TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC LỰA CHỌN FONT CHỮ TRONG THIẾT KẾ

28/03/2025

Khi bạn đối mặt với việc lựa chọn một font chữ trong thiết kế giữa rất nhiều kiểu font khác nhau, bạn sẽ chọn như thế nào? Thực tế, một font hay kiểu chữ có thể tạo ra sự liên kết và ý nghĩa cho bản thiết kế hoặc cũng có thể là yếu tố “phá hỏng” tất cả những nỗ lực của bạn nếu như không lựa chọn được font phù hợp. Mỗi font chữ không chỉ thể hiện những cảm giác về phần nhìn khác nhau mà còn là tấm gương phản ánh cá tính riêng biệt cho bản thiết kế. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn tầm quan trọng của việc lựa chọn kiểu chữ và font chữ trong thiết kế qua bài viết dưới đây.

Lựa chọn font chữ trong thiết kế, tại sao lại quan trọng?

Khi được lựa chọn đúng cách, font chữ nên trở thành một trong các yếu tố truyền tải đúng cảm xúc, thông điệp tới với người xem và giúp người xem dễ dàng cảm nhận được mục đích của bản thiết kế. Thay vì hình ảnh, chúng ta dùng font chữ làm cách diễn đạt trực quan cho từ ngữ và điều này giúp người đọc có thể cảm nhận cảm xúc mà người thiết kế muốn truyền tải. Ví dụ, bạn đã từng viết email hoặc gửi tin nhắn mà các từ ngữ bị hiểu sai không? Khi gặp trực tiếp, chúng ta có thể sử dụng tông giọng, cử chỉ tay và một nụ cười đơn giản để nhắc lại thông điệp mà chúng ta đang nói - nhưng với những từ ngữ đơn điệu trên một trang giấy, chúng ta cần nhiều hơn thế. Một font chữ viết tay đơn giản có thể trông tuyệt vời trên các tài liệu đẹp mắt như lời mời - nhưng sử dụng cùng font chữ đó trên thực đơn dành cho trẻ em thì không chỉ lạc lõng mà còn có thể không đọc được nếu văn bản quá dài.

chon-font-chu-1.png

Lựa chọn font chữ trong thiết kế (Ảnh: Sưu tầm)

Một số font chữ cơ bản

Serif: Đây là một lựa chọn font chữ có chân, thường tạo ra cảm giác cổ điển và được ứng dụng trong cả các ấn phẩm sách, truyện và các thiết kế đồ hoạ vì dễ đọc thậm chí cả khi được in nhỏ. Serif vốn là kiểu chữ thịnh hành và rất phổ biến trong giới thiết kế từ khoảng thế kỷ 15 và cho tới tận bây giờ, chúng vẫn giữ được tính ứng dụng cao này.

Sans Serif: Đây là một lựa chọn kiểu chữ không có chân, thường tạo ra cảm giác hiện đại và gọn gàng hơn. Chúng thường được coi là font chữ mang lại sự mới mẻ và hào nhoáng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chúng không được ứng dụng trong việc thiết kế tiêu đề lớn và cả logo (đối với những thương hiệu cần đề cao tính sang trọng, cổ điển) 

Script: Đây là một lựa chọn kiểu chữ giống như nét chữ viết tay, thường tạo ra cảm giác mềm mại, uyển chuyển và nhẹ nhàng. Tuy nhiên, trong các văn bản dày chữ hoặc cỡ chữ nhỏ, Script thường không được sử dụng do những nét chữ có phần phức tạp và khó đọc. 

Display: Đây là một lựa chọn kiểu chữ dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem và thường được ứng dụng trong thiết kế tiêu đề lớn nhưng có thể kém hiệu quả nếu sử dụng quá nhiều. 

Cần lưu ý điều gì khi lựa chọn font chữ trong thiết kế?

chon-font-chu-2.jpg

Cần lưu ý điều gì khi lựa chọn font chữ trong thiết kế (Ảnh: Sưu tầm)

Thực tế, có nhiều điều cần cân nhắc khi chọn font chữ, kiểu chữ. Công việc đầu tiên bạn làm có thể chỉ cần sử dụng các chữ cái trong bảng chữ cái, nhưng nếu công việc tiếp theo là tạo menu thì sao? Ví dụ, có ký hiệu đặc biệt hay các kiểu ký tự khác không? Điều này có nghĩa là, tại thời điểm bạn lựa chọn font chữ, có thể chỉ có một vài công việc nhỏ lẻ. Tuy nhiên, hành trình xây dựng thương hiệu về lâu dài có thể yêu cầu rất nhiều chi tiết khác nữa. Vậy hãy cân nhắc thật kỹ tính ứng dụng của font chữ bạn định lựa chọn trước khi đưa ra quyết định.

Chúng ta đều đã từng có lúc phải thêm giá và không có ký hiệu phù hợp để sử dụng. Lúc này, sẽ rất bất tiện khi phải tự tạo hoặc lấy một cái gì đó tương tự từ một họ font chữ khác! Tất nhiên, cũng có những điều khác cần cân nhắc, ví dụ như font chữ có cung cấp nhiều kiểu dáng và độ đậm khác nhau hay chỉ đơn giản là nhạt, đều và đậm? Điều đó có thể ổn khi bạn không có nhiều thông tin để hiển thị nhưng bạn cần phải nghĩ đến bức tranh toàn cảnh và những gì bạn sẽ làm tiếp theo.

Nhiều độ đậm font chữ trong thiết kế khác nhau thực sự có thể giúp truyền tải thông điệp của bạn. Mặc dù việc sử dụng nhiều font chữ khác nhau là điều tuyệt vời, nhưng có một lưu ý rằng bạn chỉ nên sử dụng tối đa 3 kiểu chữ trong bất kỳ một ấn phẩm thiết kế nào. Nếu nhiều hơn có thể làm mất đi sự nhấn mạnh vào những gì các từ đang cố gắng truyền tải và có thể khiến người đọc bối rối. Các font chữ này phải bổ sung cho nhau, nhưng đồng thời không được quá giống nhau vì có thể trông lộn xộn và gây nhầm lẫn cho một bản sắc thương hiệu thành công.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng ta cần nghĩ đến các khía cạnh in ấn khi chọn font chữ để đảm bảo phông chữ đó có thể đọc được; bao gồm màu sắc, kích thước và cả lựa chọn kiểu chữ sao cho phù hợp nhất khi in. Một font chữ script có tính trang trí cao có thể trông đẹp nhưng không phải lúc nào cũng khả thi.

Lựa chọn font chữ trong thiết kế logo thương hiệu

chon-font-chu-3.jpg

Lựa chọn font chữ trong thiết kế logo thương hiệu (Ảnh: Sưu tầm)

Tầm quan trọng của việc chọn đúng kiểu chữ có thể được thể hiện rõ hơn nếu bạn nghĩ đến việc sử dụng nó trong thiết kế logo. Logo đóng vai trò như là đại diện của nhãn hàng và là một đặc điểm chính trong thương hiệu của nhãn hàng đó. Kiểu dáng, loại font chữ và màu sắc được sử dụng đều phản ánh những gì doanh nghiệp bán và thậm chí là thị trường mục tiêu mà họ muốn hướng tới.

Các công ty sử dụng thiết kế logo thương hiệu tròn và nhiều màu sắc thể hiện sự đáng tin cậy, trong khi những công ty có góc cạnh với các cạnh sắc nét thúc đẩy các doanh nghiệp hiện đại và tiên tiến hơn trong ngành của họ. Ngược lại, các công ty sử dụng màu khối đặc và kiểu chữ đơn giản, phản ánh một thương hiệu là độc quyền và thậm chí có thể là người dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực của họ. 

Rất nhiều thiết kế logo thương hiệu sử dụng font chữ rất đơn giản và không cầu kỳ như các thương hiệu như Panasonic và Facebook, thể hiện sự đơn giản và tạo cảm giác sạch sẽ dễ chịu. Phần lớn thời gian, các logo đơn giản và không phức tạp nhất lại hiệu quả vì sử dụng kiểu chữ. Điều này cũng thường mô tả mức độ thành công của một công ty vì khi khách hàng có mối liên hệ tích cực với một công ty, hình dạng của logo hoặc thậm chí là kiểu chữ của công ty đó khiến họ dễ nhận biết ngay lập tức. Theo thời gian, điều này mang lại nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp.


Việc lựa chọn font chữ tốt và cách sử dụng font chữ đó rất quan trọng trong mọi khía cạnh của thiết kế, cho cả bản in hoặc trực tuyến. Nó có một nhiệm vụ rất quan trọng là phản ánh tông điệu và cá tính của những gì chúng ta đang cố gắng truyền tải. Cần phải cân nhắc cẩn thận lý do tại sao nó được sử dụng và cả hàm ý của việc sử dụng font chữ đó. Mỗi kiểu và loại font chữ đều có mục đích. Nó có thể tiếp quản ý nghĩa của một từ, đặc biệt là khi không có hình ảnh nào khác bên cạnh nó, do đó font chữ trở thành cách diễn giải trực quan của văn bản. Chúng ta không cần sử dụng nhiều font cùng một lúc và chúng ta cũng không nên sử dụng một kiểu chữ mà không giải thích lý do tại sao chúng ta sử dụng nó. Một font chữ có thể thay đổi thiết kế của chúng ta theo hướng tốt hơn - hoặc tệ hơn. Vì thế, hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi quyết định lựa chọn font chữ cho thiết kế của bạn.


KAIZA CO.,LTD

    Điện thoại: 0837 565 828

    Email: info@kaiza.vn

    Website: www.kaiza.vn

    Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

    Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam


Xem thêm: 

>>> Dịch vụ thiết kế Logo của Kaiza

>>> Dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu của Kaiza


Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest