Câu chuyện và lịch sử biểu tượng của logo Apple

29/04/2024

Kể từ năm 1976, logo Apple đã phát triển từ một hạt giống khiêm tốn thành một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất từ trước đến nay. Nhưng làm thế nào mà biểu tượng trái cây nhỏ bé này lại trở thành quả táo nổi tiếng nhất kể từ Adam và Eva? Cùng Kaiza khám phá câu chuyện và lịch sử biểu tượng của logo Apple nhé!


Sự ra đời của Apple

Apple có một trong những logo hiếm hoi, giống như logo của Nike , lần đầu tiên xuất hiện hoàn hảo. Logo Apple đầu tiên được thiết kế bởi người đồng sáng lập Ronald Wayne, thể hiện câu chuyện về quả táo Isaac Newton nổi tiếng.

1-03.jpg

Mặc dù độc đáo nhưng logo Apple đầu tiên lại phức tạp và thiếu tính trực quan. May mắn thay, vào năm 1977, nhà thiết kế đồ họa Rob Janoff đã được Steve Jobs giao nhiệm vụ thiết kế logo mới cho công ty công nghệ đang phát triển, Apple Inc. Và do đó, logo Apple nổi tiếng đã ra đời.

Janoff mất khoảng hai tuần để thiết kế logo Apple, tiêu tốn của Steve Jobs khoảng 100.000 USD. Mặc dù đắt tiền, thậm chí tính theo chi phí trung bình ngày nay của một logo, đây vẫn là con số mà Jobs sẽ phải trả một lần nữa cho nhà thiết kế huyền thoại Paul Rand cho tác phẩm của ông về logo NeXT.

Một sự thật thú vị: Khi được hỏi ông đã tiếp cận việc thiết kế logo Apple như thế nào, Janoff được trích dẫn rằng “Nó thực sự rất đơn giản. Tôi chỉ mua một chùm táo, đặt chúng vào một cái bát và vẽ chúng trong khoảng một tuần để đơn giản hóa hình dạng.”

Logo năm 1977 của Janoff vẫn được sử dụng cho đến ngày nay, mặc dù có một số thay đổi nhỏ. Nó trở thành một trong những biểu tượng logo được công nhận nhất trên thế giới. 

Logo Apple hiện nay là biểu tượng cho triết lý của Steve Jobs rằng “ Sự đơn giản là sự tinh tế tột đỉnh ”.

Lịch sử phát triển của logo Apple

  1.  Lịch sử thiết kế logo Apple

2-05.jpg

Logo đã trải qua nhiều thay đổi kể từ khi Apple thành lập vào năm 1976

Logo Apple năm 1977 có hình quả táo cắn dở ngày nay cùng với họa tiết sọc cầu vồng mang tính biểu tượng. Một số người suy đoán rằng logo cầu vồng được tạo ra để tỏ lòng tôn kính với Alan Turing, hoặc nói rộng hơn là được lấy cảm hứng từ các màu sắc liên quan đến phong trào LGBTQ+. Tuy nhiên, Janoff đã phủ nhận đây là nguồn cảm hứng ban đầu của mình.

3-03.jpg

Thay vào đó, Janoff nói rằng màu sắc trong logo năm 1977 đề cập đến khả năng màu sắc của màn hình Apple II. Vết cắn không phải ám chỉ đến quả táo đang ăn dở được tìm thấy gần Turing sau khi ông qua đời mà thay vào đó là một cách để chứng tỏ rằng biểu tượng Quả táo trên thực tế là một quả táo (chứ không phải quả anh đào) khi nhìn từ xa.

- Logo năm 1977 được sử dụng cho đến năm 1998 khi Apple thử nghiệm một thời gian ngắn logo màu xanh mờ.

- Năm 1998, logo Apple giới thiệu một phiên bản màu đen trơn được gọi là logo đơn sắc, được sử dụng một thời gian ngắn cho đến năm 2001.

- Từ năm 2001 đến năm 2007, logo Apple đã sử dụng mạ crôm nổi tiếng, trong đó có một số điểm nổi bật và đường nét giống như logo có chủ đề bằng kính tồn tại trong thời gian ngắn năm 1998.

- Năm 2007 , với sự ra mắt của iPhone, Apple đã giới thiệu một logo được gọi là logo 'Sliced Apple'. Logo Apple thời gian này có thiết kế tối giản, hợp lý hơn, với hình quả táo được cắt làm đôi.

- Năm 2017, Apple quay trở lại logo đơn sắc, lần này chọn màu xám đậm. Logo Apple hiện tại được biết đến với chất lượng phản chiếu và vị trí trên Macbook, iPhone và các sản phẩm khác của Apple.

Mẹo nthiết kế logo độc đáo: Logo của bạn mô tả các khía cạnh của sản phẩm, công ty bạn cung cấp như thế nào? Logo có thể gợi ý cho khách hàng về những gì bạn làm và điều khiến bạn trở nên độc đáo.

2. Biểu tượng của thiết kế logo Apple

Logo Apple là một trong những biểu tượng mang tính biểu tượng nhất trên thế giới nhờ thiết kế gọn gàng, tiết kiệm. Bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình yêu của Steve Jobs đối với 'tính thẩm mỹ tối giản, rõ ràng' (một phần do ông quan tâm đến Thiền tông), logo của Apple là một đẳng cấp bậc thầy về sự đơn giản, từ hình dạng, màu sắc và việc sử dụng font dễ nhìn, dễ nhận diện thương hiệu của Apple. 

4-14.jpg

Phép đo hình học được sắp xếp cẩn thận của Janoff cho logo Apple ban đầu năm 1977

Logo Apple có quả táo cắn dở được thiết kế để làm cho quả táo trở nên khác biệt với các loại trái cây khác. Logo này 

cũng nhằm mục đích phân biệt Apple với các công ty công nghệ tiên tiến khác và biểu thị việc 'ăn sâu vào tất cả kiến thức 

mà người dùng sẽ có được từ chiếc máy tính này' (theo một cuộc phỏng vấn năm 2018 mà Rob Janoff đưa ra với Forbes).

3. Font chữ logo Apple

Font chữ được sử dụng trong logo Apple là Myriad Pro, một font chữ sans-serif được thiết kế bởi Robert Slimbach và Carol Twombly cho Adobe. Những đường nét gọn gàng và thiết kế đơn giản của phông chữ hiện đại này bổ sung cho tính thẩm mỹ tối giản của logo, giúp tạo ra bản sắc gắn kết và rõ ràng cho thương hiệu.

4. Màu sắc logo Apple

Màu sắc của logo Apple đã thay đổi qua nhiều năm, nhưng logo màu cầu vồng ban đầu được thiết kế bởi Rob Janoff vào năm 1977 có lẽ vẫn mang tính biểu tượng nhất. Khi thời thế thay đổi, Apple đã chọn bảng màu tối giản hơn.

5-03.jpg

5. Tác động từ logo Apple

Trong quá trình phát triển, logo Apple đã trở thành biểu tượng đồng nghĩa với một số chiến dịch tiếp thị nổi tiếng nhất từng được thực hiện. Ví dụ, vào cuối những năm 1990, Apple đã công bố khẩu hiệu nổi tiếng “Think Different” trong nỗ lực tiếp tục phát huy di sản của mình như một thương hiệu độc lập, sáng tạo.

Chiến dịch này được thiết kế để gắn kết Apple với những nhân vật văn hóa quan trọng như Albert Einstein, Martin Luther King Jr. và Mahatma Gandhi, từ đó gắn thương hiệu Apple với những ý tưởng có tầm nhìn xa của họ.

Logo Apple cũng có tác động lâu dài đến văn hóa và nghệ thuật đại chúng, từ tác phẩm Steve Jobs của Banksy đến những hình ảnh nhại lại logo Apple hàng ngày và thậm chí cả các tập phim Simpsons.

6-03.jpg

Từ góc độ thiết kế, logo Apple đã có tác động lớn đến thiết kế logo, có thể thấy điều này qua cách tiếp cận hình ảnh tối giản phổ biến thường được các thương hiệu công nghệ sử dụng trong những năm gần đây.

6. Tương lai của logo Apple

Thật khó để dự đoán logo Apple sẽ hướng tới đâu, nhưng nó có thể sẽ tiếp tục phát triển để phản ánh những thay đổi trong thương hiệu và toàn bộ ngành công nghệ. Chúng ta khó có thể thấy logo thay đổi trong các chi tiết cốt lõi của nó, nhưng chúng ta sẽ thấy những thay đổi nhỏ khi công ty phát triển.

Ví dụ: logo Apple thường thiết kế cho các tài liệu tiếp thị và chúng ta có thể sẽ tiếp tục thấy điều này khi công ty tung ra nhiều sản phẩm hơn.

Tương tự, khi người tiêu dùng nhận thức được tác động của các sản phẩm công nghệ đối với môi trường, các thương hiệu như Apple có thể sẽ tìm ra những cách mới để truyền đạt cam kết của họ về tính bền vững thông qua nhận dạng hình ảnh, bao gồm cả logo của họ.

Cuối cùng, việc Apple tiếp tục nghiên cứu và phát triển các công nghệ nhập vai cũng có thể là một yếu tố trong các thiết kế logo trong tương lai.

Khi lĩnh vực thực tế mở rộng mở rộng, logo của Apple sẽ phát triển để bao gồm các yếu tố liên quan đến công nghệ thực tế ảo, tăng cường và thực tế hỗn hợp.

Kết luận

Tác động của logo Apple đến văn hóa đại chúng là rất lớn. Nó đã trở thành một biểu tượng của sự sáng tạo, công nghệ và là giá trị thể hiện sự chỉn chu, quan trọng trong xã hội hiện đại. Vậy làm thế nào để có ý tưởng và giải pháp trong việc thiết kế logo đọc đáo, nếu bạn đang muốn tạo một biểu tượng mang tính biểu tượng của riêng mình, hãy liên hệ cho Kaiza!

👉 Hãy liên hệ Kaiza để nhận giải pháp thay đổi thương hiệu phù hợp nhất! 



KAIZA CO.,LTD


     Hotline: 0889 996 399

     Email: info@kaiza.vn

     Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

     Website:  kaiza.vn

     Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam




Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest