BRAND VOICE LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA TIẾNG NÓI THƯƠNG HIỆU

09/07/2024

Khi xây dựng thương hiệu, điều đầu tiên mà hầu hết mọi người nghĩ đến là những yếu tố nhận diện như logo, font chữ, màu sắc,... “Brand voice” thường được coi là phần bổ sung mặc dù đây cũng là yếu tố cần thiết trong việc hình thành nền tảng cho bản sắc thương hiệu mạnh mẽ, bền vững. Hãy cùng Kaiza tìm hiểu brand voice là gì và tầm quan trọng của brand voice trong bài viết dưới đây nhé!

“Brand voice” là gì? 

Brand voice (Tiếng nói thương hiệu) là giọng điệu, phong cách và ngôn ngữ trong giao tiếp của thương hiệu với khách hàng. Đó là tiếng nói của bộ nhận diện thương hiệu.

Một nghiên cứu đáng ngạc nhiên của Harvard Business Review cho thấy khi nói đến lòng trung thành với thương hiệu, mọi người thực sự coi trọng sự gắn kết về mặt cảm xúc hơn là sự hài lòng của khách hàng. Tiếng nói thương hiệu mạnh mẽ có thể giúp bạn tạo ấn tượng lâu dài và thiết lập mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Brand voice giống bạn hoặc nói chuyện với bạn theo cách một người cố vấn hoặc một người bạn thân sẽ hấp dẫn hơn nhiều so với những thông tin chung chung của công ty. Bằng cách đảm bảo tiếng nói thương hiệu của bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng theo cách phù hợp và được cá nhân hóa, họ sẽ có ấn tượng rằng bạn coi trọng họ ở cấp độ con người và có thể đoán trước được nhu cầu của họ.

1-08.jpg

Tầm quan trọng của brand voice

Việc có được tiếng nói thương hiệu mạnh mẽ, nhất quán đã trở nên quan trọng đối với sự tồn tại của một công ty trong thời đại liên tục bị phân tâm và cuộn chuột vô tận này. Nếu không có brand voice mạnh mẽ, công ty gần như không thể có được chỗ đứng trong một thế giới đã quá bão hòa với các thông điệp marketing.

Brand voice được phát triển tốt sẽ lan tỏa khắp mọi thứ, từ các bài đăng trên mạng xã hội, bản sao trang web và email, đến điểm bán hàng và thậm chí cả bao bì của bạn. Về cơ bản, mọi điểm tiếp xúc với khách hàng đều tạo cơ hội cho khách hàng tiềm năng tiếp xúc và làm quen với giọng nói này.

1-06.jpg

Mejuri, một thương hiệu trang sức của Canada đã trở nên nổi tiếng nhanh chóng nhờ có brand voice hướng đến những phụ nữ chuyên nghiệp, những người mua trang sức cho mình thay vì chờ đợi đối tác mua những món đồ sáng bóng đẹp đẽ. Giọng nói đầy quyền lực, mạnh mẽ và toát lên vẻ tự tin.

Phân biệt các loại Brand Voice khác nhau

Bạn có thể nhận thấy việc xác định “tính cách” của các thương hiệu nổi tiếng dễ dàng như thế nào, với độ chính xác gần như tương tự như tính cách của bạn bè bạn.

  • Burger King? Hài hước nhưng thân thiện.

  • Victoria’s Secret? Nóng bỏng nhưng vui tươi.

  • Little Debbie? Hoài cổ và thuần khiết.

Những thương hiệu này rất quen thuộc với khách hàng vì họ đã khẳng định được brand voice của mình một cách rõ ràng và nhất quán trong nhiều năm, tạo dựng được cảm giác quen thuộc trải dài qua nhiều thế hệ.

Một vài ví dụ về brand voice

Dưới đây là một vài ví dụ về các thương hiệu đã xây dựng brand voice thành công: 

  • Brand voice theo phong cách kì quặc: Những thương hiệu này là những kẻ pha trò trong thế giới marketing . Họ cảm thấy khó có thể giữ được thái độ “thẳng thắn” trong giao tiếp. Ngày nào cũng là ngày Cá tháng Tư. Bạn không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo và điều đó khiến khán giả mục tiêu luôn cảnh giác. Skittles là một ví dụ tuyệt vời về một thương hiệu có giọng điệu và phong cách thương hiệu kỳ quặc.

  • Brand voice phong cách quyến rũ: Những thương hiệu quyến rũ này chạm đến khía cạnh gợi cảm của con người chỉ bằng một chút chủ nghĩa khoái lạc. Sôcôla Ghirardelli duy trì tiếng nói thương hiệu mượt mà, quyến rũ trong quảng cáo và thông điệp của họ.

  • Xây dựng brand voice có tầm nhìn: Những thương hiệu có tư duy phải này đều tập trung vào sự sáng tạo và thông điệp của họ chạm thẳng vào trí tưởng tượng và không có gì có thể giới hạn được họ. Lego có một brand voice có tầm nhìn xa, tuyệt vời để khuyến khích những người xây dựng tương lai của thế giới chúng ta!

  • Xây dựng brand voice không tuân theo nguyên tắc: Những thương hiệu này được sinh ra để trở nên hoang dã. Họ là tiếng nói của những linh hồn tự do nổi loạn ở khắp mọi nơi. Chúng tôi yêu thích thương hiệu quần áo với tiếng nói to, ngổ ngáo của Reformation, dòng tiêu đề email luôn được viết hoa với dòng văn bản sắc nét và mạnh mẽ.

1-07.jpg

  • Brand voice phong cách “hero”: Những thương hiệu này muốn cứu thế giới và họ muốn bạn biết rằng họ sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách xảy đến với họ. Nếu các thương hiệu có thể có đồng phục thì đồng phục của họ sẽ là áo choàng. Hệ thống an ninh gia đình ADT là một ví dụ điển hình về một thương hiệu có tiếng nói hào hùng tạo được niềm tin tuyệt đối cho khách hàng.

  • Brand voice theo phong cách đồng cảm: Những thương hiệu có lòng vị tha này thực hiện một sứ mệnh, nhưng họ cũng mang đến cho bạn sự ấm áp và mơ hồ về công việc tốt đẹp mà họ làm. Họ đang phục vụ người khác và giọng nói của họ tràn đầy lòng tốt, sự đồng cảm và lòng trắc ẩn. Hiệp hội Phòng chống Ngược đãi Động vật Hoa Kỳ (ASPCA) thực sự có tiếng nói nhân ái khi tiếp thị tới các nhà tài trợ của mình.

1-09.jpg

Làm thế nào để phát triển tiếng nói thương hiệu?

Brand voice có thể tự được khách hàng nhận ra khi chúng được các thương hiệu thiết lập và phát triển tốt, nhưng đôi khi việc lựa chọn phong cách để thể hiện được tiếng nói thương hiệu sẽ là phần khó nhất. 

1. Tạo moodboard cho brand voice

Nếu bạn sẵn sàng giúp thương hiệu của mình tìm được brand voice, điều đầu tiên bạn cần làm là xác định tính cách thương hiệu của mình. Hãy xem xét mọi khía cạnh của bộ nhận diện thương hiệu của bạn, cho đến phông chữ và màu sắc logo - mọi thứ tạo nên thương hiệu. Nếu bạn đang gặp khó khăn, bạn thậm chí có thể muốn tạo một moodboard chứa đầy hình ảnh liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Bạn sẽ có ấn tượng tốt hơn về “đặc điểm” tổng thể của thương hiệu khi bạn có thể hình dung nó.

1-03.jpg

2. Thu thập những đặc điểm tính cách của thương hiệu 

Sử dụng nguồn cảm hứng mà bạn thu thập được từ buổi động não này, hãy ghi lại danh sách “đặc điểm tính cách” của con người mà bạn cảm thấy tiêu biểu nhất cho thương hiệu của mình. Phong cách của bạn là gì? Bạn có kỳ quặc không? Thân thiện? Dễ dãi? Tiên tiến? Chuyên nghiệp? Hãy kết hợp brand voice của bạn với những tính cách này.

3. Quyết định cách sử dụng brand voice

Sau khi đã xác định được những yếu tố để xây dựng brand voice, bạn sẽ cần quyết định cách bạn muốn sử dụng brand voice của mình. Nếu thương hiệu của bạn “kỳ quặc”, bạn có thể muốn sử dụng sự hài hước, mỉa mai và thậm chí là yếu tố bất ngờ trong phong cách giao tiếp của mình. Nếu thương hiệu của bạn “chuyên nghiệp”, hãy thử sử dụng ngôn ngữ trang trọng để tạo niềm tin cho khách hàng và cho họ thấy bạn có ý định kinh doanh.

Bạn hiểu rõ thương hiệu của mình hơn bất kỳ ai, vì vậy hãy tiếp tục tinh chỉnh brand voice của thương hiệu cho đến khi bạn hài lòng với nó.

Cách sử dụng brand voice có hiệu quả

Làm cho brand voice dễ nhận biết: Dạo gần đây, đã có rất nhiều thương hiệu sử dụng brand voice, vậy hãy tạo tiếng nói thương hiệu của bạn độc đáo và khó quên để khách hàng có thể “nghe thấy” giữa rất nhiều các đối thủ cạnh tranh. 

Đừng bắt chước: Nếu bạn sao chép brand voice của đối thủ cạnh tranh quá chặt chẽ, bạn sẽ bị coi là hàng nhái rẻ tiền. Điều đó là hiển nhiên và kết quả là bạn có thể sẽ mất việc kinh doanh. Hãy tập trung vào những gì khiến bạn trở nên độc đáo và bám sát nó!

Your brand voice is not your voice (Tiếng nói thương hiệu của bạn không phải là tiếng nói của bạn): Khi bạn đăng bài thay mặt cho doanh nghiệp của mình, đừng viết theo cách bạn sẽ viết. Luôn ghi nhớ thương hiệu của bạn và đừng để cách nói, tâm trạng hoặc thái độ của riêng bạn làm loãng thông điệp của thương hiệu. Luôn đảm bảo rằng những gì bạn viết đều phản ánh tính cách thương hiệu của mình chứ không phải của riêng bạn trong mọi tương tác và giao tiếp.

Kết luận 

Việc xây dựng được brand voice một cách mạnh mẽ sẽ là một trong những chiến lược marketing thông minh của thương hiệu. Đó là cách để có thể thể hiện được cá tính của thương hiệu cũng như hình thành mối liên kết lâu dài với khách hàng của doanh nghiệp.

Hy vọng bài viết trên có thể cho bạn biết thêm thông tin về brand voice và tầm quan trọng của nó đối với một thương hiệu. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với Kaiza để được giải đáp ngay nhé!


KAIZA CO.,LTD

    Điện thoại: 0837 565 828

    Email: info@kaiza.vn

    Website: www.kaiza.vn

    Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

    Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam


Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest