Phân tích logo Coca-cola qua năm tháng
Coca - Cola là thương hiệu quá dỗi quen thuộc với tất cả chúng ta. Coca - Cola chính là một trong những thương hiệu đồ uống danh tiếng nhất trên thế giới. Coca - Cola luôn gây được sự chú ý của người nhìn với sắc đỏ trắng của logo Coca - Cola qua năm tháng. Với Coca Cola, đồ uống không chỉ là hàng hóa mà còn là một phong cách sống. Hãy cùng Kaiza phân tích logo Coca - Cola qua năm tháng.
I. Lịch sử về coca-cola
Logo Coca-cola (Sưu tầm)
Coca-Cola là một thương hiệu nước ngọt có ga được sản xuất bởi công ty Coca-Cola. Cuối thế kỷ XIX loại nước ngọt này ban đầu được điều chế bởi dược sĩ John Pemberton với mục đích là làm sảng khoái, chống đau đầu và giảm mệt mỏi. Tuy nhiên về sau ông Asa Griggs Candler- một doanh nhân người Mỹ đã mua lại công thức và tiếp thị sản phẩm này trở thành thương hiệu nước giải khát nổi tiếng như ngày hôm nay mà chúng ta đã thấy.
Ngoài thức uống có gas như Coca-Cola, Công ty Coca-Cola còn cung cấp các sản phẩm khác để đáp ứng nhiều nhu cầu khác như Caffeine-Free Coca-Cola, Caffeine-Free Diet Coke, Coca-Cola Cherry, Coca-Cola Zero, Coca-Cola Vanilla. Một số phiên bản đặc biệt có vị chanh tây, chanh và cà phê.
Năm 1887 hãng đã đăng ký thương hiệu và 1895 hãng đã bày bán tại tất cả các bang và vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ. Đến năm 1899, hãng nhượng quyền đóng chai tại Hoa Kỳ.
Cho đến năm 2013, hãng đã phân phối tại hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới. Năm 2015, thương hiệu này xếp vị trí thứ 3 về mức độ giá trị thương hiệu – theo nghiên cứu về “thương hiệu toàn cầu tốt nhất”. Hãy cùng Kaiza phân tích logo Coca-Cola qua năm tháng.
II. Tên coca-cola có ý nghĩa gì?
Tên Coca-Cola khá ấn tượng và dễ đọc, dễ nhớ khi lặp vần “co” và sử dụng các nguyên âm “o, a”. Tuy nhiên, tên thương hiệu này hoàn toàn có ý nghĩa khi xuất phát từ 2 thành phần chính của thức uống này. Đó là cocain và lá cây Kola. Cây Kola là loại cây chỉ có ở khu vực rừng nhiệt đới Nam Mỹ, trong thành phần lá cây này chứa cocain và caffeine – có tác dụng làm sảng khoái, chống đau đầu, mệt mỏi. Tuy nhiên sau đó chính ông Pemberton đã thay chữ “K” bằng chữ “C”giúp cho cái tên gần gũi và quen thuộc hơn. Và cái tên Coca-cola ra đời từ đó.
Logo Coca-cola (Sưu tầm)
Mặc dù chứa 2 thành phần theo như hãng đã công bố tuy nhiên công thức Coca-Cola vẫn còn là một bí mật thương mại. Mặc dù công thức đã trải qua nhiều nghiên cứu và thử nghiệm, nhưng vẫn còn là một ẩn số.
III. Ý nghĩa của logo coca-cola
Lịch sử thay đổi logo của Coca-cola (Sưu tầm)
1. Logo Coca - Cola qua năm tháng
Mẫu thiết kế logo Coca-Cola được ra đời lần đầu tiên vào năm 1885, bởi người đồng nghiệp của John Pemberton và thủ thư Frank Mason Robinson. Với ý tưởng 2 chữ C trông sẽ rất đẹp trong quảng cáo, Robinson đã đưa ra cái tên Coca-Cola và dùng kiểu chữ thảo của nó làm logo cho hãng.
Việc sử dụng font chữ Spencerian vào trong logo Coca - Cola qua năm tháng từ giữa thế kỷ 19 đã có ảnh hưởng rất lớn đến loại hình chữ viết tay trang trọng ở Mỹ trong suốt giai đoạn đó. Sự phối hợp giữa màu trắng và đỏ đã giúp logo giữ được sự giản dị, độc đáo và quyến rũ giới trẻ.
Có vô số mẫu thiết kế logo Coca - Cola qua năm tháng ra đời trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, mẫu thiết kế logo Coca-Cola đầu tiên được thiết kế bởi công ty Root Glass của Terre Haute, Indiana, và được giới thiệu vào năm 1905 là thành công nhất và vẫn được sử dụng cho đến hiện nay.
Logo Coca-cola (Sưu tầm)
Về cơ bản, đó chính là tên của thức uống này được thiết kế cách điệu. Ban đầu, logo Coke lấy màu đen làm màu sắc chủ đạo. Sắc đỏ trắng phải đến tận năm 1950 mới được xuất hiện và trở thành nền tảng cho các phiên bản logo về sau. Đỏ và trắng là màu sắc đặc trưng in sâu trong tiềm thức khách hàng của thương hiệu Coca Cola. Trải qua bao năm tháng, dù kiểu dáng của gã khổng lồ đã có nhiều đổi thay nhưng màu sắc thương hiệu thì luôn được giữ vững.
Logo Coca - Cola qua năm tháng đã trải qua một số thay đổi qua các năm để phản ánh sự phát triển và thay đổi của thương hiệu. Dưới đây là một phân tích về logo Coca - Cola qua năm tháng qua các năm:
Logo Coca-cola năm: 1886 – 1887
Logo Coca-cola năm 1886-1887 (Sưu tầm)
Phiên bản đầu tiên cũng đơn giản nhất. Bạn khó có thể nhận ra một trong những logo mang tính biểu tượng nhất trong những chữ cái serif đơn giản này.
Logo Coca-cola năm: 1887 – 1890
Logo Coca-cola năm 1887-1890 (Sưu tầm)
Chẳng bao lâu sau, người sáng lập công ty John S. Pemberton đã nhận ra sự cần thiết của một nhãn hiệu chữ đặc biệt và tinh tế hơn. Chính tại đây, kịch bản “Spencerian” đã xuất hiện lần đầu tiên. Nhìn chung, hình dáng chung của biểu tượng vẫn được giữ nguyên kể từ đó. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều thử nghiệm và cập nhật nhỏ.
Logo Coca-cola năm: 1889-1892
Logo Coca-cola năm 1889-1892 (Sưu tầm)
Thiết kế lại năm 1889 đã giới thiệu một phiên bản đẹp hơn của logo Coca-Cola, với các đường kéo dài của hai chữ "C", thậm chí còn cong hơn và hai viên kim cương hình thoi nhỏ, được vẽ màu đen ở giữa không gian âm của chữ cái. Theo sau dòng chữ là một dấu phẩy phóng to được in đậm.
Logo Coca-cola năm: 1890 – 1891
Logo Coca-cola năm 1890-1891 (Sưu tầm)
Phiên bản năm 1980 có kiểu dáng hoàn toàn khác với các đường xoáy trang trí bổ sung. Thiết kế đã bị bỏ rơi chỉ một năm sau đó.
Logo Coca-cola năm: 1891 – 1899
Logo Coca-cola năm 1891-1899 (Sưu tầm)
Biểu tượng đã được thiết kế lại với những thay đổi nhỏ. Bạn sẽ khó có thể nhận ra chúng nếu không so sánh hai phiên bản cạnh nhau. Chỉ có đường viền hình chữ nhật màu đỏ và màu đỏ đã phân biệt nó với logo Coca-Cola năm 1887.
Logo Coca-cola năm: 1893 – 1901
Logo Coca-cola năm 1893-1901 (Sưu tầm)
Thiết kế năm 1887 đã được đưa trở lại logo chính của Coca-Cola vào năm 1893, nhưng với các đường nét của tất cả các yếu tố được làm nổi bật và gọn gàng hơn. Kiểu chữ mới trông rất chuyên nghiệp và tự tin, với các chi tiết sắc nét của một số chữ cái đã tăng thêm sức mạnh và sự sắc sảo cho logo.
Logo Coca-cola năm: 1899 – 1903
Logo Coca-cola năm 1899-1903 (Sưu tầm)
Năm 1899, logo đã được tinh chỉnh lại, với tất cả các chữ cái cân đối hơn và các đường nét của hai phần trong tên đồ uống gần như cân bằng. Huy hiệu mới mượt mà hơn và giống với biểu tượng mang tính biểu tượng mà tất cả chúng ta có thể thấy ngày nay.
Logo Coca-cola năm: 1903 – 1934
Logo Coca-cola năm 1903-1934 (Sưu tầm)
Phiên bản đầu tiên của logo Coca-Cola, gần giống với phiên bản hiện tại, được tạo ra vào năm 1903, dựa trên phiên bản trước đó, nhưng với đường nét chữ hẹp hơn, cao hơn và đường nét đậm hơn. Nhìn chung, không có gì thay đổi trong ý tưởng thiết kế, nhưng vẻ ngoài của logo đã trở nên tinh tế hơn.
Logo Coca-cola năm: 1934 – 1941
Logo Coca-cola năm 1934-1941 (Sưu tầm)
Với thiết kế lại năm 1934, logo Coca-Cola có màu đỏ mang tính biểu tượng và màu này vẫn còn tồn tại với công ty. Đó là dòng chữ giống như trên huy hiệu trước đó, nhưng do có màu sáng và mạnh mẽ, nó bắt đầu trông mạnh mẽ và thanh lịch hơn.
Logo Coca-cola năm: 1941 – Ngày nay
Logo Coca-cola năm 1941- Nay (Sưu tầm)
Nhóm thiết kế đã làm cho chữ in nghiêng hơn và loại bỏ đường viền. Ngoài ra, các chữ cái có vẻ dài hơn so với phiên bản trước. Tạo nên một logo mảnh, uốn lượn, mềm và mỏng. Đây cũng chính là logo được sử dụng đến tận bây giờ.
Logo Coca-cola năm: 1987 – 2009
Logo Coca-cola năm 1887-2009 (Sưu tầm)
Thiết kế đã trở nên táo bạo hơn. Các nét vẽ có vẻ hơi thẳng, đậm và chắc chắn hơn. Tuy nhiên, phong cách chung không thay đổi. Nhưng về sau logo này chưa thực sự phù hợp nên Coca-cola đã quay lại logo năm 1941 và sử dụng đến nay.
2. Khẩu hiệu
Sự thay đổi logo Coca - Cola qua năm tháng cũng đi kèm với việc khẩu hiệu của Coca - Cola thay đổi theo năm tháng.
Hiện tại: Từ năm 2020, Coca-Cola không sử dụng khẩu hiệu chung, thay vào đó họ tập trung vào các thông điệp cụ thể cho từng sản phẩm của mình.
Tóm lại, Coca-Cola đã chứng kiến nhiều thay đổi trong logo và khẩu hiệu của mình qua các năm. Nhưng mặc dù có những sự thay đổi, thương hiệu Coca-Cola vẫn giữ được sự nhận diện cao và tiếp tục là một biểu tượng quốc tế của đồ uống có ga.
Kết luận
Logo Coca - Cola qua năm tháng đã được thiết kế với nhiều phiên bản khác nhau từ năm 1886 – 2007. Điểm khác biệt chính trong 12 logo từng thời kỳ đó chính là cách điệu trong chữ Coca – Cola. Ban đầu Coca – Cola lấy màu đen là màu chủ đạo, đến năm 1950 mới lấy màu trắng đỏ làm màu logo và trở thành nền tảng cho các thiết kế về sau.
Coca – Cola dụng biểu tượng font hai chữ C uốn lượn mềm mại, uyển chuyển tạo cảm giác như dòng nước. Kết hợp với màu đỏ mang lại cảm giác vui tươi, sảng khoái đúng như tinh thần mà sản phẩm mang lại cho người thưởng thức. Bên cạnh đó màu đỏ còn là màu của sự đam mê, nhiệt huyết khi kết hợp với màu trắng quyến rũ, sang trọng tạo nên sức hút, sự nổi bật và ấn tượng ngay khi quan sát.
Logo Coca - Cola qua năm tháng chỉ đơn giản là cách điệu tên thương hiệu nhưng cũng đủ để logo Coca – Cola trở thành biểu tượng biểu thị “tâm trạng phấn khởi của tuổi trẻ Mỹ” ngay từ khi mới xuất hiện. Cho đến nay Coca – Cola vẫn là logo độc nhất và trở thành cảm hứng bất tận thiết kế logo cho hàng loạt những thương hiệu về đồ uống sau này.
Logo Coca - Cola qua năm tháng ý nghĩa logo Coca – Cola là một phần làm nên thành công cho thương hiệu đồ uống này. Bên cạnh đó chúng ta không thể không nhắc đến sự thông minh của Coca – Cola trong việc thực hiện các chiến dịch truyền thông. Giúp tên tuổi Coca – Cola thống lĩnh thị trường đồ uống giải khát.
👉 Hãy liên hệ Kaiza để nhận giải pháp thay đổi thương hiệu phù hợp nhất!
KAIZA CO.,LTD
Hotline: 0889 996 399
Email: info@kaiza.vn
Fanpage: fb.com/Kaiza.vn
Website: kaiza.vn
Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam