4 GIẢI PHÁP THIẾT KẾ BAO BÌ ĐIỆN TỬ CHỐNG HÀNG GIẢ CHO SẢN PHẨM

27/06/2024

Thiết kế bao bì điện tử chống hàng giả là một vấn đề cấp thiết của mỗi thương hiệu bởi hàng giả tràn lan khắp nơi, từ mỹ phẩm đến dược phẩm, thậm chí cả quần áo và đồ điện tử; mọi thương hiệu lớn đều thiệt hại nặng nề vì hàng giả. Cùng Kaiza tìm hiểu 4 giải pháp thiết kế bao bì điện tử chống hàng giả tuyệt vời cho thương hiệu của bạn.

Sự nổi lên của các giải pháp thiết kế bao bì điện tử chống hàng giả

Với sự gia tăng của các sản phẩm giả, người tiêu dùng mất niềm tin vào thương hiệu và mất đi danh tiếng thương hiệu.

Thiết kế bao bì điện tử chống hàng giả cho các sản phẩm đã trở thành 'giải pháp phù hợp' để giảm gian lận hàng giả, thiệt hại kinh tế và các tội phạm khác. Trên toàn cầu, nhiều loại giải pháp chống hàng giả, cả bí mật lẫn công khai, được các thương hiệu sử dụng.

Thị trường bao bì điện tử chống hàng giả sẽ tăng thêm 211,3 tỷ USD vào năm 2026. Thị trường toàn cầu đã chứng kiến sự leo thang trên diện rộng với sự gia tăng nhu cầu về chăm sóc sức khỏe, dược phẩm, F&B và các lĩnh vực khác.

Các giải pháp thiết kế bao bì điện tử chống hàng giả bao gồm hình ba chiều, mã vạch 2D, RIF và các giải pháp khác để ngăn chặn việc bắt chước và sản xuất bản sao trái phép của sản phẩm gốc.

4 giải pháp thiết kế bao bì điện tử chống hàng giả tuyệt vời

Giải pháp chống hàng giả đã thực sự được quan tâm sâu sắc hơn trong vài năm gần đây bởi sự gia tăng của hình thức mua sắm trực tuyến gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn. Khó khăn nằm ở việc xác định sản phẩm gốc so với sản phẩm làm nhái gần giống sản phẩm gốc.

1. Sử dụng tem niêm phong với thiết kế bao bì điện tử 

1-05.jpg

Việc giả mạo bao bì nhãn hiệu sẽ cảnh báo khách hàng về hành vi chơi xấu hoặc hư hỏng sản phẩm đó. Ngoài ra, khi cố gắng mở hoặc thao tác các gói hàng, sẽ có bằng chứng để lại, chẳng hạn như dấu niêm phong bị hỏng, hư hỏng tem niêm phong, thay đổi nhãn mác,...

Một ví dụ điển hình về thiết kế bao bì điện tử chống hàng giả là khi hộp đựng thực phẩm được đóng gói kín. Không thể tháo nắp ra nếu không làm rách niêm phong và do đó cho khách hàng biết rằng thực phẩm đã bị giả mạo.

Dưới đây là một số giải pháp sử dụng tem niêm phong trong thiết kế bao bì chống hàng giả: 

  • Băng keo giấy: Đây là giải pháp thiết kế bao bì chống hàng giả tuyệt vời. Đó là cách tiết kiệm chi phí và dễ dàng nhất để niêm phong bao bì thương hiệu. Khi băng giấy dính đã dính vào gói hàng, nó sẽ tạo ra sự liên kết vĩnh viễn với hộp đóng gói. Bất cứ ai cố gắng tách băng đều có dấu hiệu giả mạo và hư hỏng.

  • Dây bịt: Hay còn được gọi là dây co thân thiện với người dùng hơn và là một chiếc vòng được làm bằng nhựa mềm. Vòng được đặt xung quanh nắp của sản phẩm, chẳng hạn như chai nước lạnh, lọ dưa chua, chai thuốc,...

  • Seal chống hàng giả: Thiết kế bao bì chống hàng giả sử dụng seal trên các loại hộp, thùng, gói giao hàng,... Việc bóc bỏ seal sẽ báo hiệu rằng sản phẩm đã bị tác động và đã bị mở ra. Nó chỉ ra rằng một người không được ủy quyền đã cố mở gói hàng và giả mạo nó.

  • Nhãn bảo mật: Nhãn bảo mật trên thiết kế bao bì chống hàng giả chứa số sê-ri và mã vạch giúp thương hiệu theo dõi và giám sát các tài sản có giá trị trong suốt quá trình sản xuất cho đến khi đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Nó cũng giúp theo dõi và giám sát gói hàng trong quá trình vận chuyển và bảo vệ gói hàng khỏi những kẻ mạo danh hoặc bị thất lạc.

2. Sử dụng công nghệ giám sát AI trong bao bì điện tử

cắt ảnh theo size-08.jpg

Với sự tiến bộ trong công nghệ, các phương pháp thiết kế bao bì điện tử chống hàng giả dựa trên công nghệ xê-ri hóa hỗ trợ AI để đảm bảo danh tính duy nhất và có thể truy nguyên cho sản phẩm. Chúng được cung cấp các mã và thẻ khác nhau như QR, NFC hoặc RFID để bảo vệ thương hiệu.

Các mã này được áp dụng trực tiếp vào sản phẩm và trên thiết kế bao bì điện tử của sản phẩm, được giám sát bằng AI thông qua điện toán đám mây. Phần mềm quét tình trạng của sản phẩm bên trong gói hàng và theo dõi sản phẩm khi nó di chuyển từ kho cho đến khi đến tay người dùng cuối trong thời gian thực.

Ví dụ: ngành chăm sóc sức khỏe sử dụng công nghệ tiên tiến để quét tài liệu và hình ảnh, xác định các dấu hiệu có khả năng làm giả và gắn cờ chúng để nhà phân tích con người xem xét. Ngoài ra, AI có thể giúp xác định các dấu hiệu duy nhất của một số loại thuốc hoặc vật liệu đóng gói cũng như những thay đổi về kích thước thường thấy trên bao bì thuốc.

3. Sử dụng NFC tags trên thiết kế bao bì điện tử

2-05.jpg

NFC là viết tắt của near - field communication chips, là con chip có thể sử dụng để kiểm tra trong khoảng cách nhất định, là silicon dùng để chống hàng giả với tính năng “Rolling code” Khách hàng có thể quét mã in trên thiết kế bao bì điện tử của thương hiệu bằng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị thông minh khác để theo dõi và đọc dữ liệu nhằm kiểm tra tính xác thực của sản phẩm.

Mã cuộn sẽ thay đổi bất cứ khi nào điện thoại thông minh chạm vào con chip. Nếu máy chủ tìm thấy UID lặp lại hoặc mã không khớp với UID trên máy chủ, nó sẽ thông báo cho cơ quan chức năng hoặc khách hàng rằng sản phẩm là giả.

Ví dụ: thương hiệu Gucci sử dụng thẻ để giúp tìm hiểu thêm về mặt hàng của bạn và cách nó được tạo ra theo phương pháp thủ công truyền thống của Ý. Ngoài ra, nó cho phép khách hàng hiểu được tính xác thực của sản phẩm thông qua thiết kế bao bì điện tử, từ đó hoạt động như một hệ thống chống hàng giả.

4. Sử dụng blockchain gắn lên bao bì điện tử

3-05.jpg

Blockchain là một cuốn sổ cái bất biến, có thể lưu trữ và ghi lại các giao dịch, theo dõi tài sản và cung cấp tính minh bạch của sản phẩm. Dữ liệu được lưu trữ dưới dạng khối được liên kết với sản phẩm và kết hợp với công nghệ IoT.

Ngoài ra, khi sử dụng trên thiết kế bao bì điện tử còn cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc và theo dõi sản phẩm từ đầu đến cuối trên tất cả các ngành trong thời gian thực. Với blockchain, các thương hiệu có thể đảm bảo kiểm tra chất lượng ở mọi cấp độ, từ sản xuất đến vận chuyển và giao hàng. Các thẻ thông minh như chip NFC, mã QR và RFID là những phần không thể thiếu đối với giải pháp dựa trên blockchain.

Các thẻ được gắn vào sản phẩm và bao bì điện tử để xác định nơi sản xuất, theo dõi vị trí và chỉ định thông tin cụ thể mà khách hàng và cơ quan chức năng có thể đọc được khi quét. Ngoài ra, nó cho phép khách hàng truy cập vào lịch sử của sản phẩm, dù là mới hay đã qua sử dụng, thật hay giả.

Ví dụ: Thiết kế bao bì điện tử cho sản phẩm thực phẩm cải tiến thông minh kết hợp các cảm biến phát hiện sự phát triển của vi khuẩn và tình trạng của thực phẩm.

Kết luận 

Với sự tiến bộ của công nghệ và sự gia tăng của hàng giả, các tổ chức và thương hiệu cần đảm bảo sản phẩm của mình vẫn an toàn và giữ được danh tiếng kinh doanh trên thị trường. Sự xuất hiện tràn lan của các sản phẩm làm giả, làm nhái trên thị trường từ mỹ phẩm, dược phẩm, quần áo cho tới những đồ điện tử là một trong những thách thức toàn cầu quan trọng mà các thương hiệu và người tiêu dùng phải đối mặt. 

Vì vậy thiết kế bao bì điện tử sẽ là vấn đề cần các thương hiệu đặc biệt quan tâm. Hãy liên hệ với Kaiza để biết thêm thông tin chi tiết nhé!


KAIZA CO.,LTD

    Điện thoại: 0837 565 828

    Email: info@kaiza.vn

    Website: www.kaiza.vn

    Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

    Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam

Xem thêm: 

>>> 6 XU HƯỚNG THIẾT KẾ BAO BÌ RƯỢU VANG ĐẸP 2024

>>> 7 Xu hướng thiết kế bao bì thực phẩm độc lạ năm 2024, chắc chắn bạn sẽ cần



Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest