7 Xu hướng thiết kế bao bì thực phẩm độc lạ năm 2024, chắc chắn bạn sẽ cần

13/05/2024

Để thoả lòng giải đáp thắc mắc ấy, sau đây là những xu hướng thiết kế bao bì thực phẩm  tuyệt đẹp cho kinh doanh của mình. Theo nghiên cứu, 80% khách hàng lựa chọn thực phẩm dựa trên cảm xúc ở trên kệ hàng. Vậy hãy cùng Kaiza khám phá 7 xu hướng thiết kế bao bì thực phẩm độc lạ nhé!

Tại sao nên thiết kế bao bì thực phẩm

Nhu cầu ăn uống luôn nằm trên đỉnh tháp nhu cầu vì mang lại nhiều sự thuận tiện như: nhanh chóng, đỡ tốn thời gian nấu nướng tại gia. Thấu được nhu cầu đó, các nhà hàng, quán ăn mọc lên như nấm, với mong muốn kinh doanh đắt khách.

0-03.jpg

Để thu hút khách hàng tìm đến thì ngoài việc gia tăng chất lượng sản phẩm thì thiết kế bao bì thực phẩm bằng giấy hoặc hộp đựng thức ăn phải bắt mắt, trở nên ngon hơn trong mắt của khách hàng.

Kinh doanh nào phù hợp để thiết kế bao bì thực phẩm

Việc thiết kế bao bì thực phẩm không những làm tăng sự thu hút mà còn thể hiện được chất lượng và sự uy tín của sản phẩm.

Những cửa hàng có bán thức ăn mang về đều chú trọng nhiều vào thiết kế bao bì thực phẩm và sự tiện lợi. Những cửa hàng kinh doanh đó có thể như: phở, cơm trưa văn phòng, chuỗi nhà hàng fastfood hay thậm chí là một quán bánh mì ven đường cũng nhận ra tầm quan trọng của bao bì.

Trước đây, những quán bánh mì ven đường thường sử dụng những giấy báo cũ để quấn quanh thức ăn. Nhiều trường hợp dở khóc dở cười khi khách hàng đang ngấu nghiến thức ăn thì tá hoả với tờ giấy thông báo “Nhập viện sau khi ăn bánh mì”, “Báo cáo tiêu chảy”, “Giấy chứng tử”,… Vậy bạn đã thấy tầm quan trọng của thiết kế bao bì đựng thức ăn hay chưa?

7 xu hướng thiết kế bao bì thực phẩm độc lạ

1. Các giải pháp tích hợp công nghệ trong thiết kế bao bì thực phẩ

Thiết kế bao bì thực phẩm tiện dụng là một cách đóng gói sản phẩm thông minh. Giờ đây, công nghệ có thể được “nhúng” ngay vào bao bì để cung cấp cho người tiêu dùng nhiều tiện ích, bảo mật thông tin hơn. 

Thiết kế bao bì thực phẩm được nhúng chip NFC hoặc in mã QR, nhãn thông minh có thể được quét bằng điện thoại thông minh để cung cấp thêm thông tin về sản phẩm. Bao bì thông minh cũng theo dõi một số thông số như pH, nhiệt độ, quá trình lên men để đảm bảo độ tươi, hương vị, chất lượng và duy trì sự tuân thủ các tiêu chuẩn sức khỏe.

1-03.jpg

Ví dụ, Maggi Healthy Soups của Nestlé sử dụng ‘công nghệ tạo hạt’ đã được cấp bằng sáng chế để giữ được độ tươi ngon của các thành phần chính.

Bao bì được hỗ trợ bởi công nghệ cũng có thể được sử dụng để tăng thêm sự hấp dẫn cho mỹ phẩm. 

Ví dụ, trong FIFA World Cup 2018 ở Nga, Budweiser đã cung cấp các cốc bia có gắn đèn LED. Đèn được kích hoạt bằng tiếng ồn. Càng cổ vũ cho đội của mình, càng có nhiều ánh sáng rực rỡ.

2. Lấy cảm hứng phong cách cổ điển cho thiết kế bao bì thực phẩm

Các thiết kế bao bì thực phẩm Vintage mang một giá trị hoài cổ. Chúng gợi lên cảm giác hạnh phúc ở mọi người, nhắc nhở họ về những khoảng thời gian đơn giản.

Thuật ngữ "vintage" đề cập đến bất kỳ thiết kế hoặc gợi ý nào về thời gian đã qua. Nó có thể là một kỷ nguyên duy nhất hoặc kết hợp các thời đại. 

Những thiết kế như vậy kích hoạt những cảm xúc vượt ra ngoài sự hấp dẫn đối với những người đã sống trong thời đại đó. Chúng cũng hấp dẫn những người thuộc thế hệ millennials, những người có thể chưa bao giờ trải qua khoảng thời gian đó.

Bao bì cho kem Van Leeuwen, rượu whisky của Jack Daniel hay thậm chí là bánh quy Parle-G là những ví dụ cổ điển cho xu hướng này. Ngoài ra Kem Tràng Tiền cũng cập nhật xu hướng với phong cách thiết kế bao bì thực phẩm này.

2-03.jpg3. Gắn kết cảm xúc

Người tiêu dùng muốn nhiều hơn chỉ là một sản phẩm. Họ muốn trở thành một phần của thương hiệu. 

Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng mọi người bị ảnh hưởng bởi cảm xúc nhiều hơn thông tin khi đưa ra quyết định lựa chọn mua sản phẩm của một thương hiệu nào đó.

Ví dụ: Paper Boat đã kết hợp thành công cảm giác hồi tưởng vào thiết kế bao bì thực phẩm của nó để tăng thêm sức hấp dẫn về mặt cảm xúc. Khẩu hiệu của họ, quảng cáo, cho đến đồ họa trên túi đều ghi lại một cách hoàn hảo khoảng thời gian cụ thể.

3-03.jpg

Tương tự, bao bì có thể được sử dụng để phản ánh tầm nhìn và triết lý của thương hiệu. Bao bì của nhãn hiệu Socola Liso’s truyền tải việc sử dụng các nguyên liệu chất lượng tốt nhất thông qua thiết kế đồ họa cao cấp.

4. Thiết kế bao bì thực phẩm gia tăng tính di động

Người tiêu dùng không ngừng tìm kiếm các lựa chọn thực phẩm dễ lấy, cầm, ăn hoặc mang theo hơn. Để đáp ứng nhu cầu này, các thương hiệu đang nỗ lực nhiều hơn trong việc sản xuất, thiết kế bao bì thực phẩm có thể xách tay.

4-04.jpg

Ví dụ như McDonald’s đã tung ra thiết kế bao bì thực phẩm đặc biệt qua gói McBike, đặc biệt dành riêng cho người đi xe đạp. Gói cho phép bạn mang theo một chiếc bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và đồ uống trong một hộp đựng có thể gấp lại được và dễ dàng móc vào tay lái.

Dunkin Donuts có mặt trên tách cà phê được đúc để đựng gia vị - đường, kem hoặc cà phê. Tương tự, VitaPack cung cấp bao bì bằng giấy cho phép bạn mang theo 1kg trái cây mà không tốn nhiều công sức.

5. Tính cá nhân hóa

Cá nhân hóa là một phần quan trọng của thiết kế bao bì thực phẩm và là một trong những xu hướng dẫn đầu. 

Theo Deloitte Consumer Review, hơn 50% thế hệ millennials và thế hệ Z bày tỏ mong muốn về các sản phẩm được cá nhân hóa.

Với sự gia tăng của tốc độ sản xuất, việc cá nhân hóa bao bì thực phẩm là một thực tế. Lấy ví dụ về Coca-Cola. Sau khi gã khổng lồ nước ngọt tung ra thành công những chai có in tên, các đơn đặt hàng quà tặng được cá nhân hóa trên cửa hàng trực tuyến của họ đã tăng chóng mặt.

5-03.jpg

Mặc dù xu hướng đóng gói thực phẩm được cá nhân hóa vẫn chưa phù hợp với các doanh nghiệp thực phẩm nhỏ hơn, nhưng vẫn có các tùy chọn để tùy chỉnh thiết kế bao bì thực phẩm. Thay vào đó có thể sử dụng túi, hộp, nhãn dán hoặc thậm chí thẻ quà tặng tùy chỉnh để tăng khả năng nhớ và thu hút thương hiệu.

6. Thiết kế bao bì thực phẩm tối giản

Chủ nghĩa tối giản là một xu hướng rất lớn trong thiết kế bao bì thực phẩm. Ngành công nghiệp bao bì đã 

thoát khỏi những kiểu chữ hoa mỹ và thiết kế lộn xộn, để áp dụng cách ghi nhãn và đóng gói đơn giản, rõ ràng.

Chủ nghĩa tối giản vẫn luôn tồn tại vì nó giúp làm nổi bật giá trị của sản phẩm và không chế ngự khách hàng bằng 

đồ họa. 

Xu hướng thiết kế bao bì thực phẩm này có thể nhìn thấy trong hầu hết mọi bao bì thực phẩm hiện đại - có thể là chai 

nước sốt cà chua, hoặc thậm chí bao bì giấy cho thực phẩm mang đi từ nhà hàng. Thiết kế đơn giản không chỉ làm cho 

bao bì trông sạch sẽ mà còn giảm chi phí.

6-03.jpg

Raw Pressery Juices là một ví dụ điển hình về bao bì đồ uống tối giản.

7. Tính bền vững trong thiết kế bao bì thực phẩm

“84% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho bao bì bền vững” - Bao bì và Hành vi người tiêu dùng 2020.

Trong vài năm qua, thiết kế bao bì thực phẩm đã trở nên thân thiện hơn với môi trường. 

Việc thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường đã thúc đẩy các thương hiệu lớn từ bỏ nhựa sử dụng một lần và cung cấp bao bì có thể phân hủy sinh học, có thể tái chế hoặc tái sử dụng.

7-03.jpg

Hiện nay chúng ta thấy việc sử dụng bao bì giấy nhiều hơn bao giờ hết. Ví dụ, khay thức ăn bằng nhựa đang 

được thay thế bằng khay đựng thức ăn phân hủy sinh học.

Nhiều nghiên cứu cũng đang đi sâu vào thiết kế bao bì thực phẩm có thể ăn được. Nhiều công ty khởi nghiệp 

cũng đã bắt đầu sản xuất bao bì thực phẩm dùng một lần và làm từ các vật liệu có nguồn gốc thực vật để cải thiện 

tính bền vững.

Kết luận

Trên đây là 7 xu hướng thiết kế bao bì thực phẩm độc lạ năm 2024, nếu có nhu cầu thiết kế bao bì thực phẩm hãy 

liên hệ ngay Kaiza để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé !



KAIZA CO.,LTD


    Điện thoại: 0837 565 828

    Email: info@kaiza.vn

    Website: www.kaiza.vn

    Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

    Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam


Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest