Logo Nike: Logo trị giá 35 USD trở thành biểu tượng toàn cầu

23/03/2024

Kể từ khi thành lập vào năm 1964, Nike đã trở thành một cường quốc trong ngành thể thao và thời trang dạo phố và là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất mọi thời đại. Trong bài đăng này, Kaiza sẽ cùng các bạn đi sâu vào lịch sử của logo Nike. Chúng ta sẽ khám phá sự phát triển của nó qua nhiều năm và làm thế nào nó trở thành một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất từng được tạo ra. 


Giới thiệu chung logo Nike

Nike không chỉ là một thương hiệu – nó còn là biểu tượng toàn cầu về tinh thần thể thao, sự quyết tâm và sự đổi mới. Cái tên Nike là biểu tượng 'Swoosh' huyền thoại, xuất hiện trong bản phác thảo năm 1971 của bà Carolyn Davidson. 

nike-03.jpg

Bà Carolyn Davidson người đã sáng tạo chiếc logo huyền thoại NIke (sưu tầm)

Nike “Swoosh” mang tính biểu tượng được tạo ra vào năm 1971 bởi Carolyn Davidson, một sinh viên thiết kế đồ họa tại Đại học bang Portland. Vào thời điểm đó, giảng viên kế toán Phil Knight (đồng sáng lập của Nike) đã yêu cầu cô thiết kế logo cho công ty giày mới của anh ấy, ban đầu được gọi là Blue Ribbon Sports. 

nike 0-03.jpgBiểu tượng Nike (sưu tầm)

Cảm hứng thiết kế logo Nike của Davidson đến từ nữ thần Hy Lạp Nike, người nổi tiếng với tốc độ và sức mạnh. Cô cũng lấy cảm hứng từ đôi cánh của nữ thần, điều này đã cho cô ý tưởng thiết kế Swoosh.

Nhìn chung, Swoosh mất khoảng 17,5 giờ để thiết kế. Vào thời điểm đó, Phil Knight không hoàn toàn hài lòng với thiết kế này nhưng ông cho rằng nó có tiềm năng và giữ nguyên. Cuối cùng, Swoosh đã trở thành biểu tượng chính thức của Nike và nó vẫn tồn tại kể từ đó!

Phân tích lịch sử logo Nike

1. Lịch sử logo: Sự phát triển của logo Nike

Qua nhiều năm, logo Nike đã trải qua nhiều thay đổi, phản ánh sự phát triển của công ty và vai trò của nó như một thương hiệu tiêu biểu cho văn hóa thể thao. Sự phát triển của logo Nike là minh chứng cho khả năng thích ứng và phát triển theo thời đại của thương hiệu trong khi vẫn đúng với các giá trị của nó.

nike 1-03.jpg

Lịch sử thay đổi logo Nike (sưu tầm)

Dưới đây là phân tích thời gian những thay đổi lớn trong lịch sử logo của Nike:

  • Logo ban đầu của Blue Ribbon Sports của Phil Knight được thiết kế vào năm 1964.

  • Logo Swoosh ban đầu năm 1971 của Davidson dành cho Giày Nike có đường cong đơn giản.

  • Trở lại năm 1978, biểu tượng Nike đã được cải tiến với thiết kế táo bạo hơn, dày dặn hơn. Đây là lần đầu tiên chúng ta thấy sự bổ sung của nhãn từ mới, trong đó có phông chữ Futura Bold đã được sửa đổi của Davidson.

  • Năm 1985, logo đã được sửa đổi thêm bằng cách giới thiệu một hình vuông bao quanh nhãn chữ và biểu tượng logo. Màu đỏ chính cũng được giới thiệu.

  • Vào năm 1995, Nike đã loại bỏ nhãn chữ và hộp xung quanh và chọn một biểu tượng logo duy nhất, chỉ có Swoosh, đây là biểu tượng chính của Nike kể từ đó.

2. Các yếu tố chính của thiết kế logo Nike

Hiện nay, logo Nike thường sử dụng sự kết hợp màu sắc giữa đen và trắng. Logo thường có dấu swoosh đen, với nhãn chữ màu trắng đồng nhất, mặc dù màu logo khác nhau tùy thuộc vào dòng sản phẩm và chiến dịch tiếp thị. Tuy nhiên, cách sử dụng logo Nike 'tiêu chuẩn' là màu đen hoặc trắng.

Về mặt font chữ, logo Nike có font chữ được thiết kế tùy chỉnh có tên “Futura Bold Condensed”, được đưa vào bộ nhận diện thương hiệu ban đầu năm 1971 của Davidson. Font chữ này là phiên bản sửa đổi của kiểu chữ Futura. Các chữ cái có khoảng cách chặt chẽ hơn và các góc của chữ được điều chỉnh để tạo cảm giác sống động hơn.

nike 2-03.jpgChiến dịch “Just Do it” Michael Jordan

Cuối cùng, có một số biến thể của logo Nike đang được lưu hành. Biến thể phổ biến nhất là logo chỉ có dấu Swoosh. Tuy nhiên, bạn sẽ thường thấy điều này phía trên khẩu hiệu “Just Do It” của Nike với phông chữ sans-serif đậm. Một biến thể khác là logo “Air Jordan”. Nó có hình bóng của Michael Jordan đang nhảy với quả bóng rổ trên tay, với Nike Swoosh trên giày thể thao của anh ấy.

nike 3-03.jpg

Biểu tượng Nike Air Jordan (sưu tầm)

Logo Nike cũng sử dụng các biến thể của hình ảnh Swoosh, có hoặc không có wordmark, với nhiều kích cỡ, màu sắc khác nhau. Thương hiệu này thỉnh thoảng tạo ra các logo phiên bản giới hạn cho các sản phẩm hoặc sự hợp tác cụ thể có màu sắc hoặc thiết kế độc đáo.

3. Tranh cãi về logo Nike

Logo Swoosh mang tính biểu tượng của Nike đã trở thành một trong những biểu tượng logo dễ nhận biết nhất trên thế giới, nhưng thương hiệu này đã phải đối mặt với một số phản ứng dữ dội và các cuộc chiến pháp lý trong nhiều năm liên quan đến thương hiệu của mình. 

Dưới đây là một số tranh cãi đáng chú ý liên quan đến thương hiệu Nike:

  • Nike đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vào năm 1997 do sử dụng logo hình ngọn lửa mà một số nhà phê bình cho rằng nó giống với từ “Allah” trong chữ viết Ả Rập. Công ty đã xin lỗi vì bất kỳ hành vi phạm tội nào gây ra và ngừng bán những đôi giày có thiết kế cụ thể đó. Nike khẳng định rằng logo chỉ đơn giản là sự thể hiện cách điệu của thương hiệu Air Max.

  • Năm 2005, Nike Skateboarding đã đưa ra lời xin lỗi tới ban nhạc hạng nặng Minor Threat vì đã sử dụng một trong những bìa album của ban nhạc trong một chiến dịch quảng cáo (sau đó đã bị rút lại). Mặc dù nhằm mục đích bày tỏ lòng kính trọng, hãng thu âm Dishord của ban nhạc đã tức giận vì hình tượng của họ bị sử dụng mà không có sự cho phép của họ.

  • Vào năm 2019, Nike đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội đối với dòng giày thể thao có phiên bản đầu tiên của lá cờ Mỹ do Betsy Ross thiết kế. Các nhà phê bình – bao gồm cả thủ lĩnh Nike Colin Kaepernick – cho rằng lá cờ này có liên quan đến chế độ nô lệ và phân biệt chủng tộc. Nike cuối cùng đã quyết định rút giày khỏi kệ.

4. Tác động của logo Nike

Logo Nike đã đóng một vai trò quan trọng trong những thời điểm và chiến dịch quan trọng trong suốt lịch sử của thương hiệu. Từ việc đổi tên thương hiệu của Blue Ribbon Sports, đến chiến dịch mang tính biểu tượng “Just Do It” vào cuối những năm 1980 và chiến dịch Thế vận hội “Dream Team” năm 1992, với sự góp mặt của các cầu thủ bóng rổ vĩ đại Michael Jordan và Charles Barkley.

Năm 2018, Nike đã thể hiện quan điểm về các vấn đề công bằng xã hội bằng cách phát động một chiến dịch đột phá với cựu tiền vệ NFL Colin Kaepernick và khẩu hiệu hiện đã mang tính biểu tượng “Believe in something. Even if it means sacrificing everything.” Mặc dù có sự phân cực vào thời điểm đó nhưng chiến dịch này đã mang lại thành công lớn cho Nike về mặt thương mại.

nike 4-03.jpgHình ảnh cựu tiền vệ NFL Colin Kaepernick cùng chiến dịch Nike

Cuối cùng, logo Nike đã tác động sâu sắc đến sự thành công và nhận diện thương hiệu. Biểu tượng Swoosh mang tính biểu tượng đã trở thành đồng nghĩa với thể thao, khát vọng và sự đổi mới trên toàn thế giới. Nó đã giúp nâng Nike trở thành một trong những thương hiệu có giá trị và có ảnh hưởng nhất mọi thời đại.


Kết luận


Lịch sử của logo Nike dạy chúng ta những điều về logo không cần phải quá phức tạp. Hãy đơn giản nhất có thể. Nếu bạn đang muốn tạo một biểu tượng mang tính biểu tượng của riêng mình, hãy liên hệ cho Kaiza!


👉 Hãy liên hệ Kaiza để nhận giải pháp thay đổi thương hiệu phù hợp nhất! 



KAIZA CO.,LTD


     Hotline: 0889 996 399

     Email: info@kaiza.vn

     Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

     Website:  kaiza.vn

     Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam






Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest