LOGO WORDMARK LÀ GÌ? 5 MẸO THIẾT KẾ LOGO WORDMARK ẤN TƯỢNG

15/07/2024

Thiết kế logo wordmark tập trung vào việc giữ cho logo đơn giản. Đây là lựa chọn thiết kế logo phổ biến trong hầu hết các ngành, đặc biệt là công nghệ, truyền thông, thời trang và thực phẩm. Bạn tự hỏi rằng, liệu thương hiệu của mình có phù hợp với logo wordmark hay không? Dưới đây là một số mẹo mà Kaiza đã tổng hợp giúp bạn có thể trả lời câu hỏi đó cũng như tham khảo một số mẫu logo wordmark để lấy cảm hứng cho thiết kế của mình.

Logo wordmark là gì?

Logo wordmark là một kiểu logo chỉ bao gồm tên công ty mà không có phần biểu tượng, linh vật. Logo Wordmark còn được gọi là “logotype” và có thể bao gồm các biến thể logo monogram cho các không gian nhỏ hơn như hồ sơ truyền thông xã hội. Bởi vì sự đơn giản của những logo này mà kiểu chữ và khoảng cách là yếu tố cực kỳ quan trọng.

Một số ví dụ về logo wordmark nổi tiếng: Google, Coca-cola, Calvin Klein,... Những logo này đã trở thành “key visual” của bộ nhận diện thương hiệu. 

1-03.jpg

Nếu bạn hiểu được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, bạn có thể tận dụng những liên kết văn hóa và hình ảnh đề truyền đạt những thông điệp cụ thể thông qua việc sử dụng thiết kế logo wordmark kết hợp font chữ và màu sắc. 

Khi nào nên lựa chọn logo wordmark? 

Trong khi nhiều nhà thiết kế ưa chuộng sử dụng logo wordmark và coi chúng là dạng logo thuận tuý nhất, thì việc thiết kế logo wordmark đối với một người không thuộc ngành thiết kế có thể rất đáng sợ. 

Bạn không muốn logo của mình trở nên nhàm chán hoặc bị lãng quên. Và khi bạn bắt đầu kinh doanh, bạn có thể cần trợ giúp để truyền đạt những gì bạn cung cấp, điều này sẽ khó khăn nếu không có sự trợ giúp trực quan của biểu tượng logo.

“Một biểu tượng có thể có nhiều giá trị hơn đối với những người ngoài ngành thiết kế, vì họ có cảm giác sẽ mất nhiều thời gian và năng lượng hơn để tạo ra nó.” 

Tuy nhiên, theo một số nhà thiết kế thì một logo wordmark khi được thể hiện tốt là giải pháp lý tưởng cho các doanh nghiệp. Dưới đây là một số trường hợp mà bạn nên lựa chọn sử dụng loại logo này: 

Doanh nghiệp bạn có tên thương hiệu ngắn gọn, đặc biệt: Logo wordmark sẽ giúp thiết lập nhận diện tên thương hiệu, đây là điều bắt buộc khi một doanh nghiệp bắt đầu khởi nghiệp. Nếu tên của bạn dài hơn hoặc chứa nhiều từ, hãy xem xét sử dụng những logo monogram hoặc “lettermark” (Ví dụ như IBM, HBO,...)

Bạn dự định sử dụng logo trên nhiều phương tiện khác nhau hoặc trên các hình ảnh và nền khác nhau: Logo wordmark dễ tích hợp hơn trên nhiều nền tảng vì bạn không phải lo lắng về tính dễ đọc của logo hoặc nội dung chứa trong logo. 

Bạn muốn sử dụng màu sắc hoặc kiểu chữ tươi sáng trong logo của mình: Một logo wordmark mạnh mẽ sẽ không cần các yếu tố khác cạnh tranh với nó hoặc làm mất đi tác động của nó. 

Cách để thiết kế một logo wordmark

Cùng đi sâu vào 5 cách để thiết kế một logo wordmark ấn tượng:

1. Tìm kiểu chữ phù hợp với logo wordmark của bạn

Bởi logo wordmark được thiết kế chỉ bằng các chữ cái nên việc chọn kiểu chữ truyền đạt tính cách thương hiệu của bạn là rất quan trọng. Như Michael Evamy viết trong cuốn sách Logo của mình, “Từ ngữ mang ý nghĩa; kiểu chữ truyền tải tính cách.”

1-05.jpg

Để bắt đầu quá trình chọn phông chữ cho logo wordmark, hãy nghĩ đến một số tính từ để mô tả tính cách thương hiệu của bạn, chẳng hạn như “hữu ích” và “tập trung vào môi trường”. Sau đó bắt đầu xem xét các phông chữ và kiểu chữ để xem liệu chúng có phù hợp với những tính từ đó không.

Phông chữ script sẽ không có ý nghĩa nếu bạn đang điều hành một công ty bảo hiểm nhân thọ, nhưng nó có thể hoạt động tốt cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc cho các doanh nghiệp thủ công hoặc sang trọng.

Phông chữ serif sẽ không phù hợp với trại hè dành cho trẻ em, nhưng nó có thể phù hợp với các thương hiệu phức tạp trong các ngành truyền thống.

Phông chữ Sans-serif theo hướng hiện đại, không có nét trên ký tự; làm cho chúng trở nên tuyệt vời để xây dựng thương hiệu trong các ngành công nghệ, luật, tư vấn hoặc kiến trúc.

1-06.jpg

Hãy xem sự khác biệt giữa Helvetica, phông chữ sans-serif và Baskerville, phông chữ serif bên dưới!

1-07.jpg

Ngoài 2 loại font chữ trên, còn một số nhóm phông chữ như: 

Giống như bất kỳ kiểu logo nào, logo wordmark của bạn cũng muốn chọn một kiểu chữ đảm bảo tên công ty của bạn dễ đọc ở các kích cỡ khác nhau và trên các kênh khác nhau. Để làm điều này, hãy xem xét:

  • Trọng lượng – Kiểu chữ của bạn dày hay mỏng? Rắn hoặc mềm mại?

  • Case – Kiểu chữ của bạn trông như thế nào khi viết hoa hoặc viết thường?

  • Tính năng – Kiểu chữ của bạn có các đặc điểm riêng biệt như rãnh hoặc đường cong không?

2. Sử dụng ký tự đặc biệt cho logo wordmark của bạn

Đôi khi điều duy nhất đứng giữa một kiểu chữ “thông thường” và một kiểu chữ bắt mắt là một ký tự trông khác với những ký tự còn lại. Yếu tố bất ngờ đó làm tăng thêm khả năng dễ nhớ của logo wordmark - hãy nghĩ đến dấu ngoằn ngoèo trong chữ “C” của logo Casper hoặc chữ “V” được cách điệu trong logo Vans.

1-08.jpg

Mặc dù việc sử dụng ký tự đặc biệt cho logo wordmark không hoạt động trong mọi trường hợp nhưng chúng có thể là một yếu tố thiết kế thú vị để khám phá và giúp bạn vượt qua nỗi sợ văn bản nhàm chán.

Nếu bạn lựa chọn một ký tự đặc biệt cho logo wordmark, hãy đảm bảo rằng bạn làm điều đó vì một lý do nào đó, chẳng hạn việc sử dụng ký tự đặc biệt đó giúp cho logo của bạn được nhấn mạnh vào tên thương hiệu. 

3. Sử dụng màu sắc để giao tiếp với khách hàng

Khi văn bản là điểm thu hút chính trong logo wordmark thì màu sắc là cách tuyệt vời để tạo sự khác biệt cho thương hiệu của bạn và thu hút sự chú ý.

Hãy nghĩ đến màu cam vui tươi nhưng dịu nhẹ của Etsy, màu ngọc lam đậm của logo Kickstarter khi được thiết kế lại và màu tím hoàng gia của Cadbury.

1-09.jpg

Bạn cũng có thể thử nghiệm màu sắc bằng cách tạo một ký tự thành màu khác. Flickr thực hiện điều này bằng chữ “r” màu hồng đậm và Mobil thể hiện sự khác biệt bằng chữ “o” màu đỏ.

2-05.jpg

Giống như các đặc điểm của ký tự, hãy đảm bảo bạn đang nhấn mạnh vào một chữ cái có ý nghĩa trong tên công ty của bạn. Thực hiện đúng, chiến thuật này có thể là một cách tuyệt vời để tạo nhận diện cho logo wordmark của bạn.

Thiết kế logo wordmark màu trắng trên nền màu? Hãy nhớ rằng logo của bạn sẽ được đặt trên nền trắng cho nhiều ấn phẩm trong quá trình xây dựng thương hiệu. Để đảm bảo nhãn chữ của bạn trông đẹp ở mọi nơi, bạn sẽ cần các biến thể màu đảo ngược của logo.

2-06.jpg

4. Xác định khoảng cách và những chữ viết hoa, viết thường trong logo wordmark

Nếu bạn đang thiết kế một logo wordmark thì bạn cần phải xác định khoảng cách — hay chính xác hơn là kerning, tức là khoảng cách giữa mỗi chữ cái trong logo của bạn.

Kerning bạn chọn sẽ phụ thuộc phần lớn vào kiểu chữ trong logo của bạn:

  • Bạn có muốn một số hoặc tất cả các chữ cái của bạn chạm vào?

  • Việc thêm hoặc giảm khoảng cách giữa các chữ cái có làm tăng khả năng đọc logo của bạn không?

  • Độ dày và góc của phông chữ ảnh hưởng đến khoảng cách như thế nào?

2-07.jpg

Bạn cũng có thể thử nghiệm cách viết hoa chữ cái để xem điều gì mô tả rõ nhất thương hiệu của bạn. Hãy quay lại những tính từ bạn đã viết ra để mô tả doanh nghiệp của mình để xem những gì phù hợp.

Trong khi viết hoa chữ cái đầu là phổ biến nhất, nhiều thương hiệu nổi tiếng lại tạo ra một trường hợp bằng cách sử dụng tất cả chữ thường hoặc chữ in hoa.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng về mặt kỹ thuật, logo wordmark không có khẩu hiệu. Nếu bạn muốn một cái, hãy đảm bảo nó ngắn và một từ.

2-08.jpg

5. Sử dụng các yếu tố hình học trong logo wordmark

Một cách khác mà các nhà thiết kế thêm sự thú vị trực quan vào nhãn từ là thêm các hình dạng hình học vào trong logo.

Showtime đặt ba chữ cái đầu tiên trong tên của nó – “SHO” - vào một vòng tròn màu đỏ và đảo ngược màu sắc so với phần còn lại của logo, mang lại một diện mạo hoàn toàn khác so với khi không có hình dạng.

Mặc dù LinkedIn là tên công ty chỉ có một từ nhưng logo lại đặt một hộp màu xanh lam xung quanh chữ “in” để tạo sự khác biệt về mặt hình ảnh. Điều này gợi ý cảm giác “ở trong” khi có mối liên hệ trong ngành của bạn.

2-09.jpg

Kết luận

Logo wordmark được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau bởi chúng rõ ràng và không phức tạp, nó giúp làm tăng khả năng nhận diện về tên thương hiệu và dễ dàng áp dụng trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. 

Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế logo wordmark, liên hệ ngay với Kaiza để biết thêm thông tin chi tiết nhé!


KAIZA CO.,LTD

    Điện thoại: 0837 565 828

    Email: info@kaiza.vn

    Website: www.kaiza.vn

    Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

    Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam

Xem thêm: 

>>> DỊCH VỤ THIẾT KẾ LOGO TẠI KAIZA

>>> LOGO MASCOT - MỞ KHÓA TÍNH CÁCH THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN

Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest