LOGO ADIDAS VÀ CÂU CHUYỆN PHÍA SAU NHỮNG ĐƯỜNG SỌC

02/07/2024

Logo Adidas mang tính biểu tượng có thể được tìm thấy trên tất cả các trang phục và phụ kiện thể thao của thương hiệu và có thể nhận ra ngay lập tức dưới nhiều hình thức. Cho dù bạn không phải là một người đam mê chạy bộ, thích những hoạt động thể thao ngoài trời thì rất có thể bạn đang sở hữu một đôi giày Adidas. Hoặc nếu không thì một vài người bạn hoặc thành viên của gia đình bạn sẽ sở hữu nó. Hãy cùng Kaiza tìm hiểu về logo Adidas và câu chuyện phía sau nó nhé!

Sự phát triển của logo Adidas

1-03.jpg

Logo Adidas có một lịch sử phong phú và thú vị. Hãy cùng du hành ngược thời gian đến một thị trấn nhỏ ở Đức và khám phá quá trình phát triển của logo Adidas.1924 - 1949:

Logo Adidas đầu tiên là biểu tượng của gia đình

1-05.jpg

Thương hiệu Adidas (trước đó) bắt đầu dưới một cái tên hoàn toàn khác. Khi đó được biết đến với cái tên Nhà máy giày Dassler Brothers, hay Gebrüder Dassler Schuhfabrik, công ty được đặt theo tên của hai anh em thợ giày, những người đã bắt đầu tất cả.

Logo Adidas ban đầu mang tên họ của người anh trai trông rất khác so với những gì chúng ta thường thấy ngày nay – không có thanh (hoặc sọc, như người ta thường gọi).

Lấy cảm hứng từ huy hiệu của gia đình Dassler, logo đầu tiên của người thợ đóng giày có hình một con chim đang bay với sải cánh lớn và một chiếc giày ở mỏ. Adolf và Rudolf Dassler (được gọi lần lượt là Adi và Rudi) đã chọn biểu tượng này để thể hiện sự kiên trì của một vận động viên khi đối mặt với thử thách.

Vào thời điểm đó, hai anh em không hề biết rằng họ sẽ phải đối mặt với một số thử thách của riêng mình.

1949 - 1950: Logo Adidas mới ra đời do sự ganh đua giữa 2 anh em

1-06.jpg

Mặc dù cùng nhau thành lập công ty giày với ý định tốt nhưng lại gặp rắc rối. Căng thẳng nảy sinh giữa anh em nhà Dassler, không chỉ dẫn đến sự chia rẽ mà còn phải đổi thương hiệu hoàn toàn.

Adi sẽ tiếp quản công ty vào năm 1950, đổi tên thành Adidas (sự kết hợp giữa họ và tên của ông – Adi và Das.)

Từ đây, Adi thấy rõ rằng cần phải cập nhật logo. Đã đến lúc phải tạo sự khác biệt cho thương hiệu Adidas mới của anh ấy với thương hiệu trước đây là “Dassler”.

Logo Adidas đầu tiên, mặc dù tồn tại trong thời gian ngắn, bao gồm tên đầy đủ của Adolf Dassler ở trên cùng, cũng như tên thương hiệu Adidas mới với sportschuhe (giày thể thao) ở phía dưới.

Biểu tượng ở giữa là một chiếc giày có gai điền kinh nổi bật ở bên cạnh. Đôi giày thể thao nằm giữa hai phần đuôi chữ ‘d’ thon dài mọc ra từ chữ ‘adidas’ ở phía dưới.

1950 -1971: Logo Adidas mới đơn giản hơn

1-07.jpg

Khi công ty đạt được sự chú ý, tên và logo của nó đều được đơn giản hóa và khuếch đại hơn nữa, chỉ hiển thị dòng chữ 'adidas' viết thường màu trắng được bọc trong một hình chữ nhật màu đen đậm. Phông chữ vẫn tương tự như logo Adidas trước đó nhưng nét chữ hơi dày hơn để tạo thêm điểm nhấn.

Logo Adidas ở định dạng này sẽ được chuyển sang logo mà tất cả chúng ta đều nhận ra ngày nay. Tương tự, bảng màu đơn sắc không thay đổi (dù là màu đen, trắng hay màu xanh lam mang tính biểu tượng). Chỉ các chiến dịch ngắn hạn trong tương lai mới kết hợp các màu khác, ví dụ cầu vồng.

Từ thời điểm này trở đi, công ty tiếp tục sản xuất nhiều thứ hơn là chỉ giày thể thao. Mở rộng sang lĩnh vực trang phục và quần áo thể thao khác, thương hiệu này đã sử dụng một số mẫu lặp lại logo 3 sọc của Adidas trong một khoảng thời gian dài.

1967 - nay: Logo Adidas đơn giản và giản dị hơn

1-08.jpg

Vào năm 1967, logo Adidas đã biến đổi một lần nữa, mặc dù rất ít: đảo ngược màu sắc, loại bỏ khung và thay đổi phông chữ thành một font sans serif cụ thể là ITC Avant Garde Gothic. Các đầu nhọn trước đây của chữ a đã bị cùn, phần đuôi của chữ d được rút ngắn lại và dấu chấm tròn phía trên chữ i trở thành hình vuông.

Phiên bản nhỏ gọn hơn này của logo Adidas vừa đơn giản vừa hiệu quả và có thể được tìm thấy trên tất cả các tài liệu thương hiệu của họ ngày nay.

1971 - nay: Ra mắt logo Adidas hình cây ba lá mang tính biểu tượng

1-09.jpg

Những năm 1970, Adidas bắt đầu mở rộng hoạt động từ một công ty giày thể thao sang lĩnh vực trang phục thể thao. Khi việc cung cấp sản phẩm của họ được mở rộng, logo Adidas cũng vậy.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi thành lập thương hiệu, một biểu tượng sẽ xuất hiện cùng với nhãn chữ. Tuy nhiên, không giống như biểu tượng giày sneaker ban đầu, biểu tượng mới này sẽ được lưu hành vĩnh viễn.

Logo Adidas hình cây ba lá kiên định, tượng trưng cho cây 3 lá, có nhãn hiệu 3 sọc bao phủ nửa dưới của nó. Logo này bắt đầu xuất hiện trên quần áo Adidas kể từ năm 1972 và ngay sau đó trên giày của họ. của năm 1976.

Hình ba lá tượng trưng cho dòng sản phẩm đa dạng mà Adidas cung cấp. Được sử dụng liên tục trong suốt những năm 1990, logo Adidas đã hồi sinh vào năm 2001, kéo dài từ đó cho đến thời điểm hiện tại. Quả thực, ngày nay bạn sẽ thường thấy biểu tượng này được nhiều người nổi tiếng đeo.

1991- nay: Logo Adidas với hàm ý leo lên mọi ngọn núi

2-05.jpg

Sau thành công tại Nike khi tạo ra Air Jordans, Peter Moore trở thành Giám đốc Sáng tạo của Adidas. Moore đã mang đến sự lặp lại nổi tiếng nhất của logo Adidas cho đến nay. 

Hình mờ ba sọc truyền thống, hiện được hiển thị ở một góc (so với song song) đã được hợp nhất với dấu từ Adidas. Sự quen thuộc của ba sọc trong logo Adidas vẫn không thay đổi, báo hiệu sức mạnh, hiệu suất và sự kiên trì.

Chinh phục những trở ngại và đạt được mục tiêu là những gì thương hiệu Adidas hướng tới. Các vận động viên phải liên tục vượt trội so với đối thủ cạnh tranh của họ và Adidas luôn nỗ lực luôn có mặt ở đó trên mọi chặng đường.

Ngày nay, “Ba vạch” được sử dụng như một phần của “Huy hiệu thể thao” và là một trong những biểu tượng đặc trưng của Adidas. Trên thực tế, nhiều vận động viên đeo logo Adidas trên quần, áo sơ mi và giày, cả trong và ngoài sân đấu.

2002 – nay: Giới thiệu logo Adidas hình cầu sọc

2-06.jpg

Ngay sau thiên niên kỷ này, logo Adidas hình tròn đã xuất hiện. Và như mọi khi, ba đường sọc cổ điển cũng xuất hiện cùng với nó. Lần lặp lại này sẽ thay đổi giao diện của các thanh thương hiệu một lần nữa, với hình dạng tự nhiên hơn.

Đúng như mong đợi với dòng trang phục thể thao, logo Adidas một lần nữa gợi lên sự chuyển động và tốc độ. Tuy nhiên, nó hướng nhiều hơn đến lối sống hơn là thể thao thuần túy và do đó chỉ xuất hiện trên các sản phẩm hợp tác thời trang dạo phố của Adidas.

Với nhãn chữ nằm ở dưới cùng của biểu tượng sọc tròn, bản chất của Adidas vẫn còn nguyên giá trị. Bất chấp ý định mặc quần áo hàng ngày của mình, cốt lõi của Adidas vẫn là một công ty đồ thể thao, với tên thương hiệu đã củng cố điều đó.

Logo Adidas mang tính biểu tượng vẫn tồn tại

2-03.jpg

Qua thời gian đã có nhiều lần lặp lại logo Adidas với 3 vạch nổi tiếng thế giới. Và trong mỗi trường hợp, Adidas đều ghi dấu ấn trong lịch sử.

Một trong nhiều khía cạnh tuyệt vời của logo Adidas là chúng có khả năng mở rộng – bất kể kích thước, vị trí hay phương tiện, chúng đều có thể nhận ra ngay lập tức đối với bất kỳ ai. Đây là đặc điểm chính để xây dựng một logo không thể đánh bại và là một trong những lý do khiến Adidas trường tồn với thời gian trong hơn 70 thập kỷ.

Kết luận 

Logo Adidas đã thay đổi rất nhiều qua từng thời kỳ và hiện đang có 4 mẫu logo đang được thịnh hành và sử dụng phổ biến ngày nay. Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu thêm được những logo mang tính biểu tượng của thương hiệu này. 

Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế logo, hãy liên hệ ngay với Kaiza để biết thêm thông tin và nhận báo giá chi tiết nhất nhé!


KAIZA CO.,LTD


    Điện thoại: 0837 565 828

    Email: info@kaiza.vn

    Website: www.kaiza.vn

    Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

    Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam

Xem thêm 

>>> 11 MẪU THIẾT KẾ LOGO THỜI TRANG ĐỘC ĐÁO, SÁNG TẠO NĂM 2024

>>> 13+ MẪU THIẾT KẾ LOGO DU LỊCH ĐẸP, ẤN TƯỢNG VÀ CHUYÊN NGHIỆP



Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest