CONTENT MARKETING HIỆU QUẢ CÙNG MÔ HÌNH 5W

28/03/2025

Với sự cạnh tranh khốc liệt trên mọi ngành hàng như hiện nay, mỗi một thương hiệu đều cần có sự khác biệt để tạo lợi thế cạnh tranh và cũng cần có cá tính. Một trong những cách tốt nhất để thể hiện cá tính đó là thông qua nội dung - hay Content Marketing. Những nội dung này thường được thực hiện thông qua blog hoặc phương tiện truyền thông xã hội, các thương hiệu có thể sử dụng nó để kể và kết nối một câu chuyện. Trong bài viết hôm nay, cùng chúng tôi tham khảo mô hình 5W được ứng dụng trong content marketing để sáng tạo nội dung hay và hiệu quả

Content Marketing là gì?

Content marketing là toàn bộ các nội dung bao gồm cả nội dung trực tiếp lẫn nội dung trực tuyến được sáng tạo nằm phục vụ chiến lược marketing nói chung và chiến lược truyền thông nói riêng. Đây có thể là những nội dung giới thiệu về thương hiệu, sản phẩm; cũng có thể là nội dung cung cấp kiến thức, giá trị thông tin đến khách hàng. Mục đích của content marketing là tạo ra kết nối xuyên suốt cho thương hiệu trong hành trình xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Sáng tạo nội dung hay là mang lại giá trị cho người đọc, người xem vừa có thể khéo léo trình bày về thương hiệu, sản phẩm. Thực tế, có rất nhiều cách để xây dựng nội dung và cũng không có lý thuyết cứng nhắc nào cho việc sáng tạo này. Tuy nhiên, để tạo một chiến lược nội dung hay, hãy cùng tham khảo mô hình 5W.

Mô hình 5W trong content marketing là gì?

content-marketing-2.png

Mô hình 5W trong content marketing là gì?

5W là viết tắt của 5 câu hỏi: Why? Who? What? When? Where? Trong đó, mỗi chữ W trả lời cho một yếu tố quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình xây dựng nội dung truyền thông. Why - trả lời cho câu hỏi tại sao bạn cần phải tạo ra nội dung này, tại sao bạn lại cần phải có content marketing này? Who - trả lời cho câu hỏi bạn tạo ra nội dung này cho ai, đối tượng nhận tin mục tiêu là những người nào, chân dung họ như thế nào? What - trả lời cho câu hỏi bạn sẽ viết gì, nói gì, làm gì trong nội dung ấy? When - khi nào bạn sẽ sáng tạo nội dung này và đâu là thời điểm thích hợp để bạn đưa nội dung đó tới với công chúng? Và cuối cùng, Where - trả lời câu hỏi nội dung đã xây dựng sẽ được sử dụng tại nơi nào, trực tuyến, trực tiếp hay cả hai? Vậy để hiểu rõ ràng hơn về từng chữ W, chúng ta cùng đi vào cụ thể. 

Why - Tại sao bạn cần nội dung này? Mục tiêu và giá trị của nội dung là gì?

content-marketing-3.png

Why - Tại sao bạn cần nội dung này?

Đầu tiên, về phía thương hiệu - tại sao bạn lại thực hiện content marketing ngay từ đầu? Tại sao thương hiệu của bạn đáng để khách hàng phải “xuống tiền” với nó? Bạn đang cố gắng đạt được điều gì? Mục tiêu của bạn là nhận diện thương hiệu, thâm nhập thị trường, tạo khách hàng tiềm năng hay tái định vị thương hiệu? Điều này giúp thiết lập chiến lược và hình ảnh dài hạn của bạn. Đây cũng sẽ là cơ sở cho các chiến lược ngắn hạn - khuyến mãi theo mùa, hoạt động, sự kiện, lựa chọn chi nhánh, v.v. Tất cả phải kết hợp với nhau để giúp đạt được mục tiêu cuối cùng của thương hiệu bạn.

Sau đó là quan điểm của người tiêu dùng. Tại sao người tiêu dùng nên mua sản phẩm của bạn hoặc trung thành với thương hiệu của bạn (so với những thương hiệu khác)? Trả lời câu hỏi tại sao thông qua việc cung cấp giá trị, giải quyết vấn đề hoặc truyền cảm hứng hành động.

Ví dụ: Các dự án bất động sản ngày nay không chỉ bán nhà. Họ bán bức tranh về một lối sống - về cách các gia đình có thể phát triển trong hòa bình, cách các cá nhân có thể hiện thực hóa ước mơ của mình, cách sự thoải mái của đô thị không nhất thiết có nghĩa là thiếu môi trường xanh.

Who - Chân dung người nhận tin mục tiêu như thế nào?

content-marketing-4.png

Who - Chân dung người nhận tin mục tiêu như thế nào?

“W” thứ hai đề cập đến thị trường/khách hàng mục tiêu của bạn là ai. Thiết lập mô tả chung về khách hàng mục tiêu liên quan đến thương hiệu và sản phẩm. Xem xét các thông tin nhân khẩu học và tâm lý học thông thường để giúp bạn nhắm mục tiêu đến một nhóm cụ thể, nói ngôn ngữ của họ, thu hút sở thích của họ (và lý do của họ) và tối ưu hóa phạm vi tiếp cận thương hiệu và thị phần của bạn.

Ví dụ: Một thương hiệu mỹ phẩm xác định đối tượng chính của mình là những người trẻ tuổi theo xu hướng làm đẹp hướng tới phụ nữ. Nội dung của họ sau đó nên sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, hình ảnh thẩm mỹ và sự hợp tác của những người có sức ảnh hưởng phù hợp với loại tính cách (hoặc nguyện vọng) của đối tượng mục tiêu.

What - Đâu là thông điệp cần truyền tải?

content-marketing-5.png

What - Đâu là thông điệp cần truyền tải?

Sau khi thiết lập mục tiêu thương hiệu và thị trường mục tiêu, giờ đây chúng ta cần thảo luận về "điều" chúng ta muốn nói với nhóm khách hàng của mình.

Điều gì làm cho thương hiệu của bạn nổi bật, thị trường mục tiêu của bạn đang tìm kiếm điều gì, thông điệp của thương hiệu là gì. Nhìn chung, "điều gì" của một thương hiệu phát triển theo thời gian vì nó sẽ học cách xem mình phù hợp nhất ở đâu và do đó sẽ xác định mục tiêu của mình. Điều này liên quan đến mọi thứ từ giá cả, khuyến mại, thiết kế sản phẩm, hình ảnh thương hiệu, quan hệ khách hàng đến các dịch vụ khác. Có một thông điệp dài hạn trong đó thương hiệu kể một câu chuyện và miêu tả một lối sống nhất định, và có những thông điệp ngắn hạn mang tính thời vụ hơn nhưng vẫn đóng góp vào thông điệp chính đó. Những gì bạn truyền đạt quyết định liệu đối tượng có tương tác với content marketing của bạn hay không. Thông điệp trong khi sáng tạo nội dung của bạn phải rõ ràng, hấp dẫn, phù hợp với mục tiêu của thương hiệu và nhất quán nhất có thể.

Ví dụ: Một công ty công nghệ tài chính cần truyền đạt sự dễ dàng và an toàn của thanh toán không dùng tiền mặt và giao dịch di động. Nội dung của họ nên tập trung vào kiến thức tài chính, hướng dẫn từng bước và những câu chuyện thành công để giáo dục và xây dựng lòng tin.

When - Khi nào nội dung đạt hiệu quả tốt nhất?

content-marketing-6.png

When - Khi nào nội dung đạt hiệu quả tốt nhất?

Sau khi đã liên kết nội dung thương hiệu và sản phẩm với thị trường mục tiêu, giờ đây thương hiệu cần biết khi nào nên xuất bản. Với tốc độ lan tỏa nội dung số nhanh như vậy, không có gì lạ khi nội dung bị chôn vùi dưới hàng tấn bài đăng khác. Doanh nghiệp phải ở nơi khách hàng có nhiều khả năng ở nhất vào thời điểm họ có nhiều khả năng ở đó nhất.

Ví dụ, các công ty truyền hình biết điều này và luôn dành cho quảng cáo trả tiền cao nhất vào khung giờ vàng, ngay giữa các chương trình được xem nhiều nhất của chương trình và vào thời điểm hầu hết người tiêu dùng đã về nhà và đang thư giãn bên TV. Tuy vậy, content marketing số cũng dễ dàng để tiếp cận hơn nhiều và được cá nhân hóa hơn. Bằng cách biết thị trường mục tiêu của bạn và có dữ liệu để sao lưu, các thương hiệu biết khi nào phần lớn thị trường mục tiêu của họ có nhiều khả năng lướt Internet hoặc trên phương tiện truyền thông xã hội nhất. Xác định khung giờ vàng của thị trường mục tiêu sẽ cho phép nội dung được tạo ra tối đa hóa phạm vi tiếp cận của nó.

Where - Đâu là nền tảng phù hợp với content marketing của tôi?

content-marketing-7.png

Where - Đâu là nền tảng phù hợp với content marketing của tôi?

Thương hiệu phải ở nơi mà khách hàng có nhiều khả năng ở nhất. Trong bối cảnh Digital marketing, việc sắp xếp dễ dàng hơn rất nhiều. Các thương hiệu có thể hưởng lợi từ sự kết hợp mạnh mẽ giữa phương tiện truyền thông sở hữu, phương tiện truyền thông trả phí và phương tiện truyền thông kiếm được. Luôn quảng bá và cung cấp liên kết đến trang web của bạn để có thẩm quyền tên miền và thứ hạng tìm kiếm cao hơn. Lưu ý rằng một số nội dung sẽ có kết quả khác nhau trên các nền tảng khác nhau. Hãy lưu ý nội dung nào hiệu quả nhất và ở đâu - với nền tảng phù hợp cho đối tượng mục tiêu phù hợp.

Ví dụ: Các công ty như nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và vận tải có thể đã thành công trên các nền tảng Meta, nhưng việc mở rộng tiếp thị thương hiệu của họ sang TikTok đã giúp họ đa dạng hóa phạm vi tiếp cận của mình.

 

Nắm vững 5W về sáng tạo nội dung hay content marketing cho phép các doanh nghiệp tạo ra nội dung có sức ảnh hưởng và hấp dẫn. Bằng cách hiểu đối tượng, tạo ra thông điệp phù hợp, chọn thời điểm và nền tảng tốt nhất và nhấn mạnh mục đích của họ, các doanh nghiệp như doanh nghiệp của bạn có thể củng cố sự hiện diện kỹ thuật số của mình thông qua nội dung.

Đối với những người muốn tối đa hóa nỗ lực của mình, làm việc với một công ty tiếp thị kỹ thuật số và quan hệ công chúng giàu kinh nghiệm có thể hợp lý hóa quy trình và thúc đẩy thành công lâu dài


KAIZA CO.,LTD

    Điện thoại: 0837 565 828

    Email: info@kaiza.vn

    Website: www.kaiza.vn

    Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

    Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam


Xem thêm: 

>>> Dịch vụ thiết kế Logo của Kaiza

>>> Dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu của Kaiza


Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest