THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU TỪ A ĐẾN Z MỚI NHẤT NĂM 2024

06/05/2024

Biết cách và thực hiện đúng các thủ tục để đăng ký bảo hộ thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp được pháp luật bảo hộ độc quyền thương hiệu trong kinh doanh, tạo nền tảng để phát triển lâu dài. Vậy đăng ký nhãn hiệu có tác dụng gì? Cùng Kaiza tìm hiểu về thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu đầy đủ nhất năm 2024 nhé!


Đăng ký bảo hộ hiệu là gì? Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ thương hiệu

Đăng ký bảo hộ thương hiệu là thủ tục mà cá nhân, tổ chức cần thực hiện để hợp pháp hóa quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu và có thể công khai về quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu đó trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đây là thủ tục hành chính xác lập yêu cầu cấp Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu từ Cục sở hữu trí tuệ cho chủ sở hữu thương hiệu được độc quyền sử dụng thương hiệu tại Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh, hoặc sản phẩm, dịch vụ đăng ký bảo hộ. Yêu cầu được thể hiện trên thông tin tờ khai đăng ký mà chủ sở hữu khai nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ theo nguyên tắc ưu tiên theo ngày nộp đơn.

4-03.jpg

Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ thương hiệu

Không hiếm việc các nhãn hiệu có tên tuổi bị sao chép, bắt chước kiểu dáng, mẫu mã gần giống hoặc tương tự, gây nhầm lẫn, đánh lừa người tiêu dùng. Điều này không chỉ làm tổn hại đến kinh tế và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp mà còn có thể gây ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng. Sau đây là một số lợi ích khi đăng ký bảo hộ thương hiệu:

(1) - Xác lập quyền sở hữu đối với thương hiệu

Khi đăng ký thương hiệu thành công và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương  hiệu, doanh nghiệp sẽ được pháp luật bảo hộ đối với quyền sử dụng nhãn hiệu đó. Không một cá nhân, tổ chức nào có quyền sử dụng thương hiệu tương tự thương hiệu đó.

(2) - Bảo vệ thương hiệu khỏi hành vi xâm phạm của tổ chức, cá nhân khác

Việc đăng ký và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu của doanh nghiệp sẽ được pháp luật bảo hộ trước mọi hành vi xâm phạm của tổ chức, cá nhân khác.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ, nếu không có sự cho phép của doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu thì các cá nhân, tổ chức khác không được quyền thực hiện các hành vi sau đây:

- Dùng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng với hàng hoá, dịch vụ được đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó.

- Dùng dấu hiệu trùng với thương hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ được đăng ký kèm theo thương hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ.

- Dùng dấu hiệu tương tự với thương hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng, tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ được đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc.

- Dùng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với thương hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hoá, dịch vụ bất kỳ, nếu sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá hoặc ấn tượng sai lệch về quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng.

(3) - Tăng độ nhận diện thương hiệu với khách hàng

Đăng ký bảo hộ thương hiệu là một phương thức giúp công bố thương hiệu của doanh nghiệp tới công chúng. Khi thương hiệu đăng ký bảo hộ được công bố, một bộ phận lớn khách hàng sẽ được tiếp cận với thương hiệu. Nhờ đó, khách hàng có thể nhận diện được nhãn hiệu của doanh nghiệp với những nhãn hiệu của cá nhân, tổ chức khác.

(4) - Khai thác các lợi ích thương mại từ đăng ký bảo hộ thương hiệu

Sau khi đăng ký bảo hộ thương hiệu, doanh nghiệp có thể khai được lợi ích thương mại từ thương hiệu của mình như: Sử dụng thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ của mình; chuyển giao quyền sử dụng, quyền sở hữu thương hiệu... Cá nhân, tổ chức khác chỉ được sử dụng thương hiệu đó khi có sự cho phép của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu đó.

Thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu năm 2024

1. Tiếp nhận đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ 

Sau khi đã xác định được thương hiệu sẽ dùng để nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu, cá nhân hoặc doanh nghiệp nộp hồ sơ gồm: 02 tờ khai 04-NH; 08 mẫu nhãn; Các tài liệu liên quan đã được liệt kê phía trên; Chứng từ nộp lệ phí.

2-03.jpg

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu có thể được gửi trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu điện đến Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc hai chi nhánh của Cục tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng:

- Trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội: 386 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

- Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại Hồ Chí Minh: Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17/19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

- Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại Đà Nẵng: Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

2. Thẩm định hình thức đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu

Việc tuân thủ các yêu cầu về hình thức của hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu sẽ được kiểm tra, từ đó xác định hồ sơ có hợp lệ hay không (Quyết định chấp nhận hồ sơ hợp lệ/từ chối chấp nhận hồ sơ).

+ Nếu hồ sơ hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định chấp nhận hồ sơ;

+ Nếu hồ sơ không hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thông báo dự định từ chối chấp nhận hồ sơ, trong đó nêu rõ các lý do và thiếu sót khiến hồ sơ có thể bị từ chối, và đặt ra thời hạn 2 tháng để người nộp hồ sơ có thể phản hồi hoặc sửa chữa. Nếu người nộp hồ sơ không sửa chữa thiếu sót, sửa chữa không đạt yêu cầu, không phản đối hoặc phản đối không hợp lý, thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định từ chối chấp nhận hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu.

3. Công bố đơn

Sau khi quyết định chấp nhận hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu hợp lệ, hồ sơ sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp.

4. Thẩm định nội dung đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu

Đánh giá khả năng bảo hộ của đối tượng được nêu trong hồ sơ dựa trên các điều kiện bảo hộ thương hiệu, từ đó xác định phạm vi bảo hộ tương ứng.

3-03.jpg

5. Ra quyết định cấp/từ chối cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu

+ Nếu đối tượng trong hồ sơ không đáp ứng các yêu cầu về bảo hộ thương hiệu, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra 

quyết định từ chối cấp giấy chứng nhận bảo hộ;

+ Nếu đối tượng trong hồ sơ đáp ứng các yêu cầu về bảo hộ, và người nộp hồ sơ đã nộp đủ phí, lệ phí đúng 

hạn, thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định cấp giấy chứng nhận bảo hộ, đăng ký vào Sổ đăng ký quốc gia về 

nhãn hiệu và công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp.

Thời hạn cấp văn bằng: 2 – 3 tháng kể từ ngày nộp lệ phí cấp văn bằng.

Thời gian để bảo hộ thương hiệu là 10 năm kể từ ngày nộp đơn. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ được gia hạn văn bằng 

bảo hộ thương hiệu và không hạn chế số lần gia hạn.

Kết luận

Trên đây là thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu từ A đến Z mới nhất năm 2024, nếu có nhu cầu đăng ký bảo hộ hãy 

liên hệ ngay Kaiza để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé !


KAIZA CO.,LTD


    Điện thoại: 0837 565 828

    Email: info@kaiza.vn

    Website: www.kaiza.vn

    Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

    Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam




Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest