THIẾT KẾ BAO BÌ THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG - THÁCH THỨC SÁNG TẠO TRONG TƯƠNG LAI

01/08/2024

Trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp đã bắt đầu quan tâm tới việc bảo vệ môi trường và bắt đầu bằng việc sử dụng những thiết kế bao bì thân thiện với môi trường. Tiết chế các màu sắc, họa tiết in ấn cũng như lựa chọn các vật liệu tái chế, quy cách đóng gói, không thêm túi nilon bọc ngoài đang là lựa chọn tốt ưu hàng đầu. Cùng Kaiza tìm hiểu một số xu hướng thiết kế bao bì thân thiện với môi trường năm 2024 nhé!

Vật liệu đóng gói đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với rác thải toàn cầu. Các sản phẩm như túi nhựa, giấy gói nhựa, hộp nhựa, tấm xốp, và bọc bong bóng nhựa phải mất hơn 400 năm để phân hủy sinh học, gây ô nhiễm và xả rác ra môi trường thiên nhiên và đại dương, theo GetApp. Vì vậy mà việc sử dụng bao bì thân thiện môi trường là vấn đề được quan tâm hơn bao giờ hết. 

1-05.jpg

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ in ấn đã mở rộng đáng kể khả năng tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mỗi công ty đều nỗ lực tạo ra những thiết kế độc đáo và bắt mắt, điều này đòi hỏi lượng mực in lớn hơn để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Mực in có thành phần chính là nhựa là yếu tố giúp cho màu sắc dễ dàng bám chặt trên các bề mặt. Tuy nhiên, mực in cũng chứa nhiều chất hữu cơ dễ bay hơi, có thể gây ô nhiễm môi trường.

Các loại bao bì truyền thống có thể khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc cầm nắm hoặc bảo quản sản phẩm. Điều này làm cho cần phảo bổ sung thêm những loại túi sử dụng 1 lần để có thể vận chuyển dễ dàng và thông thường sẽ là bao bì nilon khó phân hủy. 

Tuy nhiên, nhờ vào những cuộc vận động bảo vệ môi trường từ những nhà hoạt động môi trường mà các công ty, doanh nghiệp bắt đầu sáng tạo hơn trong cách tiếp cận thị trường giúp thay đổi phần nào nhận thức về bao bì thân thiện môi trường. 

Theo GetApp, thiết kế bao bì thân thiện với môi trường đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế tuần hoàn đang phát triển. Trong nền kinh tế truyền thống, các sản phẩm được tạo ra, sử dụng và sau đó bị loại bỏ đã tạo nên vấn đề rác thải trên thế giới. Trong nền kinh tế tuần hoàn, nguồn tài nguyên được sử dụng lâu hơn thông qua quá trình tái chế cũng như thu hoạch, tái sử dụng và tân trang các bộ phận. 

Theo báo cáo năm 2021 từ công ty nghiên cứu thị trường Gartner, 51% các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chuỗi cung ứng dự đoán rằng nền kinh tế tuần hoàn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai, và thiết kế bao bì thân thiện môi trường,bền vững đóng vai trò then chốt trong việc đáp ứng nhu cầu này.

Trong sự kiện giới thiệu mẫu MacBook mới vào cuối năm ngoái, Apple, tập đoàn công nghệ hàng đầu, đã tái khẳng định cam kết đạt mục tiêu trung hòa carbon cho tất cả sản phẩm của mình vào năm 2030. Đồng thời, Apple đặt ra tiêu chí loại bỏ hoàn toàn nhựa trong bao bì sản phẩm từ năm 2025.

Vậy có những cách nào để thiết kế bao bì thân thiện môi trường? 

4 cách thiết kế bao bì thân thiện môi trường

Thiết kế bao bì thân thiện môi trường sử dụng vật liệu thay thế, nhựa tái chế

Gần đây, Apple đã loại bỏ các loại hộp đóng gói bằng nhựa và chuyển sang sử dụng chất liệu gỗ tái chế hoặc sợi gỗ được thu hoạch từ các nguồn bền vững. Bên cạnh đó, hãng đã thiết kế bao bì thân thiện môi trường loại bỏ lớp màng nilon đóng gói bên ngoài, thay vào đó là lớp sơn bóng in phủ mới, thay thế phương pháp cán nhựa truyền thống. Thay đổi này không chỉ cải thiện khả năng tái chế của bao bì mà còn giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Những bước đi này là một phần trong cam kết của Apple đối với việc bảo vệ môi trường và hướng tới sự phát triển bền vững. 

1-03.jpg

Ngoài việc sử dụng vật liệu giấy tái chế để thiết kế bao bì thân thiện môi trường thì các loại nhựa tái chế cũng đang được áp dụng rộng rãi. Công ty may mặc Printful của Hoa Kỳ đã bắt đầu sử dụng loại vật liệu này từ năm 2021. Hiện tại, hơn 90% sản phẩm của công ty được đóng gói bằng túi nhựa tái chế, thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với việc giảm thiểu tác động môi trường và thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Các công ty hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng, như Unilever, gần đây đã công bố kế hoạch giảm thiểu sử dụng nhựa khó phân hủy trong bao bì. Thay vào đó, họ chuyển sang thiết kế bao bì thân thiện môi trường sử dụng các vật liệu bền vững hơn như bình thép có thể sử dụng lâu dài và bao bì có thể tái chế, tái sử dụng hoặc dễ dàng phân hủy. Những bước tiến này nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

1-08.jpg

Thiết kế bao bì thân thiện môi trường bằng cách giảm kích thước bao bì

Một trong những biện pháp mà các doanh nghiệp nên cân nhắc trong quá trình sáng tạo thiết kế bao bì thân thiện môi trường giúp giảm tình trạng ô nhiễm, đồng thời tăng tăng lợi ích kinh tế đó là gảm kích thước bao bì sản phẩm. 

Apple đã cắt giảm một số phụ kiện trong gói hàng, như đốc sạc và decal logo, để thu nhỏ kích thước hộp đóng gói. Điều này không chỉ giúp giảm lượng vật liệu sử dụng trên mỗi sản phẩm mà còn tối ưu hóa quá trình vận chuyển, giảm số lượng chuyến bay cần thiết và giảm ô nhiễm môi trường.

Thiết kế bao bì thân thiện môi trường giảm lược các chi tiết và không cán màng

Gần đây, nhiều công ty lớn đang theo đuổi xu hướng giảm bớt màu sắc trong thiết kế bao bì thân thiện môi trường. Do việc in ấn trên các vật liệu như giấy tái chế thường không đạt hiệu quả thị giác cao, các công ty đã chuyển sang sử dụng thiết kế đơn giản, ít màu sắc và chỉ in các thông tin cần thiết. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn góp phần vào việc giảm tác động môi trường.

2-03.jpg

Song song với xu hướng giảm màu sắc, nhiều thiết kế bao bì thân thiện môi trường hiện cũng đã loại bỏ lớp phủ bóng và phủ mờ nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường. Một số thương hiệu đã áp dụng các họa tiết cắt xẻ trực tiếp trên bao bì để giảm thiểu vật liệu và tăng tính hấp dẫn của sản phẩm. Điều này không chỉ làm cho bao bì trở nên độc đáo hơn mà còn cho phép người tiêu dùng nhìn thấy sản phẩm bên trong một cách rõ ràng, thay vì chỉ hình dung qua các thiết kế in ấn truyền thống.

Thiết kế bao bì thân thiện môi trường thông minh, linh hoạt

Các công ty lớn không còn chỉ dừng lại ở các thiết kế bao bì vuông vắn truyền thống. Giờ đây, bạn có thể thấy sự xuất hiện của những bao bì thân thiện môi trường sáng tạo và linh hoạt, mang đến hình thức độc đáo và ấn tượng hơn, phản ánh xu hướng thiết kế hiện đại và đổi mới.

3-03.jpgChiếc túi đựng của H&M có thể được chuyển đổi thành móc treo quần áo, giúp người tiêu dùng tái sử dụng thay vì vứt bỏ ngay sau khi mua. Tương tự, thùng đựng một số mẫu TV của Samsung có thể được biến thành kệ đứng với nhiều ngăn, mang lại khả năng lưu trữ hiệu quả và tiện dụng. 

Các thiết kế bao bì thân thiện môi trường hiện nay ngày càng chú trọng đến tính tiện lợi của người tiêu dùng. Vào năm 2015, công ty rượu vang Viajes de un Catador đã giới thiệu một thiết kế đột phá: toàn bộ bao bì sản phẩm được làm từ giấy với tay cầm tích hợp, cho phép khách hàng dễ dàng mang đi mà không cần túi đựng thêm. Thêm vào đó, phần thân bao bì còn được thiết kế với các vị trí thuận tiện để người dùng gắn vòi rót rượu, nâng cao sự tiện ích và trải nghiệm sử dụng.

4-03.jpg

Trước đó, Coca-Cola cũng đã sáng tạo trong thiết kế bao bì thân thiện môi trường khi cho phép người dùng biến chúng thành thân đựng kính thực tế ảo tăng cường. Sáng kiến này không chỉ nâng cao trải nghiệm người dùng mà còn mang đến một cách tái sử dụng bao bì đầy sáng tạo và hữu ích.

Kết luận

Hiện nay, chiến dịch bảo vệ môi trường yêu cầu nỗ lực đồng bộ từ cả người tiêu dùng, các công ty và đặc biệt là đội ngũ sáng tạo sản phẩm. Thiết kế bao bì thân thiện môi trường bằng việc đổi mới quy cách đóng gói, sử dụng vật liệu mới và giảm màu sắc trong in ấn, nhưng vẫn đảm bảo khả năng nhận diện thương hiệu, là những thách thức mà các chuyên gia trong ngành cần khám phá và phát triển trong tương lai.

Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế bao bì, hãy liên hệ ngay để được tư vấn và báo giá chi tiết nhé!

KAIZA CO.,LTD

    Điện thoại: 0837 565 828

    Email: info@kaiza.vn

    Website: www.kaiza.vn

    Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

    Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam

Xem thêm: 

>>> 3 LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI THIẾT KẾ BAO BÌ MỸ PHẨM 2024

>>> KHÁM PHÁ 5 MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ ĐỒ UỐNG ĐỘC ĐÁO 2024

Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest