MÔ HÌNH AIDA ĐÃ ĐƯỢC CÁC THƯƠNG HIỆU LỚN ÁP DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

28/03/2025

Mô hình AIDA là một mô hình diễn tả quá trình công chúng mục tiêu tiếp xúc, ghi nhận và phản ứng trước một hoạt động marketing nói chung và truyền thông nói riêng. AIDA là các chữ cái viết tắt: A (Attention - Sự chú ý), I (Interest - Hứng thú), D (Desire - Mong muốn) và A (Action - Hành động). Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem các thương hiệu lớn đã và đang áp dụng mô hình này như thế nào trong các chiến lược tổng thể nói chung và các chiến dịch truyền thông nói riêng

Coca-Cola ứng dụng mô hình AIDA trong chiến dịch ra mắt Coca Zero

ung-dung-mo-hinh-aida-2.jpg

Mô hình AIDA trong chiến dịch ra mắt Coca Cola (Ảnh: Sưu tầm)

Coca Cola Zero được ra mắt từ những năm 2005 với mục đích mang lại một sản phẩm nước giải khát với lượng đường được giảm tối đa hướng tới nhóm đối tượng khách hàng trong giai đoạn ăn kiêng, giảm cân hoặc đơn giản là họ không muốn thu nạp đường hoá học vào cơ thể. Và chiến dịch ra mắt sản phẩm Coca Zero đã được áp dụng mô hình AIDA với các bước cụ thể bao gồm:

Attention - Ban đầu, Coca Cola thu hút sự chú ý của khán giả từ những tấm áp phích, chủ yếu được sử dụng tại các địa điểm ngoài trời, đông người và dễ thấy. Họ đã chạy một chiến dịch zero original bao gồm các tấm áp phích trên các biển quảng cáo và bến xe buýt. Các tấm áp phích có màu đen và câu hỏi được viết bằng màu đỏ. Chiến dịch đó đã thu hút được một lượng lớn người trước khi họ biết bất cứ điều gì về sản phẩm.

Interest - Sau khi thu hút được sự chú ý của khách hàng, điều quan trọng là khiến họ cảm thấy hứng thú với sản phẩm của bạn và Coca Cola đã làm rất tốt điều đó. Trong chiến dịch đó, thương hiệu đã sử dụng từ "ZERO" làm yếu tố trọng tâm, nhấn mạnh vào nó và từ đây mọi người bắt đầu chú ý và tò mò muốn biết điều gì được thể hiện đằng sau đó.

Desire - Vì nhãn hàng có thể phát triển mong muốn trong số mọi người về sản phẩm, họ cũng tập trung vào thực tế là nó không chứa đường. Nó có vị giống như bất kỳ loại đồ uống nào khác. Bằng cách này, họ đã kích thích khán giả thử, như cách nó khác biệt.

Action - Đây là giai đoạn bạn có được hoặc mất khách hàng. Khách hàng đã rơi vào phễu và họ đã sẵn sàng thực hiện hành động vì họ đã thiết kế giai đoạn theo mô hình AIDA và ứng dụng nó một cách khéo léo.

Apple ứng dụng mô hình AIDA trong chiến dịch ra mắt Apple Watch

ung-dung-mo-hinh-aida-3.jpg

Mô hình AIDA trong chiến dịch ra mắt Apple Watch (Ảnh: Sưu tầm)

Attention - Thực tế, khi ra mắt sản phẩm Apple Watch, thương hiệu Apple đã có được danh tiếng và chỗ đứng nhất định. Họ chỉ cần tạo sự tò mò về sản phẩm mới của mình và đã đưa ra một quảng cáo có nội dung: "Chiếc đồng hồ sắp ra mắt" mà không đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết nào khác về sản phẩm. Apple đã thành công tạo ra sự tò mò trong cộng đồng người dùng và đam mê công nghệ về sản phẩm mới chuẩn bị ra mắt. Người ta đã xôn xao về việc liệu Apple đang nói về đồng hồ hay thứ gì khác.

Interest - Sự quan tâm đến đồng hồ Apple đã được tạo ra khi Tim Cook giới thiệu đồng hồ Apple với iPhone 6. Các tính năng và kiểu dáng dây đeo và thân máy khác nhau của chúng đã được giải thích cho khách hàng.

Desire - Tới giai đoạn kích thích mong muốn, Apple đã khiến khách hàng có khao khát sở hữu sản phẩm này khi nó được xuất hiện trong một quảng cáo mà trọng tâm  đưa ra lợi ích của thể dục cùng Apple Watch. Bên cạnh các tính năng thể dục mà nó cung cấp, đồng hồ cũng có các tính năng cho phép khách hàng có thể nói chuyện và nhắn tin qua đó. Họ giải thích cách đồng hồ sẽ mang lại lợi ích cho họ trong việc theo dõi sức khỏe và đồng thời có nhiều chức năng.

Action - Là giai đoạn mà hình ảnh thương hiệu của Apple xuất hiện vì thương hiệu này rất thường sử dụng phương pháp đặt hàng trước sau khi ra mắt sản phẩm để đảm bảo thúc đẩy doanh số. Việc tạo ra phương pháp đặt hàng trước này khiến cho thị trường nói chung có cảm giác rằng sản phẩm đang rất được săn đón. Điều này tác động trực tiếp vào tâm lý FOMO (Fear Of Missing Out - Tâm lý sợ bị bỏ lỡ) của người tiêu dùng và thúc đẩy họ ra quyết định mua kiên định hơn. 

Đối với Apple, họ ứng dụng mô hình AIDA không chỉ trong truyền thông hay trong các chiến dịch của mình mà thực tế, không quá khi nói rằng họ có cả một chiến lược AIDA trong marketing bền vững của mình.

Netflix ứng dụng mô hình AIDA 

ung-dung-mo-hinh-aida-4.jpg

Ứng dụng mô hình AIDA của Netflix (Ảnh: Sưu tầm)

Khi Netflix “chào sân” tại thị trường Việt Nam, một trong những vấn đề lớn nhất mà họ phải đối mặt là người dùng ở Việt Nam vốn có thể truy cập nội dung thoải mái và liên tục trên nhiều nền tảng. Tại Việt Nam, tồn tại quá nhiều trang web phim miễn phí nhưng dĩ nhiên đó đều là những trang phim không có bản quyền và người dùng thường chịu gián đoạn vì quảng cáo. Netflix phải thu hút một thị trường mới và thuyết phục họ sử dụng ứng dụng phim có trả phí. Đây là cách họ sử dụng mô hình AIDA:

Attention - Để tạo nhận thức, Netflix đã sử dụng cách quảng cáo ngoài trời truyền thống bằng cách đặt những tấm áp phích lớn về các chương trình phim ảnh. Họ cũng tập trung chú trọng vào thế mạnh phim có bản quyền của mình.

Interest - Sự quan tâm được tạo ra bằng cách tập trung vào nhóm dân số trẻ. Khách hàng sẽ thấy bản dùng thử miễn phí 1 tháng trên trang web của họ, điều này sẽ tạo ra sự tò mò về các chương trình khác đang được phát trên Netflix.

Desire - Sau khi trải nghiệm Netflix trong một tháng, mong muốn tiếp tục sử dụng Netflix sẽ trở nên mạnh mẽ hơn với các phim tài liệu gốc, chương trình, nhiều loạt phim gốc trên web, bộ sưu tập phim lớn với đa dạng thể loại, các tính năng như hỗ trợ cho mọi thiết bị, đề xuất được cá nhân hóa dựa trên thói quen xem của người xem, video độ phân giải cao và nhiều hơn nữa.

Action - Bước hành động sẽ đạt được khi Netflix cung cấp nhiều gói đăng ký tùy thuộc vào túi tiền của khách hàng. Lúc này, khách hàng đã bị thu hút bởi tất cả những gì được cung cấp và việc chuyển đổi khách hàng ở đây trở nên dễ dàng hơn.

Adidas ứng dụng mô hình AIDA

ung-dung-mo-hinh-aida-5.jpg

Ứng dụng mô hình AIDA của Adidas (Ảnh: Sưu tầm)

Là một trong những thương hiệu nổi tiếng và lâu đời nhất, Adidas cũng ứng dụng mô hình AIDA này trong các chiến lược Marketing nói chung và truyền thông nói riêng của mình.

Attention - Động cơ chính ở đây là cho mọi người thấy việc sở hữu Adidas "ngầu" như thế nào. Để tạo nhận thức về sản phẩm mới của mình, họ hợp tác với những người nổi tiếng, đặc biệt là với các vận động viên hàng đầu. Lượng người hâm mộ các vận động viên này kết hợp với tên thương hiệu Adidas đủ để tạo ra tiếng vang xung quanh sản phẩm mới và hướng họ đến trang web của họ.

Interest - Để tạo sự quan tâm, trang web có các từ ngữ, cụm từ cũng gây tò mò không kém. Các cụm từ đơn giản như "xem khả năng" để kiểm tra các sản phẩm mới tạo nên điều kỳ diệu vì nó kết nối khán giả với thương hiệu sâu sắc hơn nữa. 

Thương hiệu cũng sử dụng các tiêu đề như "tiết kiệm tới 50%" và "mới" để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Desire - Những người nổi tiếng và ảnh hậu trường của sự kiện ra mắt là một số thứ duy trì sự tò mò. Sự độc quyền mà thương hiệu thể hiện là điều mà khách hàng mong muốn.

Action - Việc bán hàng trở nên đơn giản hơn đối với Adidas vì chất lượng và tính năng vượt trội của sản phẩm kết hợp với việc quảng bá ý tưởng “hãy giống như thần tượng của bạn, Adidas là sự lựa chọn đúng đắn”.

 

Mô hình AIDA là một mô hình hiệu quả và được ứng dụng rộng rãi trong ngành truyền thông. Nó giúp các thương hiệu hiểu được tâm lý của người tiêu dùng khi họ đưa ra quyết định mua hàng và giúp các thương hiệu phát triển các chiến dịch của mình theo hành vi mua hàng của khách hàng. Trong khi phát triển các chiến dịch, các nhà quản trị thương hiệu nên tuân theo mô hình này để tối đa hoá hiệu quả truyền thông.


KAIZA CO.,LTD

    Điện thoại: 0837 565 828

    Email: info@kaiza.vn

    Website: www.kaiza.vn

    Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

    Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City,    Vietnam


Xem thêm: 

>>> Dịch vụ thiết kế Logo của Kaiza

>>> Dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu của Kaiza


Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest