LOGO STARBUCKS: TỪ QUÁN CÀ PHÊ TỚI BIỂU TƯỢNG VĂN HÓA

24/06/2024

Starbucks có một khởi đầu khá khiêm tốn tại Pike Place Market tại Seattle vào năm 1971 và đã trở thành một biểu tượng về văn hóa sử dụng cà phê trên toàn cầu. Logo Starbucks đã được thiết kế lại nhiều lần trong nhiều năm, tuy nhiên vẫn giữ được tinh thần giàu có và phiêu lưu mà Starbucks thể hiện. Từ một cửa hàng nhỏ bán hạt cà phê cho đến một cái tên quen thuộc, minh chứng cho sức mạnh của một thiết kế logo Starbucks tuyệt vời, sự đổi mới và tình yêu dành cho một tách cà phê ngon. Cùng Kaiza tìm hiểu nhé!

Quá trình thay đổi và phát triển của logo Starbucks

1.jpg

Logo Starbucks qua các phiên bản (Sưu tầm)

  • 1971: Logo Starbucks đầu tiên được ra đời có hình nàng tiên cá với 2 chiếc đuôi cùng ngực trần và rốn lộ rõ. Hiện nay vẫn là biểu tượng chính được sử dụng trong logo.

  • 1987: Logo Starbucks được thiết kế lại lần đầu tiên, trong phiên bản mới này, logo được thay sang bảng màu xanh lá cây và một nàng tiên cá với mái tóc dài bồng bềnh kết hợp cùng hình ảnh 2 ngôi sao. 

  • 1992: Phần biểu tượng tiên các trong logo Starbucks được phóng to hơn để nhìn cận cảnh, chỉ bao gồm khuôn mặt và phần ngọn của bím tóc.

  • 2011 - nay: Logo Starbucks đã được thiết kế lại theo hướng tối giản hơn. Phần biểu tượng hiện nay có nền màu xanh lá cây thay vì màu đen của 2 lần thiết kế trước đó. Các nhà thiết kế đã quyết định loại bỏ nhãn chữ, ngôi sao và vòng tròn bên ngoài khỏi thiết kế.

Sự phát triển của logo Starbucks

Giống như tên công ty, logo Starbucks ban đầu với biểu tượng nàng tiên cá được lấy cảm hứng từ cuộc phiêu lưu trên biển Moby-Dick của tiểu thuyết gia người Mỹ Herman Melville năm 1851. Gợi nhớ đến những bức tranh khắc gỗ Bắc  u, nó đã khẳng định sức hấp dẫn và sự phiêu lưu của biển cả là cốt lõi của thương hiệu.

Sự thành công trong việc xây dựng thương hiệu trực quan của Starbucks phụ thuộc vào việc sử dụng nhất quán màu sắc thương hiệu và thiết kế logo hài hòa. Logo Starbucks có sức hấp dẫn vượt thời gian và có thể nhận ra đối với những người yêu thích cà phê ở khắp mọi nơi.

1971: Giới thiệu logo Starbucks đầu tiên với hình ảnh nàng tiên cá có 2 đuôi

cắt ảnh theo size-03.jpg

Logo Starbucks phiên bản đầu tiên

Nghệ sĩ Terry Heckler đã thiết kế logo Starbucks đầu tiên. Theo trang web của công ty, lấy cảm hứng từ huyền thoại về người cá trong những cuốn sách hàng hải cổ, Heckler muốn gợi lên sự quyến rũ và bí ẩn của biển cũng như “truyền thống đi biển của những người buôn bán cà phê thời kỳ đầu”.

Logo ban đầu của Starbucks có hình người cá với ngực trần, được đặt bên trong một huy hiệu hình tròn có bảng màu nâu, với nhãn “Cà phê Starbucks, trà và gia vị” bao quanh.

1987: Biểu tượng nàng tiên cá được thiết kế lại

1-03.jpg

Logo Starbucks được thiết kế lại năm 1987

Howard Schultz tiếp quản công ty vào năm 1987, một năm bản lề đối với thương hiệu. Logo Starbucks đã trải qua một cuộc thiết kế lại đáng kể, sử dụng tông màu xanh lá cây để tượng trưng cho sự tươi mới và tăng trưởng.

Mái tóc của người cá trong logo Starbucks giờ đây đã che đi bộ ngực của cô ấy và trọng tâm của thương hiệu thu hẹp lại ở “Cà phê Starbucks”, loại bỏ “Tea Spices” khỏi logo.

1992: Biểu tượng nàng tiên cá được phóng to cận cảnh

2-03.jpg

Logo Starbucks năm 1992

Trong hai phiên bản trước của logo Starbucks, toàn bộ cơ thể của biểu tượng nàng tiên cá được thể hiện trong huy hiệu hình tròn. Tuy nhiên, khuôn mặt, vương miện và mái tóc bồng bềnh của nàng tiên cá chiếm vị trí trung tâm trong thiết kế lại này. Hai cái đuôi của cô xuất hiện một phần ở phần giữa màu đen và trắng của logo. Và một kiểu chữ màu trắng được hiện đại hóa đặt trên nền màu xanh lá cây ở vòng ngoài.

2011 - nay: Logo Starbucks được thiết kế lại theo phong cách tối giản

3-03.jpg

Logo Starbucks được sử dụng cho đến hiện nay

Để kỷ niệm 40 năm thành lập, Starbucks đã thiết kế lại logo theo phong cách tối giản. Các nhà thiết kế đã quyết định loại bỏ tên của thương hiệu và nền đen khỏi logo Starbucks mới. Giờ đây, nàng tiên cá đứng một mình với tư cách là đại diện thương hiệu tại các quán cà phê Starbucks trên toàn thế giới.

Logo Starbucks hiện tại tập trung vào khuôn mặt của nàng tiên cá và việc sử dụng không gian âm xung quanh cô ấy tạo ra kiểu dáng đẹp và hiện đại, thu hút những người đam mê cà phê trên toàn thế giới.

Các yếu tố tạo nên thành công của logo Starbucks

Bắt đầu từ một cửa hàng duy nhất ở Pike Place Market ở Seattle đã phát triển thành chuỗi quán cà phê lớn nhất thế giới. Logo Starbucks với biểu tượng nàng tiên cá hai bím tóc đã có mặt ngay từ đầu, đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nhận diện thương hiệu của “gã khổng lồ” trong thị trường cà phê.

Ý nghĩa của biểu tượng nàng tiên cá trong logo Starbucks

4-04.jpg

Biểu tượng sử dụng xuyên suốt trong logo Starbucks qua tất cả các phiên bản

Biểu tượng nàng tiên cá ở chính giữa logo Starbucks giờ đây dường như đã là một biểu tượng đồng nghĩa với cà phê. “Mỹ nhân ngư là nàng thơ của chúng tôi, là gương mặt đại diện cho thương hiệu của chúng tôi. Hình ảnh của cô ấy và thương hiệu mạnh mẽ của chúng tôi là tài sản thương hiệu dễ nhận biết nhất của chúng tôi,” công ty cho biết trên website của mình.

Biểu tượng mỹ nhân ngư trong logo Starbucks là sự sáng tạo của Terry Heckler - cựu đối tác sáng tạo của một trong những người sáng lập Starbucks, Gordon Bowker. Lấy ý tưởng từ cảm hứng hàng hải của chính công ty, Heckler đã tìm thấy nguồn cảm hứng của mình khi nghiên cứu những cuốn sách hàng hải cũ. 

Nàng tiên cá quyến rũ của Heckler đã xuất hiện và đồng hành cùng logo Starbucks ngay từ những ngày đầu. Mặc dù ngoại hình của cô đã thay đổi so với những logo trước đó nhưng vẫn giữ được tinh thần kiên định. Heckler nói: “Phép ẩn dụ hoàn hảo cho bài hát của những mỹ nhân ngư giúp thu hút chúng ta bên tách cà phê”.

Tác động toàn cầu của logo Starbucks

5-03.jpg

Logo Starbucks có tác động toàn cầu

Sự phát triển của logo Starbucks thể hiện sự phát triển của công ty từ một nhà bán hạt cà phê trong khu vực đến việc khẳng định mình là chuỗi quán cà phê hàng đầu thế giới.

Việc đơn giản hóa logo theo thời gian tượng trưng cho khả năng duy trì bản sắc cốt lõi của thương hiệu khi mở rộng trên toàn cầu.

Năm 2011, công ty quyết định xóa tên khỏi logo Starbucks, để hình ảnh nàng tiên cá có thể tự đứng vững. Điều này phản ánh sự phát triển của thương hiệu và sự công nhận rộng rãi của nó, không phụ thuộc vào văn bản.

Màu sắc nhận diện thương hiệu đằng sau logo Starbucks

“Màu xanh lá cây của chúng tôi mang tính biểu tượng. Hiển thị cho các khối. Đó là tài sản dễ nhận biết nhất của chúng tôi, từ màu sắc của tạp dề cho đến logo của chúng tôi” – Starbucks.

6-05.jpg

Bảng màu sử dụng trong logo Starbucks

Năm 1987 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển thương hiệu của Starbucks, mang nhiều ý nghĩa hơn là chỉ thay đổi về mặt hình ảnh. Trong số một số thay đổi lớn, logo Starbucks chuyển sang màu xanh lục, gợi nhớ đến chuỗi cà phê Schultz thành lập trước khi mua lại công ty.

Màu xanh lá cây trong logo Starbucks là màu của sự sống, sự đổi mới và thiên nhiên, thường gắn liền với sự tăng trưởng, hài hòa và khả năng sinh sôi. Hàm ý cho sự ổn định và bền bỉ, những phẩm chất mà Starbucks mong muốn khi mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn cầu.

Kết luận 

Logo Starbucks đã thay đổi theo hướng tối giản để kỷ niệm 40 năm thành lập, mặc dù nhận lại nhiều những chỉ trích và phản đối ở thời điểm đầu khi thay đổi nhưng nó vẫn được lựa chọn và phát triển ngày một tốt hơn. Logo Starbucks đã góp phần rất lớn trong sự thành công của thương hiệu. Trên đây là lịch sử thiết kế logo Starbucks và những điển đặc biệt trong thiết kế logo, nếu có nhu cầu thiết kế logo, hãy liên hệ ngay với Kaiza để biết thêm thông tin chi tiết nhé!


KAIZA CO.,LTD


    Điện thoại: 0837 565 828

    Email: info@kaiza.vn

    Website: www.kaiza.vn

    Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

    Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam


Xem thêm: 

>>> THIẾT KẾ LOGO SPOTIFY: THỂ HIỆN TIÊN PHONG PHONG CÁCH  ÂM NHẠC TRỰC TUYẾN

>>> Câu chuyện và lịch sử biểu tượng của logo Apple


Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest