7 XU HƯỚNG THIẾT KẾ FONT CHỮ HẤP DẪN NĂM 2024

25/06/2024

Xu hướng thiết kế font chữ năm 2024 đã phản ánh một khoảnh khắc chuyển tiếp đặc biệt trong thế giới nghệ thuật kỹ thuật số. một thế hệ nhà thiết kế mới đang đẩy các font chữ lên mức sáng tạo cao nhất thông qua các chữ cái chuyển động, chiếm không gian và trôi vào lĩnh vực trừu tượng. Bất kể cách tiếp cận nào, bảy xu hướng thiết kế font chữ cho năm 2024 này đều xuất phát từ trí tưởng tượng của những người thợ in đang sống trong thời đại kỹ thuật số chưa từng có. Cùng Kaiza tìm hiểu nhé!

1. Xu hướng thiết kế font chữ Gothic

Đúng như tên gọi, xu hướng thiết kế font chữ gothic là những phông chữ cổ điển. Được phát triển vào thời Trung cổ để viết nguệch ngoạc, phông chữ gothic truyền thống có các chữ cái màu đen đậm và các kỹ thuật thư pháp như đường nét mảnh và nét góc cạnh. Nhưng những phông chữ này, gợi nhớ đến những mái vòm nhọn của tu viện thời trung cổ, đã trở nên phổ biến. 

1-04.jpg

Xu hướng thiết kế font chữ Ultra gothic của năm 2024 sử dụng các công cụ kỹ thuật số để đạt được những hiệu ứng mà những nét viết nguệch ngoạc thực tế không thể đáp ứng được. Những nét vẽ phóng đại này đủ sức trang trí để cạnh tranh với kiến trúc thời trung cổ, với những nét hoa mỹ phức tạp gần như khó đọc. Phông chữ Gothic là một phong cách hấp dẫn vĩnh viễn vì cách chúng kết hợp các hình thức ổn định với sự tự do bất ngờ, mang lại dấu ấn cá nhân cho phông chữ kỹ thuật số. Và mặc dù chúng mang những ý nghĩa của thế giới cũ, nhưng lối trang trí mạo hiểm của phong cách gothic cực kỳ phù hợp trong kiểu chữ tạp chí và kiểu chữ thiết kế logo.

2. Xu hướng thiết kế font chữ biến đổi hình dạng

Nếu có một điều chúng ta có thể học được từ vô số cách mà các nhà thiết kế phông chữ hình dung lại bảng chữ cái cơ bản giống nhau, thì đó là các chữ cái có những hình dạng khác nhau và không theo bất kỳ quy tắc nào. Và vào năm 2024, chúng ta sẽ được chứng kiến xu hướng thiết kế font chữ thay đổi hình dạng ngay trước mắt chúng ta.

2-04.jpg

Xu hướng thiết kế font chữ biến hình lấy cảm hứng từ các nguồn cổ điển như phông chữ ống cao su và chữ bong bóng thập niên 70. Bằng cách này, nó gợi lên niềm vui hoài cổ đồng thời làm sống lại quá khứ thông qua những chuyển động linh hoạt. Đồng thời, hình dạng tan chảy của những chữ cái này gợi ý rằng có điều gì đó không ổn ở đây - đó là sự thoát ly nhưng bị biến dạng một cách nhẹ nhàng.

2-05.jpg

Người ta vẫn thường khó có thể chấp nhận được những sự phá cách ngay cả khi những thiết kế đó có thể mang lại rất nhiều cảm xúc. Tuy nhiên, những font chữ này đã phá cách theo phòng cách hoạt hình hài hước khiến xu hướng thiết kế font chữ này trở nên phổ biến trong các bối cảnh khác nhau như poster địa điểm âm nhạc, trang phục dạo phố và nghệ thuật biểu tình.

3. Xu hướng thiết kế font chữ không chân tinh tế

Khi chúng ta nghĩ đến những phông chữ tinh tế, chúng ta thường nghĩ đến chữ viết—chữ thảo mềm mại, lặp đi lặp lại thường xuất hiện trên thiệp mời đám cưới. Tuy nhiên, phông chữ sans serif là những dạng chữ đơn giản và hữu dụng, thuần túy không cần trang trí. Nhưng vào năm 2024, xu hướng thiết kế font chữ sans serif đang thể hiện khía cạnh tinh tế của mình thông qua các nét vẽ hẹp và kerning rộng.

3-04.jpg

Để phù hợp với các xu hướng tối giản gần đây, xu hướng thiết kế font chữ sans serif tinh tế cung cấp các phông chữ linh hoạt với hình thức khiêm tốn không thể làm lộn xộn bố cục ngay cả khi họ cố gắng. Bởi vì chúng thể hiện sự tự tin thông qua sự tinh tế của mình, những phông chữ này mang lại vẻ sang trọng và tinh tế. Chúng đặc biệt phổ biến với bao bì chăm sóc sức khỏe và logo chữ lồng, những dự án muốn tạo ra bầu không khí thư giãn mang lại cảm giác chuyên nghiệp và bóng bẩy.

3-05.jpg

4. Xu hướng sử dụng font chữ trừu tượng

Bất kể font chữ nào đều có tính đồng nhất dù có sự phá cách đến đâu, tất cả các chữ cái đều sẽ được hiển thị theo cùng một phong cách. Tuy nhiên, vào năm 2024, bạn sẽ được thấy xu hướng thiết kế font chữ phá cách thực sự khi mà các designer đã bắt đầu thử nghiệm phong cách thiết kế theo dạng làm biến dạng chữ cái mang đến sự trừu tượng đột ngột trong 1 từ hoặc 1 đoạn văn. 

4-04.jpg

Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng những hình thức trừu tượng của chữ cái sẽ khó đọc, nhưng tâm trí của chúng ta có khả năng lấp đầy khoảng trống ngay cả khi một chữ cái hoàn toàn không có. Do đó, xu hướng thiết kế font chữ này nhấn mạnh tính nghệ thuật vượt xa việc in đậm các chữ cái đơn giản. Thay vào đó, các nhà thiết kế có thể thay đổi kiểu phông chữ, tăng tỷ lệ, thay đổi căn chỉnh hoặc đưa hình minh họa đồ họa vào giữa từ.

5-04.jpg

Khi áp dụng tính trừu tượng cho toàn bộ từ, người đánh máy có nhiều phương tiện sáng tạo hơn để gọi ra các cụm từ chính trong khối văn bản. Khi sự trừu tượng hóa tinh tế, chúng khuyến khích những người đọc đọc nhanh tìm hiểu kỹ. Hầu hết, những mẫu chữ trừu tượng này đều có hình ảnh vui tươi, mang lại phong cách cắt dán nghệ thuật cho các dự án mà tính cá nhân sáng tạo là điều tối quan trọng.

5. Xu hướng thiết kế font chữ sử dụng các nét cong cổ điển

Chữ cổ có phong cách trang trí công phu mà chúng ta thường bỏ lỡ trong thời đại phông chữ tiêu chuẩn hóa, vì vậy, vào năm 2024, xu hướng thiết kế font chữ áp dụng các kỹ thuật tinh tế hơn bằng cách mang lại những đường nét cơ bản uốn lượn của chữ viết tay cổ điển. Gợi nhớ đến những chai thuốc và biển hiệu quán rượu thế kỷ 19, dòng chữ trang trí này được hiển thị dọc theo một đường cong nhẹ nhàng, mang lại cho từ này vẻ hùng vĩ của một biểu ngữ vẫy tay. Cái nhìn này có thể đặc biệt hiệu quả đối với việc xây dựng thương hiệu gợi lên sự tinh tế thủ công, thủ công.

6-05.jpg

Khi sử dụng các phông chữ serif cổ điển, như những nét dày và phong cách trang trí Tuscan được thấy trong ví dụ của David Ashley Trent, vẻ cổ điển là điều không thể tránh khỏi. Nhưng những phông chữ đơn giản hơn có thể mang đến phong cách hiện đại hơn, như phong cách viết tay của ví dụ Tiebreaker.

7-04.jpg

Xu hướng thiết kế font chữ này thường sử dụng các kiểu phông chữ ít trang trí công phu hơn, loại bỏ các họa tiết trang trí và tạo nét hoa mỹ cho một kiểu chữ sans serif mỏng và đường cong có thể gần như không thể nhận ra, như trong ví dụ về Tartinade. Giống như hầu hết các phương pháp cổ điển, xu hướng thiết kế font chữ này sẽ hữu ích cho những thương hiệu muốn thể hiện ý thức về truyền thống và sự trường tồn. Nhưng không hề bị mắc kẹt, xu hướng sử dụng các nét cong mang đến cho phông chữ sự năng động và mang tính chuyển động.

6. Xu hướng thiết kế font chữ 3D 

Ngày nay, xu hướng thiết kế font chữ 3D là một hình ảnh quen thuộc của tương lai và công nghệ cao. Mặc dù vẫn cần rất nhiều kỹ năng kỹ thuật để tạo ra phông chữ 3D chân thực, nhưng các nhà thiết kế của năm 2024 biết rằng nghệ thuật 3D phải khao khát nhiều hơn chủ nghĩa hiện thực. Đó là lý do tại sao các nhà thiết kế 3D hiện đang xóa mờ ranh giới giữa ảo ảnh thuyết phục và sự sắp xếp trừu tượng.

8-03.jpg

Xu hướng thiết kế font chữ 3D này sử dụng phong cách viết chữ có độ dài lớn để vẽ và lấp đầy các khoảng không gian giữa các chữ cái. Những từ 3D này chen chúc nhau, chồng lên nhau hoặc kết hợp lại thành một khối. Bằng cách sử dụng vị trí bất thường để chơi các từ với nhau, xu hướng căn chỉnh trừu tượng củng cố ảo giác về thực tế, làm rõ rằng các chữ tồn tại trong một thế giới có trọng lượng và sự cân bằng.

9-03.jpg

Mặc dù đây có thể mới chỉ là là một phong cách thử nghiệm, nhưng xu hướng thiết kế font chữ này rất hữu ích khi gây được yếu tố đáng ngạc nhiên duy nhất đó, thể hiện một cụm từ quen thuộc hoặc một câu trích dẫn kích thích tư duy theo một cách sắp xếp rất độc đáo và khó quên.

7. Xu hướng thiết kế font chữ graffiti đồ họa

Từng là chướng mắt của sự suy tàn đô thị, tuy nhiên xu hướng thiết kế font chữ graffiti đã chứng tỏ mình là nguồn cảm hứng liên tục cho thiết kế chữ và không khó để hiểu tại sao. Graffiti kết hợp tính ẩn danh với ấn tượng ban đầu. Nó mang lại cho không gian bị bỏ rơi và bị lãng quên cảm giác sở hữu. Vì graffiti đã được khai thác nhiều lần để có tiềm năng sáng tạo trong nhiều năm, nên các nhà thiết kế phông chữ của năm 2024 đã thử nghiệm nhiều phong cách graffiti đồ họa hơn.

10-04.jpg

Xu hướng thiết kế font chữ này sử dụng graffiti như một điểm khởi đầu cho những diễn giải đầy màu sắc và kỹ thuật minh họa. Graffiti truyền thống có phong cách bắt nguồn từ nhu cầu làm việc nhanh chóng, nhưng với tư cách là một xu hướng thiết kế font chữ kỹ thuật số, graffiti đồ họa có thể mất thời gian hơn. Nó gợi ý về nghệ thuật đường phố thông qua các hình dạng dễ nhận biết đồng thời đưa các chữ cái có họa tiết phức tạp, đồ họa cắt rời hoặc các nét vẽ minh họa.

10-05.jpg

Xu hướng thiết kế font chữ này rất hữu ích cho các dự án sử dụng chữ viết sáng tạo và cho các thương hiệu phù hợp với bối cảnh nghệ thuật đường phố, như trang phục thành thị, cuộc sống về đêm và các nhà hàng. Khi gợi lên sự phá cách, những phông chữ này vừa mang tính nổi loạn vừa mang dấu ấn con người, trái ngược hoàn toàn với sự phù hợp của phần mềm thiết kế và mối đe dọa ngày càng tăng của tự động hóa AI.

Kết luận 

Bảy xu hướng thiết kế phông chữ cho năm 2024 này là một loạt các cách tiếp cận đối lập nhau. Trong khi các xu hướng như trừu tượng dạng chữ, viết chữ Shapeshifting và căn chỉnh trừu tượng 3D sử dụng các kỹ thuật thử nghiệm thì các xu hướng khác như graffiti đồ họa, đường cong siêu gothic và cổ điển tìm kiếm nguồn cảm hứng từ các phương pháp đã được thử và đúng trong quá khứ.

Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế logo và mong muốn có được những font chữ phá cách, hãy liên hệ với Kaiza để có thêm thông tin chi tiết nhé!


KAIZA CO.,LTD


    Điện thoại: 0837 565 828

    Email: info@kaiza.vn

    Website: www.kaiza.vn

    Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

    Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam

Xem thêm: 

>>> Xu hướng thiết kế logo Monogram cực kỳ độc lạ

>>> 7 Xu hướng thiết kế bao bì thực phẩm độc lạ năm 2024, chắc chắn bạn sẽ cần


Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest