HƯỚNG DẪN CHI TIẾT THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ LOGO DƯỚI HÌNH THỨC THƯƠNG HIỆU NĂM 2024

15/05/2024

Logo là biểu tượng mà rất nhiều công ty sử dụng để gắn lên sản phẩm, dịch vụ mà mình kinh doanh, giúp khách hàng nhận biết và phân biệt được sản phẩm, dịch vụ này với sản phẩm, dịch vụ khác cùng loại, và chính vì vậy, đăng ký bảo hộ logo là việc làm quan trọng và cần thiết phải thực hiện trong hoạt động kinh doanh. Hãy cùng Kaiza tìm hiểu thủ tục đăng ký bảo hộ logo dưới hình thức thương hiệu năm 2024 nhé!


Đăng ký bảo hộ logo dưới hình thức thương hiệu là gì?

Theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ hiện hành, logo có thể được bảo hộ dưới 02 hình thức:

(i) Bảo hộ theo hình thức bản quyền (hay còn gọi là quyền tác giả); hoặc

(ii) Bảo hộ theo hình thức thương hiệu (hay còn gọi là nhãn hiệu).

Tương ứng với hai hình thức bảo hộ này, thủ tục đăng ký bảo hộ logo khác nhau, điều kiện bảo hộ cũng như phạm vi quyền sở hữu cũng khác nhau.

Logo bảo hộ dưới hình thức thương hiệu (hay còn gọi là nhãn hiệu) là một đối tượng của quyền sở hữu công nghiệp, là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

1-03.jpg

Đăng ký bảo hộ logo theo hình thức đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nhằm bảo vệ quyền của các cá nhân, tổ chức trong hoạt động kinh doanh, tránh việc gây nhầm lẫn giữa hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự mà các chủ thể kinh doanh này cung cấp.

Logo chỉ được bảo hộ khi logo đó được đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam theo nguyên tắc nộp đơn đầu tiên, tức người nào nộp đơn trước thì sẽ được thẩm định trước và nếu đáp ứng điều kiện bảo hộ thì sẽ được cấp văn bằng, người nộp đơn sau vẫn có quyền nộp đơn nhưng nếu không đáp ứng điều kiện bảo hộ thì sẽ bị từ chối bảo hộ.

Theo đó, người nộp đơn đăng ký bảo hộ logo sau khi được Cục SHTT cấp văn bằng bảo hộ thì sẽ trở thành chủ sở hữu logo đó và có các quyền độc quyền sử dụng, như: Gắn thương hiệu được bảo hộ lên hàng hoá, bao bì hàng hoá, phương tiện kinh doanh, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch trong hoạt động kinh doanh; Bán, chào bán, quảng cáo để bán, trưng bày để bán, tàng trữ để bán, vận chuyển hàng hóa mang thương hiệu được bảo hộ; Nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ mang thương hiệu được bảo hộ, …

Thủ tục đăng ký bảo hộ logo dưới hình thức thương hiệu năm 2024

1. Quy trình các bước đăng ký bảo hộ logo độc quyền

2-05.jpg

♦ Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo Mục 4 bên dưới và nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ logo.

Có 3 cách thức để bạn nộp hồ sơ như sau:

+ Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở chính hoặc các văn phòng đại diện của Cục Sở hữu trí tuệ;

+ Cách 2: Nộp hồ sơ trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến;

+ Cách 3: Nộp thông qua Đại diện Sở hữu công nghiệp.

♦ Bước 2: Sau khi hoàn tất nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ logo, hồ sơ của bạn sẽ được Cục Sở hữu trí tuệ kiểm tra, đánh giá về mặt hình thức và sẽ có thông báo về hồ sơ đăng ký có hợp lệ hay không hợp lệ, thời gian thẩm định hình thức là 01 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ.

Nếu hồ sơ đăng ký bảo hộ logo hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ có văn bản thông báo đến người nộp đơn về hồ sơ đã hợp lệ.

♦ Bước 3: Sau khi hồ sơ đăng ký bảo hộ logo được chấp nhận hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ công bố thông tin hồ sơ lên công báo sở hữu công nghiệp của Cục Sở hữu trí tuệ trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày hợp lệ.

♦ Bước 4: Sau khi Cục Sở hữu trí tuệ công bố đơn, Cục sẽ tiến hành việc thẩm định nội dung hồ sơ đăng ký logo. Theo quy định thì thời hạn thẩm định nội dung hồ sơ đăng ký là 09 tháng kể từ ngày công bố.

♦ Bước 5: Kết thúc giai đoạn thẩm định nội dung, nếu logo đáp ứng đầy đủ các điều kiện bảo hộ theo quy định, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thông báo đến người nộp đơn để nộp phí cấp bằng, sau đó Cục sẽ cấp Văn bằng bảo hộ; nếu không đáp ứng đủ điều kiện, logo sẽ bị Cục từ chối bảo hộ.

2. Hồ sơ đăng ký bảo hộ logo dưới hình thức thương hiệu năm 2024

Hồ sơ đăng ký bảo hộ logo dưới hình thức nhãn hiệu bao gồm những giấy tờ, tài liệu sau:

▸Đơn đăng ký logo theo mẫu của Cục Sở hữu trí tuệ;

▸Danh mục sản phẩm/dịch vụ muốn được bảo hộ đối với logo;

▸6 mẫu logo in ra nộp kèm với tờ khai (kích thước tối đa 80mm*80mm);

▸Giấy ủy quyền nếu nộp thông qua Tổ chức Đại diện Sở hữu công nghiệp;

▸Biên lai nộp phí, lệ phí;

▸Các loại giấy tờ khác có liên quan.

3. Chi phí đăng ký bảo hộ logo dưới hình thức thương hiệu năm 2024

Chi phí đăng ký bảo hộ logo dưới hình thức thương hiệu sẽ phụ thuộc vào các yếu tố:

(i) Số lượng logo đăng ký;

(ii) Số lượng nhóm sản phẩm, dịch vụ đăng ký;

Theo thường lệ, chi phí đăng ký 01 logo với 01 nhóm sản phẩm, dịch vụ (tối đa 06 sản phẩm/dịch vụ trong nhóm đó) là 1.000.000 đồng (phí nộp đơn đăng ký) và 360.000 đồng (phí cấp văn bằng nếu người nộp đơn nhận được Thông báo cấp bằng).

Trên đây là chi phí bắt buộc mà người nộp đơn đăng ký logo phải nộp cho Cục Sở hữu trí tuệ nếu tự thực hiện. Nếu bạn sử dụng dịch vụ đăng ký bảo hộ logo của Công ty Luật CIS thì sẽ phát sinh thêm chi phí Luật sư cũng như phí Đại diện Sở hữu công nghiệp.

3-03.jpg4. Thời hạn bảo hộ logo dưới hình thức thương hiệu

Thời hạn bảo hộ logo dưới hình thức thương hiệu là 10 năm kể từ ngày nộp đơn và có hiệu lực tính từ ngày cấp bằng, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm.

5. Những lưu ý về bảo hộ thương hiệu logo dưới hình thức thương hiệu

- Trước khi đăng ký bảo hộ thì các Doanh nghiệp nên tiến hành bước kiểm tra Logo trên cổng thông tin của Cục sở hữu trí tuệ để xem biểu tượng Logo của mình đăng kí có bị trùng không để tránh trường hợp Logo bảo hộ có tính tương tự với hình ảnh của Doanh nghiệp khác đã đăng ký bảo hộ

- Trường hợp yêu cầu đăng ký bảo hộ Logo độc quyền tập thể thì yêu cầu nộp hồ sơ phải đầy đủ cả các văn bản thỏa thuận sử dụng Logo độc quyền; bản thuyết minh về những đặc tính của sản phẩm có Logo bảo hộ; bản đồ xác minh nguồn gốc của sản phẩm trong trường hợp sản phẩm có đặc tính địa lý bảo hộ

- Đối với mẫu Logo phải được thể hiện với kích thước giao động trong khoảng 15 x 15mm đến 80 x 80mm

- Khi logo có xuất xứ từ những cuộc thi thương mại hay khoa học thì khách hàng cũng phải cung cấp giấy khen ghi nhận các thông tin trên về logo  mà bạn muốn đăng ký.

- Nếu người đủ điều kiện đăng ký Logo là người thừa kế hợp pháp thì cần có giấy tờ xác nhận quyền nộp đơn hợp pháp của người trực tiếp nộp hay thụ hưởng quyền nộp đơn thì có chứng nhận thỏa thuận chuyển giao hợp đồng hay hợp đồng giao việc đăng ký, cũng giấy ủy quyền nếu có.

- Mô tả Logo yêu cầu bảo hộ là một bước quan trọng giúp thể hiện những đặc điểm nổi bật và riêng biệt của logo.

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn chi tiết thủ tục đăng ký bảo hộ logo dưới hình thức thương hiệu  năm 2024, nếu có 

nhu cầu đăng ký bảo hộ logo hãy liên hệ ngay Kaiza để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé !



KAIZA CO.,LTD


    Điện thoại: 0837 565 828

    Email: info@kaiza.vn

    Website: www.kaiza.vn

    Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

    Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam


Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest