ĐÂU LÀ CÁC YẾU TỐ QUAN TRỌNG ĐỂ SÁNG TẠO NỘI DUNG HIỆU QUẢ?

28/03/2025

Sáng tạo nội dung từ lâu vốn đã là một trong những công việc cốt lõi của quá trình tiếp cận và thu hút công chúng và đặc biệt là công chúng mục tiêu. Cũng có rất nhiều dạng nội dung phù hợp với từng loại nền tảng, mục đích và chiến dịch khác nhau; nhưng điều cốt lõi là tạo ra những nội dung hữu dụng, mang lại giá trị cho người xem thì vẫn là một mục tiêu quan trọng. Vậy, làm sao để sáng tạo được những nội dung hay và có giá trị? Cùng chúng tôi tham khảo một số tips thông qua bài viết sau đây


Sáng tạo nội dung khi đã hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu

sang-tao-noi-dung-2.jpg

Hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu (Ảnh: Sưu tầm)

Khi bạn tạo nội dung bao gồm cả nội dung trực tiếp hay nội dung số, điều quan trọng là bạn phải nghĩ đến một người cụ thể mà bạn đang viết cho - không phải một công cụ tìm kiếm. Ví dụ, bạn đang tạo ra nội dung cho nhóm đối tượng khách hàng trẻ, hãy hiểu rằng họ có xu hướng tiêu thụ những dạng nội dung ngắn, có tính trendy và ngôn từ sử dụng trong nội dung đó cần hiện đại. Thậm chí, đôi khi là cần phải viết đúng giọng văn của giới trẻ. Đôi khi, thuật toán của công cụ tìm kiếm chỉ là một phần - nội dung số của bạn có thể xuất hiện top trên thanh tìm kiếm nhưng nó sẽ chẳng giữ chân được người đọc nếu như nó không phải là thứ họ muốn đọc. 

Hãy tìm hiểu cách khán giả của bạn thích tiêu thụ nội dung, liệu họ chỉ muốn một câu trả lời nhanh chóng cho câu hỏi của họ, hay họ muốn cảm thấy như một chuyên gia về chủ đề đó? Nếu bạn không có quyền truy cập vào khán giả của mình, các diễn đàn, đánh giá trên Google hoặc công cụ phân tích mạng xã hội sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho bạn. Nội dung do người dùng tạo ra hiện có sẽ cho bạn biết chính xác những gì khách hàng tiềm năng của bạn muốn biết. Hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn là phù hợp, hấp dẫn và cung cấp giải pháp, giá trị cho đối tượng nhận tin mục tiêu. Bởi lẽ sáng tạo nội dung không chỉ đơn giản là leo top tìm kiếm mà còn là những giá trị thiết thực đằng sau đó.

Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh đã và đang làm gì

sang-tao-noi-dung-3.jpg

Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh (Ảnh: Sưu tầm)

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh có thể cực kỳ hữu ích khi tạo nội dung. Nếu đối thủ của bạn đang tạo ra nội dung chất lượng thấp nhưng vẫn xuất hiện ở đầu kết quả của công cụ tìm kiếm, đây là một dấu hiệu tốt cho những nội dung hữu ích về cùng chủ đề sẽ dễ dàng chiếm vị trí hàng đầu.

Nếu đối thủ của bạn đang tạo ra nội dung hữu ích và hoạt động tốt, thì đó là lúc bạn nên học hỏi. Hãy cân nhắc xem điều gì làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở nên đặc biệt. Có điều gì đó có thể giải quyết vấn đề của khán giả tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh không? Hãy đảm bảo rằng việc sáng tạo nội dung số của bạn mang lại giá trị cho chủ đề, thay vì chỉ lặp lại những gì đối thủ đang nói.

Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên các nền tảng số. Nó đòi hỏi nội dung số bạn tạo ra cũng cần phải có những điểm nổi bật hoặc nội dung đó sẽ “chìm nghỉm” giữa hàng nghìn thông tin mà khách hàng tiếp nhận hàng ngày. Một nội dung hay không chỉ là xuất hiện trên trang đầu tìm kiếm mà còn phải mang lại giá trị (dù là giá trị giải trí hay giá trị tham khảo…) cho người đọc. 

Hãy sáng tạo nội dung “con người” nhất có thể

sang-tao-noi-dung-4.jpg

Sáng tạo nội dung chân thật (Ảnh: Sưu tầm)

“Keep it human” (Giữ cho nó giống con người) là một lưu ý vô cùng quan trọng đối với tất cả những nhà sáng tạo nội dung trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo AI đang thể hiện tầm ảnh hưởng cực kỳ lớn của nó trong các hoạt động sáng tạo nội dung số. 

Mặc dù AI có thể rất hữu ích trong việc tạo nội dung bằng cách giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề của mình, sắp xếp các từ khóa của bạn thành các nhóm và mô phỏng những gì khách hàng của bạn có thể muốn, bạn không nên lạm dụng nó để viết nội dung hoàn toàn thay cho bạn vì nó sẽ cần được kiểm tra thực tế và chỉnh sửa để làm cho nó nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.

Mặc dù không thể cấm đoán việc sáng tạo nội dung nhờ sự trợ giúp từ AI, nhưng nếu nó có giá trị thấp và không thêm bất kỳ điều gì vào chủ đề, nó sẽ trở thành đống chữ nghĩa vô hồn, không có giá trị và chẳng thể tạo ra cảm xúc cho người đọc. Hãy đảm bảo rằng, nội dung bạn tạo ra giữ được tính nhân văn nhất có thể. Để cho người đọc cảm thấy rằng họ đang được giao tiếp và thấu hiểu chứ không phải là tiếp nhận những dòng chữ vô nghĩa. Điều này sẽ đảm bảo cho trang web, fanpage… của bạn trở nên giá trị hơn. 

Một “tip” để giữ cho nội dung của bạn mang tính con người là lồng ghép các trích dẫn từ các nhân vật có sức ảnh hưởng. Điều này giúp bạn thể hiện kinh nghiệm trực tiếp về chủ đề của mình cũng như phát triển quyền lực chủ đề.

Đừng bỏ qua việc nghiên cứu từ khoá trong khi sáng tạo nội dung

sang-tao-noi-dung-5.jpg

Nghiên cứu từ khoá trong khi sáng tạo nội dung (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài việc tập trung vào tính giá trị mà bạn cung cấp thông qua nội dung số của mình, bạn còn cần thực hiện nghiên cứu từ khóa. Nghiên cứu từ khóa là một chỉ báo tuyệt vời về mong muốn và nhu cầu của khán giả. Khi bạn thực hiện nghiên cứu từ khóa, bạn nên chú ý nhiều hơn đến cách nội dung của bạn cung cấp câu trả lời cho câu hỏi hoặc đưa ra giải pháp phù hợp với ý định của người dùng. Nếu bạn đang cung cấp giải pháp cho khách hàng, bạn sẽ thấy rằng mình có thể bao gồm các từ khóa một cách tự nhiên.

Tuy vậy, để đảm bảo nội dung hay và không cứng nhắc, hãy đảm bảo rằng bạn không nhồi nhét các từ khoá một cách máy móc, vì đây là một dấu hiệu cảnh báo cho nội dung được tạo ra chỉ để phục vụ công cụ tìm kiếm.

Đừng quên đánh giá và soi chiếu nội dung thường xuyên

sang-tao-noi-dung-6.jpg

Đánh giá nội dung thường xuyên (Ảnh: Sưu tầm)

Việc kiểm tra nội dung thường xuyên sẽ đảm bảo rằng chỉ có nội dung hữu ích tồn tại trên trang web, fanpage của bạn. Điều này giúp trang của bạn không rơi vào trạng thái loãng hay bị khách hàng đánh giá thấp do bất kỳ nội dung nào không hữu ích. Hãy thực hiện đánh giá thường xuyên, biết được những nội dung nào đang hiệu quả, nội dung nào cần phải điều chỉnh. Sáng tạo nội dung luôn cần đi đôi với đánh giá để đảm bảo nội dung số của bạn luôn có giá trị, hoạt động tốt. Đối với những nội dung có lượng quan tâm kém - hãy loại bỏ. Đối với những nội dung hay, tương tác cao - hãy phát huy. Ngoài ra, bạn có thể tìm cách cải thiện nội dung nếu nó có lượng truy cập cao nhưng tỷ lệ tương tác thấp (trước đây được gọi là tỷ lệ thoát cao), vì điều này có thể cho thấy rằng mọi người không tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm trên trang.

 

Tất nhiên, việc sáng tạo nội dung hay và hiệu quả còn phụ thuộc vào nhiều khía cạnh khác nhau. Song, những yếu tố được đề cập trong bài viết này sẽ là những yếu tố bản lề, cốt lõi nhất giúp chúng ta có được những nội dung số hiệu quả và hữu dụng nhất. Kaiza hy vọng rằng những chia sẻ này - đều đến từ nhiều năm kinh nghiệm làm nghề - sẽ là thông tin có ích với bạn trên hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu. 


KAIZA CO.,LTD

    Điện thoại: 0837 565 828

    Email: info@kaiza.vn

    Website: www.kaiza.vn

    Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

    Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam


Xem thêm: 

>>> Dịch vụ thiết kế Logo của Kaiza

>>> Dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu của Kaiza


Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest