Phân tích sự phát triển logo Twitter từ biểu tượng "con chim xanh" đến X

08/03/2024

Khi Twitter chỉ là một nền tảng truyền thông xã hội non trẻ vào năm 2005, những người sáng lập của nó, Jack Dorsey, Biz Stone và Evan Williams, đã nhận ra sự quan trọng của một logo để thể hiện sự sáng tạo của họ. Như vậy, logo Twitter phiên bản đầu tiên đã ra đời, đánh dấu sự khởi đầu của một hiện tượng toàn cầu về mạng xã hội. Hãy cùng Kaiza khám phá sự phát triển logo Twitter nhé!


4.logo 0-05.jpg

Phân tích Lịch sử logo Twitter 

1. Logo Twitter với “Twttr” (2005-2006)

Twitter được tạo ra vào năm 2006 bởi Jack Dorsey, Biz Stone và Evan Williams. Logo Twitter ban đầu khác xa với hình bóng gọn gàng. Trên thực tế, đó là một logo màu xanh lá cây với hiệu ứng đổ bóng 3D với kiểu chữ nổi đánh vần 'Twttr', ám chỉ những tin nhắn ngắn kiểu SMS mà nền tảng này được thiết kế.

Logo 1-05.jpg

Logo “Twttr” thời kỳ 2005-2006 của Twitter

2. Logo màu xanh da trời (2006-2010)

Logo Twitter chính thức đầu tiên ra mắt công chúng vào năm 2006. Thương hiệu này đã tiến vào thị trường 

với màu xanh da trời nổi bật và vẫn là màu sắc biểu tượng cho đến khi Elon Musk tiếp quản vào năm 2023.


Font chữ hiển thị tròn trịa, đặc biệt là nét nổi bật dễ nhận biết của thời đại những năm 2000. Logo được nhà 

thiết kế đồ họa Linda Gavin tạo ra trong ba ngày và tạo nên phong cách cho nhiều thập kỷ sau đó.

Logo 2-05.jpg

Logo Twitter thời kỳ 2006-2010

Vào thời điểm đó, một hình minh họa chú chim xanh đơn giản được cho là đã được mua từ iStock với giá chỉ 15 USD. Nó đã được sử dụng trên một số phần của nền tảng Twitter nhưng không xuất hiện trên logo cho đến năm 2010.

3. Thiết kế lại bản logo Twitter xanh da trời (2010-2012)

Năm 2010, Twitter quyết định cải tiến thương hiệu của mình. Logo con chim màu xanh mang tính biểu tượng, 

“Larry” (theo tên Larry Bird, cầu thủ bóng rổ), đã tìm thấy một “ngôi nhà” cố định trong logo Twitter.


Linh vật Twitter ban đầu con chim xanh có một chùm lông nhỏ trên đầu và đôi cánh dang rộng, gần như sắp 

sửa bay lên. Điều này đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong nhận diện thương hiệu, một sự thay đổi toàn 

diện và có điểm nhấn.

logo 3-05.jpg

Logo Twitter thời kỳ 2010-2012

Chú chim Larry trở thành các tính năng cốt lõi của nền tảng, khả năng “Tweet” những suy nghĩ ngắn gọn trên nền tảng kỹ thuật số cũng như “đăng lại” những suy nghĩ và ý tưởng của những người theo dõi.

4. Biểu tượng logo Twitter “iconic” hình chú chim xanh (2012-2023)

Vào năm 2012, Twitter đã công bố thiết kế lại logo của thương hiệu. Chữ thương hiệu đã bị loại bỏ hoàn toàn, 

chỉ còn lại biểu tượng chú chim. Chú chim đã được loại bỏ tất cả các chi tiết không cần thiết, giảm bớt độ bóng, 

bóng bẩy bay lên trời, tối giản nhất có thể.


Logo tinh tế nhấn mạnh sứ mệnh của Twitter là trở thành một nền tảng của sự đơn giản và tự do ngôn luận. Quỹ 

đạo đi lên của nó gợi ý những khả năng vô hạn, phản ánh cảm giác giải phóng mà người dùng Twitter cảm thấy 

khi bày tỏ suy nghĩ của mình bằng 280 ký tự.

Logo 4-05.jpg

Logo Twitter thời kỳ 2012-2023

Chú chim Twitter, với sự tối giản và phù hợp vượt thời gian, là minh chứng cho sự phát triển trong thiết kế của thương hiệu. Nó tượng trưng cho hành trình, sự phát triển và cam kết của thương hiệu trong việc cung cấp nền tảng để mọi người kết nối và tham gia vào các cuộc trò chuyện có ý nghĩa.

5. Việc đổi thương hiệu Twitter của Elon Musk: Logo X (2023-nay)

Vào thứ Hai, ngày 24 tháng 7, Elon Musk chính thức chia tay logo Twitter màu xanh được yêu thích rộng rãi và tuyên bố đổi tên nền tảng này thành “X”. Cùng với thông báo này là sự ra mắt logo mới, khiến nhiều người có ý kiến trái chiều. 

Logo 5-05.jpg

Logo Twitter hiện tại

Mặc dù động thái đổi thương hiệu Twitter thành “X” đã gây sốc cho mọi người dùng mạng xã hội này nhưng nó không hoàn toàn bất ngờ. Vào tháng 4, Musk đã đổi tên công ty mẹ của Twitter từ Twitter Inc. thành X Corp.

Logo Twitter mới “X” tưởng chừng là một ký hiệu đơn giản nhưng lại mang khá nhiều ý nghĩa. Elon Musk đã sở hữu tên miền x.com kể từ ngày đầu kinh doanh khi thành lập công ty x.com (sau này là PayPal). Sau đó, vị tỷ phú này đã mua lại tên miền x.com từ PayPal (2017) và cho biết “X” có giá trị tình cảm lớn với ông.

Bên cạnh đó, “X” cũng có sự liên kết với các công ty khác của Elon Musk, tiêu biểu là SpaceX (công ty công nghệ không gian) hay một mẫu xe Tesla của ông cũng được đặt tên là X. Vì vậy, việc chọn logo mới của Twitter là X có thể tạo sự liên kết thương hiệu chặt chẽ hơn giữa mạng xã hội này với các thành phần khác trong đế chế của Musk.

Trang mạng xã hội này cũng đã bắt đầu giới hạn số lượng tin nhắn hàng ngày mà người dùng chưa được xác minh có thể gửi trong nỗ lực “giảm thư rác”. Để tăng con số đó, người dùng phải tham gia dịch vụ thuê bao. Nói tóm lại, Elon Musk đang dần dần loại bỏ những phần tốt nhất của nền tảng truyền thông xã hội được nhiều người yêu thích.

Bản thân việc đổi thương hiệu là mờ nhạt. Tông màu của logo giống với một nhân vật phản diện trong truyện tranh. X là chung chung và cũng liên quan đến nguy hiểm. Không ai muốn tìm kiếm “X” trên Google trừ khi họ đang tìm kiếm rắc rối.

Mặc dù logo Twitter cuối cùng đã được thay thế trong những năm sau đó khi nền tảng này phát triển nhưng tác động của nó đối với nhận dạng và sự công nhận của thương hiệu là không thể phủ nhận. Đặc biệt, biểu tượng con chim đã trở thành đồng nghĩa với Twitter và tiếp tục được sử dụng trong nhiều lần lặp lại khác nhau khi logo phát triển.

Biểu tượng và ý nghĩa biểu tượng con chim Twitter

Việc lựa chọn một con chim cho logo là có chủ ý vì nó tượng trưng cho khái niệm “tweet” – 

những thông điệp ngắn gọn, súc tích mà người dùng có thể chia sẻ với những người theo dõi 

họ. Loài chim được biết đến với khả năng giao tiếp thông qua các bài hát hoặc tiếng gọi và biểu 

tượng này hoàn toàn phù hợp với sứ mệnh kết nối mọi người và tạo điều kiện cho các cuộc trò 

chuyện theo thời gian thực của Twitter.


Tất cả những điều này đã thay đổi với việc Twitter đổi thương hiệu gần đây thành “X” và người 

dùng dự đoán nền tảng sẽ phát triển như thế nào để phản ánh những thay đổi này trong thời gian tới.


Màu sắc logo Twitter

Logo 6-05.jpg

Màu sắc chủ đạo Twitter 

Màu xanh nhạt được sử dụng trong logo Twitter ban đầu mang nhiều ý nghĩa khác nhau, chẳng hạn như sự tin cậy, ổn định và giao tiếp. Đó là một lựa chọn chiến lược vì Twitter nhằm mục đích tạo ra một nền tảng nơi người dùng có thể chia sẻ suy nghĩ và ý tưởng của họ một cách cởi mở, mang lại cảm giác tin cậy với khách hàng. 

Kết luận

Sự phát triển của logo Twitter phản ánh sự chuyển đổi của thương hiệu từ một dịch vụ nhắn tin đơn giản 

sang một nền tảng giao tiếp toàn cầu. Nó gói gọn hành trình, tầm nhìn và cam kết của thương hiệu trong 

việc kết nối mọi người trên toàn thế giới. Nó không chỉ là một biểu tượng – nó còn thể hiện bản sắc và đặc 

tính của Twitter.


👉 Hãy liên hệ Kaiza để nhận giải pháp thay đổi thương hiệu phù hợp nhất! 



KAIZA CO.,LTD


     Hotline: 0889 996 399


     Email: info@kaiza.vn


     Fanpage: fb.com/Kaiza.vn


     Website:  kaiza.vn


     Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam






Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest