3 LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI THIẾT KẾ BAO BÌ MỸ PHẨM 2024

30/07/2024

Bao bì mỹ phẩm là thứ đầu tiên khách hàng nhìn thấy và là yếu tố quyết định lựa chọn mua sản phẩm của họ. Nếu thiết kế bao bì mỹ phẩm thu hút được sự chú ý của họ và thể hiện được những gì họ mong muốn, khi đó sẽ có nhiều khả năng họ sẽ lựa chọn mua dùng thử sản phẩm. Hãy cùng Kaiza điểm qua một số tips quan trọng giúp bạn có thể thiết kế bao bì mỹ phẩm độc đáo, ấn tượng nhé!

Tại sao cần thiết kế bao bì mỹ phẩm? 

Điểm yếu cố hữu của các sản phẩm mỹ phẩm sản xuất tại Việt Nam so với các sản phẩm ngoại nhập luôn là thiết kế bao bì thương hiệu. Các sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản hay Châu Âu, dù thuộc phân khúc cao cấp hay giá rẻ, đều sở hữu thiết kế bao bì mỹ phẩm tinh tế, có tính thẩm mỹ cao, dễ dàng thu hút và kích thích mong muốn mua hàng của người tiêu dùng.

Với sự cạnh tranh gay gắt và xu hướng ưa chuộng hàng ngoại của người tiêu dùng, nếu các sản phẩm Việt Nam không chú trọng đầu tư vào thiết kế bao bì mỹ phẩm thì liệu có thể cạnh tranh nổi với hàng nhập khẩu? Dù chất lượng nhiều sản phẩm thương hiệu Việt không hề thua kém hàng ngoại, nhưng lại bị đánh giá thấp chỉ vì bao bì "kém sang", "nhìn như kem trộn", khiến người tiêu dùng hoang mang và mất lòng tin ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Một số lợi ích khi doanh nghiệp có thiết kế bao bì mỹ phẩm đẹp mắt, sáng tạo:

  • Gia tăng doanh số bán hàng: Một thiết kế bao bì mỹ phẩm đẹp, thông minh chắc chắn sẽ thu hút và kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. 

  • Tăng mức độ nhận diện thương hiệu: Thiết kế bao bì mỹ phẩm nhất quán, theo sát định vị thương hiệu sẽ giúp cho hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn được đồng bộ. 

  • Là công cụ đắc lực hỗ trợ các hoạt động truyền thông marketing: Bao bì mỹ phẩm được thiết kế chuyên nghiệp giúp tăng hiệu quả của toàn bộ quá trình thực hiện chiến dịch truyền thông của thương hiệu.

1-03.jpg

3 lưu ý quan trọng trước khi thiết kế bao bì mỹ phẩm 

Xác định sản phẩm mà bạn muốn thiết kế bao bì mỹ phẩm

Sản phẩm của bạn là gì? Kích cỡ của nó như thế nào? Được làm bằng chất liệu gì? Có đặc tính như thế nào? Đây là những câu hỏi tưởng chừng như đơn giản tuy nhiên nó rất quan trọng đế giúp bạn đưa ra được những ý tưởng thiết kế bao bì mỹ phẩm hoàn hảo. 

Những câi hỏi này giúp bạn xác định được những phương thức vận chuyển cần thiết cho sản phẩm để thiết kế bao bì mỹ phẩm sao cho phù hợp nhất. Ví dụ những sản phẩm dễ vỡ sẽ yêu cầu những phương thức vận chuyển cao hơn, đồng thời những sản phẩm với kích thước lớn thì lại cần bao bì phù hợp nhất định. 

Khách hàng mục tiêu của bạn là những ai?

Sản phẩm của bạn dùng cho nam giới, nữ giới hay cả 2? Người lớn hay trẻ em? Họ có hướng tới yếu tố môi trường không? Thu nhập của họ như thế nào?

Thiết kế bao bì mỹ phẩm bắt buộc phải thu hút được đối tượng khách hàng tiềm năng của chúng, do đó khi xác định được tập khách hàng tiềm năng sẽ là việc quan trọng trước khi bắt tay vào thiết kế. Sản phẩm của bạn dành cho những đối tượng có thu nhập cao thì thiết kế bao bì của bạn phải đạt được sự tinh tế, sang trọng. Hoặc sản phẩm của bạn hướng tới tập khách hàng là người lớn tuổi thì font chữ trong thiết kế bao bì mỹ phẩm của bạn phải to, rõ ràng. 

Khách hàng của bạn sẽ mua sản phẩm như thế nào? 

Khách hàng của bạn sẽ mua sản phẩm tại siêu thị? Tại cửa hàng? Hay mua thông qua các nền tảng trực tuyến? Bạn chắc chắn sẽ có những ý tưởng khác nhau khi thiết kế bao bì mỹ phẩm của mình khi chúng được bán online hoặc bày tại các cửa hàng. 

2-03.jpg

Những yếu tố tạo nên một thiết kế bao bì mỹ phẩm đẹp, độc đáo

Phong cách thiết kế bao bì mỹ phẩm

Điều đầu tiên bạn cần xem xét là cá tính mà bạn muốn thể hiện qua thiết kế bao bì mỹ phẩm. Bạn có định áp dụng phong cách tối giản cho thiết kế của mình? Hay bạn muốn bao bì nổi bật với nhiều hoạ tiết ấn tượng hơn?

Hiểu rõ phong cách mà bạn muốn hướng tới sẽ giúp bạn dẫn dắt quá trình thiết kế bao bì mỹ phẩm và đảm bảo rằng các quyết định về bao bì phù hợp với mục tiêu tổng thể của thiết kế.

Nếu bạn định sử dụng các chi tiết tự nhiên cho thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên của mình, có thể bạn sẽ muốn thêm vào vài bức ảnh thiên nhiên trên bao bì. Khi bạn đã xác định được phong cách, bạn sẽ biết cần những chi tiết thiết kế nào để tạo nên bao bì mỹ phẩm hoàn hảo.

Màu sắc của bao bì mỹ phẩm

Bạn có thể lựa chọn màu sắc cho thiết kế bao bì mỹ phẩm của thương hiệu:

  • Phù hợp với cá tính thương hiệu 

  • Thu hút sự chú ý của khách hàng

  • Nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh cùng ngành 

3-03.jpg

Hãy lựa chọn những màu sắc để thiết kế bao bì mỹ phẩm sao cho phù hợp nhất với cá tính của thương hiệu mà bạn xây dựng nhưng vẫn phải nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Điều này giúp thương hiệu của bạn dễ dàng nhận diện cũng như gia tăng mức độ cạnh tranh trên thị trường. 

Ví dụ như màu hồng là một màu sắc phổ biến trong thế giới sản phẩm làm đẹp và sản phẩm mỹ phẩm. Vì vậy, nếu bạn lựa chọn sử dụng màu hồng để thiết kế bao bì mỹ phẩm cho thương hiệu mình thì thực là một điều không nên bởi có hàng nghìn sản phẩm trên kệ hàng cũng sử dụng màu hồng quen thuộc này. 

Đối với đối tượng là khách hàng cao cấp, những người chi tiêu mạnh tay thường là những người có địa vị cao và thu nhập tốt. Thường họ là khách hàng trung niên hoặc các cô nàng công sở có thu nhập cao, ổn định và đam mê mỹ phẩm. Những tông màu ấn tượng như xanh đậm, đỏ đô, vàng đất, đen... trong thiết kế bao bì mỹ phẩm đều tạo nên sự sang trọng và đẳng cấp cho người sử dụng.

Đối tượng khách hàng là sinh viên và các bạn nữ trẻ tuổi, với thu nhập thấp hoặc dựa vào sự hỗ trợ từ gia đình. Nhóm này thường ưa chuộng các màu sắc tươi trẻ, năng động. Thiết kế bao bì mỹ phẩm thu hút họ thường ấn tượng với hình ảnh sáng tạo, phá cách và sử dụng các gam màu tươi sáng như hồng, xanh sáng, trắng, và các tông màu pastel.

Đối với khách hàng là những em bé, mỹ phẩm thường là sữa tắm, dầu gội, kem dưỡng ẩm,... Thiết kế bao bì mỹ phẩm cho nhóm này thường có hình ảnh dễ thương, màu sắc tươi sáng và rõ ràng như đỏ, vàng, hồng, trắng, cùng sự phối hợp màu sắc bắt mắt.

Họa tiết trong bao bì mỹ phẩm

Những họa tiết trang trí trên thiết kế bao bì mỹ phẩm mang những ý nghĩa nhất định và có tiếng nói riêng, góp phần định hướng khách hàng một cách chính xác hơn.

Đối với khách hàng cao cấp, cần sử dụng các họa tiết sang trọng, tinh tế và mang tính nghệ thuật. Với phân khúc này, mỹ phẩm không chỉ để sử dụng mà còn là cách thể hiện bản thân hoặc để sưu tầm.

Khách hàng tầm trung và trẻ tuổi thường bị thu hút bởi các họa tiết năng động, nổi bật. Trong khi đó, khách hàng nhỏ tuổi lại bị hấp dẫn bởi những hình ảnh dễ thương hoặc các hình vẽ hoạt hình đáng yêu.

4-03.jpg

Kiểu dáng bao bì mỹ phẩm

Không chỉ màu sắc và họa tiết, mà kiểu dáng bao bì mỹ phẩm cũng quyết định giá trị của sản phẩm. Mỗi độ tuổi có ấn tượng và lựa chọn khác nhau.

Bao bì với hình dáng mềm mại, tinh tế trong từng chi tiết sẽ chinh phục được khách hàng khó tính nhưng sẵn sàng chi tiêu.

Kiểu dáng phá cách, góc cạnh sẽ thu hút khách hàng trẻ tuổi, năng động.

Kiểu dáng mô phỏng các nhân vật hoạt hình sẽ hấp dẫn đối tượng khách hàng nhỏ tuổi.

Kiểu chữ

Yếu tố quan trọng tiếp theo là kiểu font chữ được sử dụng trong thiết kế bao bì mỹ phẩm. Bạn cần chọn một font chữ độc đáo, phù hợp với thương hiệu và dễ dàng nhận diện ngay khi khách hàng lướt qua kệ hàng. Đối với phần thông tin, hãy chọn kiểu chữ rõ ràng và dễ đọc, ngay cả khi xuất hiện trên một chiếc hộp nhỏ.

Nếu bạn muốn sản phẩm của mình thể hiện sự sạch sẽ và sang trọng, hãy thử kiểu chữ sans-serif để tạo cảm giác hiện đại và cao cấp, giống như Chanel.

Còn nếu bạn hướng tới phong cách cổ điển? Hãy chọn kiểu chữ serif tinh tế, tương tự như Clinique.

5-03.jpg

Chức năng của bao bì mỹ phẩm

Dù bao bì có vẻ ngoài ấn tượng đến đâu, nó cũng cần phải đảm bảo chất lượng tương xứng. Không thể chỉ chú trọng vào vẻ bề ngoài mà bỏ qua các chức năng thiết yếu để bảo quản mỹ phẩm. 

Để thiết kế bao bì mỹ phẩm đẹp và phù hợp với đối tượng mục tiêu, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, thương hiệu, khách hàng và quan trọng nhất là sự sáng tạo trong thiết kế. 

Thiết kế bao bì mỹ phẩm đẹp thôi chưa đủ, nó cần phải đạt chuẩn quy định

Thiết kế bao bì cho mỹ phẩm không chỉ đơn thuần là việc tạo ra một sản phẩm đẹp mắt. Người tiêu dùng yêu cầu bao bì phải đảm bảo chất lượng, với vỏ hộp chắc chắn, không bị rách, dễ sử dụng và bảo quản tốt sản phẩm bên trong. Để đưa sản phẩm ra thị trường một cách thuận lợi, bạn cũng cần chú ý đến việc ghi chép nội dung trên nhãn mỹ phẩm theo các quy định của Bộ Y Tế.

Kết luận

Trên đây là những lưu ý quan trọng khi thiết kế bao bì mỹ phẩm mà bạn nên chú ý, hy vọng bài viết nàt hữu ích với bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế bao bì mỹ phẩm, hãy liên hệ ngay với Kaiza để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

KAIZA CO.,LTD

    Điện thoại: 0837 565 828

    Email: info@kaiza.vn

    Website: www.kaiza.vn

    Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

    Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam

Xem thêm: 

>>> KHÁM PHÁ 5 MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ ĐỒ UỐNG ĐỘC ĐÁO 2024

>>> 7 Xu hướng thiết kế bao bì thực phẩm độc lạ năm 2024, chắc chắn bạn sẽ cần

Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest