Phân tích bộ nhận diện mới của Vinamilk

01/11/2023

Ngày 6/7/2023 Vinamilk tổ chức công bố bộ nhận diện mới của Vinamilk. Với sự kiện này Vinamilk hướng tới khẳng định từng bước trở thành công ty thực phẩm hàng đầu, mở rộng sứ mệnh “chăm sóc” để phù hợp hơn cho giai đoạn phát triển mới sau 47 năm có mặt trên thị trường. Cùng Kaiza phân tích xem bộ nhận diện mới của Vinamilk có gì mà khiến dân tình xôn xao đến vậy?

BỘ NHẬN DIỆN MỚI CỦA VINAMILK

media.png

Sự thay đổi trong bộ nhận diện mới của Vinamilk (Sưu tầm)

z4776951694747_0427080a07de0f340f4fe4c13b784ac5.jpg

U72522_Hinh-3_1688975952.jpg

Bao bì nhận diện mới của Vinamilk (Sưu tầm)

PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC RA MẮT BỘ NHẬN DIỆN MỚI CỦA VINAMILK

    Ngày 6/7/2023 Vinamilk tổ chức công bố bộ nhận diện mới của Vinamilk. Với sự kiện này Vinamilk hướng tới khẳng định từng bước trở thành công ty thực phẩm hàng đầu, mở rộng sứ mệnh “chăm sóc” để phù hợp hơn cho giai đoạn phát triển mới sau 47 năm có mặt trên thị trường.

    Bộ nhận diện mới của Vinamilk thể hiện “khát vọng vươn xa thế giới” của Vinamilk. Những hình ảnh đầu tiên hé lộ về bao bì mới của Vinamilk khiến nhiều người thích thú và tranh luận, vì màu sắc của bộ nhận diện Vinamilk được thay đổi hoàn toàn bởi pallet màu có phần rực rỡ và trẻ trung hơn. 

z4777279034351_f308cadd2d5851bca9c8564d68293e51.jpg

z4777280077177_314dd79d91d2fbfdf3262bedb6bdf707.jpg

z4777281651016_1d2a0da086cceabad5dbd93a3c958aa1.jpg

Bảng màu sắc rực rỡ của Vinamilk (Sưu tầm)

    Có thể thấy bộ nhận diện mới của Vinamilk đã thay đổi màu sắc, font chữ của bao bì, logo mang màu sắc trẻ trung hơn phù hợp với không chỉ thế hệ trẻ GenZ mà tất cả các thế hệ. Với bao bì được thay đổi khác biệt hoàn toàn so với những hình ảnh bao bì sữa mà người tiêu dùng hay nhìn thấy. Thiết kế bao bì bộ nhận diện mới của Vinamilk đơn giản không quá nhiều chữ và họa tiết thay vào đó là những pallet màu sắc trẻ trung, kèm hình ảnh những chú bò dễ thương, gần gũi, hay Vinamilk còn cho ra mắt một bảng màu nhiệt đới là màu của món ăn thức uống trải dài khắp Việt Nam, thể hiện sự phong phú, dồi dào của đất Việt, cùng những hình ảnh thân thuộc, mộc mạc với người tiêu dùng Việt, phù hợp với những giai đoạn mà đất nước đã qua, nhằm cho thấy Vinamilk đã - đang - sẽ luôn tiếp tục sứ mệnh “chăm sóc” con người Việt. 

z4777083476537_5a9d7cb6a62ef0f9e8638d22056894d0.jpg

Sự thay đổi bao bì mới của Vinamilk (Sưu tầm)

    Có thể thấy chiến lược tái định vị - thay đổi bộ nhận diện mới của Vinamilk nhằm thực hiện những mục tiêu cụ thể sau:

  • Để phù hợp với người tiêu dùng hơn: Giám đốc điều hành của Vinamilk cho biết việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu nhằm mục đích mang đến nguồn năng lượng mới, trẻ trung, để người tiêu dùng sẽ ngày càng tin tưởng Vinamilk, ngày càng phù hợp hơn với thế hệ người dùng mới. 

  • Phù hợp với tầm nhìn mới: Vinamilk thay đổi để phù hợp hơn với sứ mệnh “chăm sóc” của mình. Bộ nhận diện mới thể hiện “khát vọng vươn xa thế giới”, phong cách thiết kế tối giản, sử dụng hiệu ứng thị giác mạnh qua màu sắc, sự tương phản và font chữ ấn tượng, đang là xu hướng trong thiết kế của ngành thực phẩm và được các thị trường tiềm năng trên thế giới ưa chuộng. Vinamilk đang từng bước thay đổi để phù hợp với không chỉ người Việt mà cả người tiêu dùng thế giới.

  • Tái định vị để khác biệt hơn: Người tiêu dùng đã quá quen thuộc với những hình ảnh bao bì sữa thông thường, vậy nên việc Vinamilk mở đầu cho con đường thay đổi những gì đã quen thuộc, thành khác biệt hơn đã giúp Vinamilk trở nên khác biệt hơn đối với các đối thủ cùng ngành hàng. Giúp người tiêu dùng nhận thức, ghi nhớ và định vị sâu sắc về Vinamilk. 

  • Tái định vị là cần thiết, thay đổi để tốt hơn - Vinamilk đã đến lúc cần thay đổi: Bộ nhận diện cũ đã đồng hành cùng Vinamilk suốt 5 thập kỷ qua, có thể thấy việc thay đổi một bộ nhận diện đã sử dụng lâu như vậy quả là mạo hiểm và không dễ dàng đối với Vinamilk. Vinamilk nhận thức rất rõ việc tái định vị lại là một yếu tố tất yếu đối với một thương hiệu để xây dựng một định vị theo mục tiêu mới, phù hợp với yêu cầu thời đại và người tiêu dùng hiện nay. 

    Góp mặt trong bản Báo cáo ngành thực phẩm đồ uống toàn cầu 2022 do Brand Finance công bố, thương hiệu Vinamilk là đại diện duy nhất từ Đông Nam Á trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu (vị thứ 6) và Top 5 thương hiệu sữa mạnh nhất toàn cầu (vị trí thứ 2). Tiềm năng phát triển của Vinamilk vẫn được đánh giá rất cao khi trở thành thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu năm 2022. Giá trị thương hiệu của Vinamilk theo đánh giá đã liên tục tăng từ mức 1,6 tỷ USD năm 2019 đến 2,8 tỷ USD vào năm 2022. 

    Với việc ra mắt bộ nhận diện mới của Vinamilk được đầu tư bởi một đội ngũ chuyên gia thiết kế, tư vấn chuyên nghiệp, có kinh nghiệm với các thương hiệu tên tuổi trên thế giới, cho thấy kỳ vọng của thương hiệu sữa lớn nhất Việt Nam ở thị trường toàn cầu trong lần tái định vị này.

VINAMILK ĐÃ CÓ ĐƯỢC NHỮNG GÌ TRONG CHIẾN LƯỢC THAY ĐỔI BỘ NHẬN DIỆN

1. Cú nổ truyền thông

Sau sự ra mắt bộ nhận diện mới của Vinamilk ngày 6/7/2023 có thể thấy Vinamilk đã tạo ra một cú nổ truyền thông lớn.Bộ nhận diện mới của Vinamilk” đã là cụm từ được truyền thông và người tiêu dùng tìm kiếm, săn đón và bàn luận sôi nổi trong những ngày đầu mới ra mắt bộ nhận diện mới.

vinamilk-bao-cao2-scaled.jpg


A42_333390-vinamilk-3_1689325967.jpg

Sắc thái thảo luận về bộ nhận diện mới của Vinamilk (Sưu tầm)

A42_333390-vinamilk-1_1689325948.jpg

Đo lường truyền thông của chiến dịch thay đổi nhận diện của Vinamilk (Sưu tầm)

2. Định vị sâu sắc hơn nữa Vinamilk với người tiêu dùng

    Việc tái định vị lại thương hiệu bằng cách thay đổi bộ nhận diện và nói rõ hơn cho người tiêu dùng biết về giá trị mà Vinamilk đã làm, đang làm và sẽ làm, sẽ mang đến trong tương lai thông qua buổi ra mắt nhận diện mới, đã giúp cho thương hiệu này thu hút công chúng trở lại, định vị sâu sắc hơn trong lòng người tiêu dùng “một thương hiệu sữa với bao bì mới, nhiều màu sắc, khác biệt, mang những sứ mệnh giá trị vì con người mới”.

z4777044795727_e138bb4b5b2d160470fefe02991b705c.jpg

Ý nghĩa logo Vinamilk (sưu tầm)

3. Tạo ra trend thu hút hàng ngàn lượt truy cập

    Với thiết kế logo đơn giản với chữ Vinamilk được thiết kế theo dạng chữ (wordmark) Theo giải thích từ đại diện hãng, chữ “Vinamilk” được viết tay, tổng thể logo “đơn giản mà táo bạo” dưới chân logo mới là dòng chữ “Est 1976” được viết riêng cách xa nhau.

    Tối 9/7, Vinamilk đã tạo ra một trào lưu mới cho người dùng mạng xã hội hưởng ứng. Trên Fanpage chính thức, hãng sữa đã tung ra bộ công cụ giúp người dùng sáng tạo logo cho riêng mình với phong cách mới logo của Vinamilk.

    Ngay sau đó, mạng xã hội tại Việt Nam được phủ kín bởi màu xanh dương và font chữ của Vinamilk. Chỉ tính riêng một bài viết tổng hợp những mẫu logo chế mới đã nhận được hàng nghìn lượt tương tác.

z4777083482210_06b74d23f2e0f37cde72b7b2115588d6.jpg

Cách tạo avatar theo trend logo Vinamilk (Sưu tầm)

untitled4-1688978686998692070432.jpg

Mạng xã hội đồng loạt bắt trend Vinamilk (Sưu tầm)

    Chiến lược marketing của Vinamilk rất đơn giản khi cung cấp một công cụ giúp tạo ra những mẫu logo giống với bộ nhận diện thương hiệu mới. Người dùng nhập tên (từ 6 – 10 ký tự) kèm năm sinh, sau đó bấm nút “Trình làng”, website sẽ tạo ra mẫu logo theo tên giống logo thương hiệu. 

    Bạn có thể truy cập và đường link để trải nghiệm: est1976.vinamilk.com.vn

z4777274729986_59e4218ef780121f47960554155d28cb.jpg

Bộ công cụ giúp người dùng sáng tạo logo của Vinamilk (Sưu tầm)

4. Tìm kiếm và săn đón các sản phẩm nhận diện mới

    Có thể nói Vinamilk là ông lớn đầu tiên trong ngành sữa Việt thay đổi một bao bì mới khác biệt so với những bao bì đã là truyền thống và quen thuộc với người dùng, điều này đã tạo nên sự tò mò đối với người tiêu dùng về bao bì mới này! “Liệu có giống như trên bản thiết kế?”, “Màu sắc với pallet rực rỡ khi in ra sẽ như thế nào?”, “Hương vị sữa trong bao bì mới liệu có thay đổi?”,... Vì vậy ngay lập tức người tiêu dùng sẽ tìm kiếm bao bì sữa bộ nhận diện mới của Vinamilk để trải nghiệm, thỏa mãn sự tò mò, thậm chí là check in với nó, kèm theo vài dòng bình luận. Chính điều đó đã khiến thương hiệu Vinamilk được nhắc nhiều hơn nữa.

vnm-img-8.jpg

Thiết kế nhận diện mới của Vinamilk (Sưu tầm)

KẾT LUẬN

    Vinamilk thay đổi để tốt hơn, thay đổi gần người tiêu dùng của mình hơn là thực sự cần thiết và đúng đắn trong thời đại ngày nay cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và sự cạnh tranh không ngừng nghỉ, gay gắt giữa các thương hiệu. Đến hiện tại Vinamilk đã và đang làm tốt việc tái định vị lại chính mình để thực sự phù hợp hơn với những mục tiêu mới, bước tiến mới. Tuy nhiên để nhận được thành công lâu dài Vinamilk cần có các chiến lược đưa sản phẩm mình đến gần hơn nữa với người tiêu dùng, nhận được sự đón nhận từ người dùng, Vinamilk cần giải thích rõ cho khách hàng hiểu ý nghĩa và mục tiêu của việc thay đổi định vị thay đổi bộ nhận diện mới của Vinamilk.

    Không chỉ riêng Vinamilk, mà các thương hiệu cũng cần xem xét để thay đổi định vị của mình, tái định vị lại thương hiệu. Làm cho thương hiệu mình luôn mới, mới cả về giá trị cung cấp, xu thế dẫn đầu, sự năng động,… là thực sự cần thiết đối với các thương hiệu muốn phát triển bền vững hiện nay, trong tương lai và xa hơn nữa. Tái định vị và trẻ hoá thương hiệu, là cần thiết phải làm sau một giai đoạn phát triển nhất định, từ 5 đến 20 năm. Việc tái định vị là yêu cầu cần thiết để làm mới lại thương hiệu, thay đổi định vị khi nó đã không còn phù hợp với mục tiêu và lộ trình phát triển của thương hiệu nữa. 

    Tuy nhiên không phải lúc nào việc tái định vị lại thương hiệu cũng mang lại thành công. Các thương hiệu cần nghiên cứu, cân nhắc kỹ các chiến lược tái định vị của mình để mang lại thành công nhiều nhất cho thương hiệu. 

👉 Liên hệ Kaiza để nhận giải pháp thay đổi thương hiệu phù hợp nhất! 


KAIZA CO.,LTD

     Hotline: 0889 996 399

     Email: info@kaiza.vn

     Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

     Website:  kaiza.vn

     Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam


Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest