Bao bì đựng gạo 10kg dạng thường vốn rất quen thuộc với chúng ta, phục vụ cho nhu cầu bình dân và 

đại trà của khách hàng nội địa. Tuy không yêu cầu cao về mặt hình thức nhưng bao bì đựng gạo bình dân 

cũng cần chú trọng đến chất liệu và hình ảnh.

Thiết kế bao bì gạo thượng hạng được sản xuất nhằm hướng đến phân khúc xuất khẩu hay thượng lưu. Bao 

bì này cần trải qua các quy định khắt khe của quốc tế, cần thiết kế theo tiêu chuẩn cao từ chất liệu đến mẫu mã.

Hiện, thiết kế bao bì gạo xuất khẩu, cao cấp cần được làm từ chất liệu vải PP dệt không tráng keo, màng in ống 

đồng, lồng thêm túi PE bên trong. Nhưng bạn cũng không hiếm gặp bao bì đựng gạo làm từ giấy kraft.

Dù là thiết kế bao bì gạo cao cấp hay loại thường thì xu thế thiết kế bao bì gạo hiện nay cũng rất được đầu tư 

về mặt hình ảnh, thương hiệu để đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Bên cạnh các loại bao bì gạo phổ biến từ 

nhựa PP thì chất liệu sản xuất bao bì đang đa dạng hơn như bao bì kim loại, bao bì giấy, bao bì ni lông. Trong 

đó, thiết kế bao bì gạo kiểu túi giấy đang rất được khách hàng ưa chuộng do tính thẩm mỹ, tiện ích và bản vệ 

môi trường của nó.

6. Chất liệu của thiết kế bao bì gạo

Chất liệu trong thiết kế bao bì gạo là khả năng chống ẩm, chống thấm và mối mọt. Để đáp ứng các tiêu chí khó nhằn này, bao đựng gạo thường sử dụng bao PP dệt ghép màng và bao bì OPP in ống đồng với các ưu điểm riêng như sau:

- Bao bì PP dệt ghép màng

Là loại chất liệu sử dụng nhiều trong sản xuất bao bì nhựa, với ưu điểm chống chịu va đập tốt và chịu tải trọng nặng, bền chắc. Thường có hai loại, PP dệt trong và PP dệt trắng, trong đó PP dệt trong được sản xuất phổ biến hơn bởi khách hàng nhìn thấy hạt gạo bên trong.

- Bao bì OPP in ống đồng

Đây là kỹ thuật in hiện đại, có 2 lớp với lớp ngoài cùng là màng OPP bóng, thích hợp để in ấn bởi có tính căng, bóng và ít đàn hồi. Lớp màng này giúp in ấn được với hầu hết các màu sắc với hình ảnh và thông tin rõ ràng, không trầy xước.

Kết luận

Bằng cách tuân thủ các nguyên tắc thiết kế bao bì gạo trên, các nhà sản xuất có thể tạo ra bao bì gạo hấp dẫn, chức năng và bền vững, đồng thời tăng cường giá trị và uy tín của thương hiệu trong lòng người tiêu dùng. Trên đây là những nguyên tắc và lưu ý khi thiết kế bao bì gạo, nếu có nhu cầu thiết kế bao bì gạo hãy liên hệ ngay Kaiza để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé !


KAIZA CO.,LTD


    Điện thoại: 0837 565 828

    Email: info@kaiza.vn

    Website: www.kaiza.vn

    Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

    Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam




Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest