Logo của các hãng xe lớn thay đổi như thế nào theo năm tháng?

28/11/2023

Logo luôn là yếu tố hàng đầu mà người ta chú ý tới, đóng vai trò giúp nhận diện và ghi nhớ cho thương hiệu. Đối với các hãng xe lớn cũng vậy logo các hãng xe lớn thay đổi để nhằm mục đích thay đổi phù hợp hơn với sự phát triển và sự tinh giản cho logo. Cùng Kaiza tìm hiểu lịch sử logo các hãng xe lớn thay đổi qua bài viết dưới đây nhé!

I. Logo của các hãng xe lớn thay đổi như thế nào theo năm tháng?

1. Logo các hãng xe lớn thay đổi: Porsche

    Hãng xe ô tô Porsche xuất xứ từ nước Đức danh giá và thuộc một trong những tập đoàn phân phối ô tô quyền lực nhất trên thế giới – Volkswagen AG. 

    Mặc dù Porsche chưa bao giờ tiết lộ về người thiết kế logo Porsche, nhưng nhiều câu chuyện truyền tai nhau từ người Mỹ cho rằng logo được thiết kế bởi con trai của Ferdinand Porsche. Con trai của Ferdinand Porsche đã phác thảo logo Porsche trên một tấm khăn ăn trong một bữa ăn cùng Max Hoffman, một nhà phân phối xe người Mỹ.

z4908084818741_ddae798d7ac838ae862a7e68a1af7559.jpg

Lịch sử phát triển logo Porsche (Sưu tầm)

    Thiết kế đầu tiên của logo Porsche vào năm 1948 không có sự xuất hiện của con ngựa đen trung tâm, mẫu thiết kế lấy huy hiệu của bang Württemberg.

    Sau đó mẫu thiết kế logo được giới thiệu tại nước Mỹ vào năm 1952 và có ít thay đổi từ khi ra mắt.

    Logo Porsche với bốn mảng và có một biểu tượng đồng tâm tại chính giữa, tên thương hiệu được viết trên cùng là một phông chữ sans-serif.

    Bốn mảng của logo sử dụng phương pháp màu tương phản, mảng trên bên trái và mảng dưới bên phải đều chứa 3 chiếc gạc nai, mảng trên bên phải và dưới bên trái là các sọc đỏ và đen nối tiếp nhau.

    Phương pháp thiết kế logo Porsche là phương pháp Emblems, Kỹ thuật này là sự kết hợp giữa wordmarks và pictorial, khi bản thiết kế là một cụm biểu tượng không thể tách rời của hình ảnh và tên thương hiệu.

    Tại những phiên bản logo Porsche đầu tiên chúng ta có thể dễ dàng nhận ra tên thương hiệu không xuất hiện trong logo, tên thương hiệu xuất hiện vào năm 1994.

    Những phiên bản phát triển của logo Porsche cho thấy có rất ít thay đổi tổng thể và logo được tinh chỉnh tinh tế, sắc sảo các chi tiết theo thời gian.

2. Logo các hãng xe lớn thay đổi: Volvo

    Volvo là một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn trên thế giới, nổi tiếng nhất cho xe an toàn. Xe của nó cũng được đánh giá cao cho độ tin cậy và chất lượng nội thất.

    Vào năm 1927 khi nhà sản xuất Gothenburg dựa trên SKF tung ra sản phẩm xe hơi riêng của mình, đặt tên nó Volvo. Đó là một biểu tượng thông minh ý nghĩa 'I roll"trong tiếng Latin và tượng trưng cho nguồn gốc của công ty cũng như các thay đổi nói chung.

    Volvo đã trải qua quá trình thay đổi logo diễn ra từ 1927 cho đến logo được tinh gọn đơn giản như hiện nay. 

z4908111954685_919832e131bb18e38d6674db75e40ab7.jpg

Lịch sử thay đổi logo của Volvo (Sưu tầm)

3. Logo các hãng xe lớn thay đổi: Maybach

    Thiết kế logo Maybach thuộc sở hữu của Maybach-Motorenbau GmbH, một thương hiệu sản xuất xe hơi hạng sang đến từ nước Đức. Được thành lập vào năm 1909 bởi ông Wilhelm Maybach và con trai.

cau-chuyen-ve-thiet-ke-logo-maybach-bieu-tuong-cua-quyen-luc-khong-thay-doi-tu-1909-1.jpg

Giai đoạn thay đổi logo của Maybach (Sưu tầm)

    Logo được đặt tên theo người sáng lập Wilhelm Maybach, Maybach trải qua một lần thay đổi logo và sử dụng cho đến ngày nay. Thiết kế logo Maybach đại diện cho sự siêu cao cấp, quyền lực và thành công tuyệt đối.

    Thiết kế logo maybach không quá cầu kỳ và phô trương, nhưng đạt tỉ lệ cân đối, đối xứng tuyệt đối. Thiết kế logo Maybach gần như không có sự thay đổi từ mẫu thiết kế logo đầu tiên tới hiện tại.

    Hai chữ M được đồng vào nhau, bao bọc chúng là một hình tam giác với các cạnh cong, hơi phình ra theo ba hướng, chữ M ngoài cùng mở rộng theo chiều ngang, chữ M bên trong lại tăng chiều cao.

    Màu sắc truyền thống của thiết kế logo Maybach là đen và bạc trên nền vàng, nhưng khi được ứng dụng lên xe ô tô, nó thường được thực hiện bằng kim loại màu bạc, tạo khối nổi 3D.

4. Logo các hãng xe lớn thay đổi: Audi

    Cha đẻ của hãng xe nổi tiếng này là August Horch (1868-1951), một trong những người đi tiên phong của ngành công nhiệp ôtô Đức. Tên của ông là “horch” trong tiếng Đức (có nghĩa là “nghe” ) và trong tiếng La tinh là Audi. Vì vậy tên hãng xe Audi là tên của người sáng lập, nhưng ở phiên âm tiếng Latin.

    Hãng xe Audi được thành lập từ năm 1932, có tiền thân từ hãng xe và đội đua nổi tiếng mang tên Auto Union AG.

logo-audi-bieu-tuong-thuong-hieu-xe-hoi-thay-doi-nhieu-nhat-ke-tu-1909-1.jpg

Lịch sử thay đổi logo Audi (Sưu tầm)

    Ban đầu biểu tượng xe Audi được tạo hình với 4 vòng tròn vòng lồng vào nhau, bên trong mỗi vòng là một logo của công  ty nhỏ bao gồm: Audi, Horch, Wanderer, DKW.

    Đây là logo chính thức đầu tiên của hãng xe nổi tiếng đến từ Đức, nó rất đơn giản nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa.

    Sau đó đến năm 1949 biểu tượng của xe Audi được thay đổi là 4 vòng tròn đen phông trắng, có dòng chữ Auto Union được đặt ở trung tâm, biểu tượng cho tên của công là Auto Union AG.

    Lần thay đổi logo của Audi là năm 1985 là một cải tiến lớn. Audi sử dụng 4 vòng tròn màu chrome bên dưới là dòng chữ Audi màu đỏ cách điệu theo tiếng Đức, mang phong cách đơn giản, hiện đại.

    Từ năm 2009 đến thời điểm hiện tại, biểu tượng xe Audi sử dụng đó là 4 hình tròn màu bạc bên dưới có chữ Audi màu đỏ đầy tinh tế.

5. Logo các hãng xe lớn thay đổi: BMW

    Trong các dòng xe của Đức thì bạn sẽ không thể không nhắc đến hãng BMW. Đây là hãng xe mang đậm chất công nghệ với nhiều tiện ích hiện đại được trang bị trên xe. Bên cạnh đó, logo của BMW cũng là một trong những dấu ấn đặc biệt của một trong những thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới này.

logo-bmw-lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-tu-1916-voi-su-nham-lan-thu-vi-1.jpg

Lịch sử thay đổi logo BMW (Sưu tầm)

    Logo BMW thay đổi rõ rệt nhất về thiết kế logo kể từ khi hãng bắt đầu để tâm tới hình ảnh của mình vào năm 1917. Thực tế, tiền thân của BMW là Rapp Motorenwerke đã đi vào chế tạo động cơ máy bay từ 1913 nhưng tới tháng 7/1917, họ mới đổi tên thành Bayerische Motoren Werke (BMW) và chọn logo đại diện mà trước đó được cho là không cần thiết.

    Từ 1917 tới 1963 BMW có 3 lần chỉnh sửa logo nữa với dòng chữ vàng chuyển thành trắng. Tới 1997, họ sử dụng kỹ thuật đổ bóng để tạo độ sâu hình ảnh cho logo và 23 năm sau đó lại bỏ đi thiết kế này để quay về dạng "phẳng" nguyên gốc, có điều phần viền đen đã gắn bó với BMW hơn một thế kỷ nay đã biến mất.

6. Logo của hãng xe lớn thay đổi: Lamborghini

    Lamborghini là hãng xe thể thao cao cấp của Italia có trụ sở chính và xưởng sản xuất xe đặt tại Sant' Agata Bolognese, gần Bologna, Italy. Hiện tại Lamborghini là công ty con thuộc tập đoàn ô tô Volkswagen AG cùng quê hương với Mercedes-Benz.

lich-su-logo-cac-hang-xe-hoi.jpg

Lịch sử thay đổi logo Lamborghini (Sưu tầm)

    Với hành trình thành lập và phát triển trong 60 năm, Lamborghini đã có 4 lần thay đổi logo của mình. Cụ thể

  • Năm 1963 – 1971: Logo xe hơi Lamborghini được xuất hiện lần đầu tiên nhưng lại vô cùng nổi bật và khác biệt so với các hãng khác. Hình ảnh chú bò tót màu trắng đen kết hợp cùng nền màu đỏ bên trong tấm khiên. Còn dòng chữ tên thương hiệu Lamborghini được thiết kế bên dưới tấm khiên.

  • Năm 1972 – 1973: Logo mới này khá giống với phiên bản hiện tại và cũng chỉ cải tiến một số chi tiết so với phiên bản cũ. Tên thương hiệu đã nằm gói gọn bên trong tấm khiên. Đồng thời màu sắc cũng đã chuyển thành vàng và đen.

  • Năm 1974 – 1997: Vẫn là chú bò tót, vẫn là tấm khiên nhưng màu sắc chỉ có 2 màu trắng đen vỏn vẹn. Dòng chữ tên thương hiệu lại nằm bên ngoài tấm khiên như phiên bản đầu tiên.

  • Năm 1998 – nay: Có lẽ đây là phiên bản logo của xe Lamborghini lâu đời nhất, logo màu sắc nổi bật, thiết kế đơn giản nhưng không làm mất đi nét mạnh mẽ vốn có.

7. Logo các hãng xe lớn thay đổi: Mercedes-Benz

    Mercedes theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là yêu kiều, duyên dáng. Đây cũng là một thương hiệu ô tô nổi tiếng của Đức được ưa chuộng trên toàn thế giới. Ngay từ khi mới xuất hiện thương hiệu này đã tạo nên tiếng vang lớn trên toàn cầu. Cho tới ngày nay Mercedes vẫn là thương hiệu xe hơi hàng đầu được ưa chuộng với ngoại hình ấn tượng. 

logo-mercedes-3-34be.jpg

Lịch sử thay đổi của logo Mercedes-Benz (Sưu tầm)

    Qua các thời kỳ phát triển logo  Mercedes cũng thay đổi và mang ý nghĩa khác nhau như:

  • Giai đoạn từ 1902 – 1909 logo Mercedes Benz khá đơn giản với chữ trắng phông đen. Đây cũng là thời kỳ Mercedes bắt đầu phủ sóng trên toàn thế giới.

  • Giai đoạn 1909 – 1926: logo Mercedes đã thay đổi thành hình ảnh ngôi sao 3 cánh màu vàng kim và không có viền. Đây cũng là khoảng thời gian hoàng kim của thương hiệu, ngành công nghiệp ô tô của nước Đức đang được nhiều người chú ý tới.

  • Giai đoạn 1926 – 1933: logo thương hiệu có bước đột phá với chi tiết viền tròn bao quanh ngôi sao 3 cánh màu bạc bên trong. Bên hông ngôi sao là hình ảnh vòng nguyệt quế thể hiện cho sự thành công và ước vọng chinh phục đỉnh cao trong lĩnh vực công nghệ ô tô hiện đại.

  • Giai đoạn từ năm 1933 tới nay: tính cho tới thời điểm này logo của Mercedes đơn giản hơn với hình ảnh ngôi sao 3 cánh lồng trong vòng tròn kim loại tròn mỏng. Từ đó tới nay hình ảnh ngôi sao 3 cánh đã trở nên vững chắc, chiếm trọn niềm tin của khách hàng trên toàn thế giới.

8. Logo các hãng xe lớn thay đổi: Toyota

    Tên gọi Toyota xuất phát từ tên của ông Toyoda Kiichiro, người sáng lập hãng. Mặc dù tên gốc là Toyoda, nhưng khi viết theo bộ ký tự Katakana của Nhật Bản, cần 10 nét bút, trong khi "Toyota" chỉ cần 8 nét bút. Tuy nhiên, con số 8 được coi là số may mắn trong văn hóa người Nhật và vì vậy cái tên "Toyota" được lựa chọn.

z4908186000153_3a437e105bce4fbc8d07808aa83319a9.jpg

Lịch sử thay đổi logo của Toyota (Sưu tầm)

  • Logo Toyota 1935 – 1949: Mẫu thiết kế logo Toyota đầu tiên là kết quả của một cuộc thi thiết kế logo công khai. Phiên bản này được thiết kế với hình dạng là một viên kim cương 8 cạnh (số 8 may mắn). Trung tâm của thiết kế là chữ Toyoda sans-serif đậm với chữ latinh và sử dụng một màu duy nhất là màu đỏ.

  • Logo Toyota 1949 – 1989: Phiên bản tiếp theo của logo Toyota cũng là kết quả của một cuộc thi thiết kế logo. Phiên bản giành chiến thắng là logo với các ký tự tiếng Nhật hiển thị tên nhà sáng lập Sakichi Toyoda được đặt trên một vòng tròn màu đỏ và có viền cũng màu đỏ phía ngoài.

  • Sau đó công ty đã quyết định đổi 1 ký tự trong tên thương hiệu trở thành Toyota như ngày nay.

  • Logo Toyota 1958 – 1969: Phiên bản thứ 3 của logo Toyota cho thấy tầm nhìn và khát vọng của thương hiệu mong muốn vươn ra thế giới. Tại phiên bản logo Toyota này, các hình học đã được loại bỏ, chỉ sử dụng phông chữ serif (chữ có chân) màu đen trên nền trắng, trông giống với phông chữ Times new roman.

  • Logo Toyota 1969 – 1978: Phiên bản thứ 4 của logo Toyota vẫn sử dụng phương pháp thiết kế logo Wordmark, thay đổi lớn nhất là kiểu chữ chuyển từ serif sang sans-serif. Trông giống như phông Helvetica, khoảng cách giữa các chữ cái được thiết kế gần nhau đến mức chữ Y nằm lên trên hai chữ O. Logo Toyota vẫn kế thừa màu đen ở phiên bản tiền nhiệm. Phông chữ Toyota là Avenir.

  • Logo Toyota 1989 – Nay: Vào cuối những năm 1980, Toyota giới thiệu một biểu tượng mới với hình dạng bầu dục, được ra mắt khi Toyota kỷ niệm 50 năm thành lập, nhưng nó đã được sử dụng 5 năm trước đó. Đây là biểu tượng bầu dục sử dụng làm nhận diện thương hiệu chính cho những chiếc xe mà Toyota sản xuất trên mặt ca lăng. Biểu tượng này là sự kết hợp của ba hình bầu dục.

    Ngày nay chúng ta có thể nhận thấy Toyota sử dụng cùng lúc logo dạng tên thương hiệu và biểu tượng.

9. Logo các hãng xe lớn thay đổi: Ford

    Ford là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất trên thế giới. Ford đã tồn tại và phát triển hơn một trăm năm, logo Ford giờ đây đại diện cho các sản phẩm xe hơi chất lượng, bền bỉ, và sự lì lợm trong khả năng vận hành. Sự tin cậy về an toàn là điều đã nhiều lần được kiểm chứng bởi các tài xế trên khắp thế giới.

logo-ford-va-lich-su-phat-trien-cua-hang-xe-my-tu-1903.jpg

Lịch sử thay đổi logo của Ford (Sưu tầm)

  • 1903 - Ford Motor Company và đường viền độc đáo: Năm 1903, thương hiệu “Ford Motor Company” được dùng trong các giao dịch thương mại đầu tiên, nhưng khi bắt đầu sản xuất hàng loạt những chiếc xe Model A, trợ lý của Henry Ford đã có những cải tiến đặc biệt để biến tên công ty trở thành biểu tượng của hãng bằng cách bao quanh nó một đường viền hết sức độc đáo và cực kỳ thời trang vào lúc đó.

  • 1909 - Logo với tên Ford viết nghiêng 45 độ: Trải qua những bước phát triển ban đầu, Henry Ford nhận thấy cần phải có những thay đổi trong thiết kế logo sao cho đơn giản, ưa nhìn và ấn tượng. Cũng rất tâm linh, logo đó phải thể hiện bước tiến vượt bậc của Ford Motor trong tương lai. Năm 1909, logo với tên Ford viết nghiêng 45 độ được cách điệu ở chữ F và chữ D sao cho mềm mại, bay bổng, thể hiện sự tinh tế và ước muốn vươn cao, vươn xa hơn nữa của Henry Ford được trình làng và đăng ký bản quyền tại văn phòng phát minh sáng chế Mỹ .

  • 1912 - Từ cánh chim tới hình Oval: Năm 1912, chỉ trong một thời gian ngắn, Ford đã loại bỏ toàn bộ những logo hình oval và thay vào đó là logo cánh chim hình tam giác trên các sản phẩm của mình. Logo này được thiết kế để thể hiện cho tốc độ, sự nhẹ nhàng, vẻ duyên dáng và sự ổn định. Logo có hai màu, vàng và xanh đen, trên đó mang dòng chữ “Universal Car”. Henry Ford không thích biểu tượng này, và cũng chỉ trong một thời gian ngắn, người ta không còn thấy nó trên các sản phẩm của Ford.

  • 1927 - Ford trong hình oval nền xanh: Năm 1927, người ta thấy một logo hình oval mang tên Ford xuất hiện trên lưới tản nhiệt của mẫu Model A mới với nền màu xanh hoàng gia thẫm tương tự với logo ngày nay của Ford. Logo này được sử dụng trong hầu hết các mẫu xe cho đến cuối những năm 1950. Được sử dụng một cách thống nhất trong toàn bộ các giao dịch thương mại, đến giữa những năm 1970 ý tưởng về logo hình oval này mới được thiết kế lại.

  • 1976 - Biểu tượng của Ford cho đến nay: Năm 1976, logo Ford hình oval với hai gam màu xanh và bạc được sử dụng như là dấu hiệu để chứng nhận thương hiệu của Ford Motor Company. Nó dễ dàng trở nên phổ biến và thích nghi với tất cả các nhà máy sản xuất của Ford trên toàn thế giới.

II. Kết luận

Việc logo các hãng xe lớn thay đổi nhằm: 

  1. Phù hợp với xu hướng thiết kế hiện đại: Logo các hãng xe lớn thay đổi để đảm bảo rằng nó phù hợp với xu hướng thiết kế hiện đại và thị giác của khách hàng. Logo thiết kế mới có thể sử dụng các màu sắc, kích thước, hình dạng mới để phản ánh giá trị và tinh thần của hiệu thương mại.

  2. Tạo sự tươi mới: Một hãng xe có thể thay đổi logo để tạo sự tươi mới, làm hình ảnh mới và thu hút sự chú ý từ công ty của họ. Điều này có thể giúp tăng cường nhận diện thương hiệu và tạo ra một hình ảnh mới cho hãng xe.

  3. Khi hãng xe thay đổi tên: Trong trường hợp hãng xe quyết định thay đổi tên của mình, việc đổi logo cũng là một cách để phản ánh sự thay đổi này và đồng thời tạo ra một giao diện nhận dạng mới cho tên thương hiệu.

    Tuy nhiên, việc thay đổi logo cũng không phải lúc nào cũng được đánh giá tích cực bởi công chúng. Một số người có thể có khả năng gắn kết mạnh mẽ với logo cũ, và việc thay đổi logo có thể gây ra sự phản đối và tranh cãi. Do đó, việc thay đổi logo các hãng xe lớn thay đổi cần được xem xét kỹ lưỡng và có chiến lược phù hợp để đảm bảo rằng nó mang lại lợi ích cho thương hiệu và không gây mất lòng khách hàng.

    👉 Liên hệ Kaiza để nhận giải pháp thay đổi thương hiệu phù hợp nhất! 


KAIZA CO.,LTD

     Hotline: 0889 996 399

     Email: info@kaiza.vn

     Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

     Website:  kaiza.vn

     Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam

Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest