Xu hướng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ngành bán lẻ thực phẩm, đồ uống năm 2024

31/07/2024

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ngành bán lẻ thực phẩm, đồ uống không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo và tinh tế mà còn phải thể hiện được tính cách, giá trị và thông điệp của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Một hệ thống nhận diện thương hiệu tốt là công cụ đắc lực giúp gây ấn tượng, thu hút khách hàng, giúp gia tăng doanh số bán và là nền tảng vững chắc giúp thương hiệu hoạt động và phát triển trong tương lai. Cùng Kaiza tìm hiểu xu hướng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ngành bán lẻ thực phẩm, đồ uống năm 2024 dưới bài viết này nhé!

Để hoàn thiện bức tranh toàn diện về doanh nghiệp, bộ nhận diện thương hiệu ngành bán lẻ thực phẩm, đồ uống cần đảm bảo có đầy đủ các yếu tố sau: 

  • Logo

  • Bao bì

  • Bộ nhận diện online: website, ấn phẩm truyền thông mạng xã hội,...

  • Ấn phẩm truyền thông offline: tờ rơi, voucher,... 

  • ...

Xu hướng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ngành bán lẻ thực phẩm, đồ uống

Tính cạnh tranh cùng tốc độ đào thải nhanh trong ngành bán lẻ thực phẩm, đồ uống thì các doanh nghiệp cần thực sự nhạy bén và không ngừng thay đổi để thích ứng với những xu hướng mới phù hợp với sở thích và mong muốn của người tiêu dùng. 

Dạo qua các thương hiệu vừa thay đổi bộ nhận diện cùng các báo cáo từ những doanh nghiệp uy tín, Kaiza đã tổng hợp một số xu hướng thiết kế nhận diện thương hiệu nổi bật trong ngành bán lẻ thực phẩm và đồ uống như sau:

1. Xu hướng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ngành bán lẻ thực phẩm, đồ uống với logo được thiết kế tối giản nhưng không đơn điệu

Trong vài năm gần đây, nhiều thương hiệu thực phẩm và đồ uống trong và ngoài nước đã có những màn "lột xác" đầy ấn tượng. Những bộ nhận diện thương hiệu ngành bán lẻ cũ kỹ, lỗi thời đã được thay thế bằng những thiết kế sáng tạo và cuốn hút hơn.

1-04.jpg

Vinamilk đã thay đổi bộ nhận diện thương hiệu ngành bán lẻ của mình bắt đầu bằng việc thay đổi logo sang một thiết kế tối giản hơn

Đặc biệt, việc tạo ra một website (https://est1976.vinamilk.com.vn/) cho phép người truy cập có thể tự tạo cho mình một logo giống với logo của Vinamilk đã trở thành trend trên mạng xã hội trong một thời gian. 

1-05.jpg

Cùng xu hướng thay đổi nhận diện thương hiệu ngành bán lẻ đó, Pepsi cũng thay đổi logo thể hiện rõ năng lượng mà thương hiệu đại diện.

Đặc điểm chung của những lần thay đổi bộ nhận diện thương hiệu ngành bán lẻ này là xu hướng minimalism, phong cách thiết kế này tập trung vào sự đơn giản cùng những đường nét rõ ràng và loại bỏ những chi tiết rườm rà. Kết hợp việc sử dụng bảng màu trung tính, hạn chế những chi tiết trang trí và những đường nét sạch sẽ, gọn gàng, dễ hiểu, dễ nhớ nhưng không hề đơn điệu, nhàm chán và vẫn giữ được đặc trưng vốn có của thương hiệu.

  • Font chữ: Font chữ không chân sans-serif đơn giản được yêu thích sử dụng.

  • Hình ảnh: Được loại bỏ những chi tiết rườm rà, tinh gọn hơn và có tính nhận diện cao. 

  • Màu sắc: Những bảng màu trung tính được ưa chuộng sử dụng, ngoài ra, các cặp màu tươi sáng có mức độ tương phản mạnh được sử dụng vừa để phù hợp với tính cách thương hiệu, vừa để gây ấn tượng mạnh mẽ về mặt thị giác.

2. Xu hướng thiết kế đồ họa bộ nhận diện thương hiệu ngành bán lẻ thực phẩm, đồ uống

Tương tự xu hướng "no-makeup makeup look" (trang điểm như không trang điểm) tối giản trong ngành làm đẹp, ngành bán lẻ thực phẩm và đồ uống cũng đang theo đuổi sự đơn giản, tập trung chính vào sản phẩm. 

Dưới đây là một số điểm nổi bật trong xu hướng thiết kế đồ họa bộ nhận diện thương hiệu ngành bán lẻ thực phẩm, đồ uống:

  • Sử dụng các gam màu tươi sáng, nổi bật và hài hòa không chỉ tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu ngành bán lẻ bắt mắt mà còn mang lại cảm giác sinh động và tươi mới cho khách hàng. Những sắc màu sống động này giúp thương hiệu trở nên dễ nhận biết và ghi dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí người tiêu dùng. Màu sắc hài hòa và sáng tạo còn góp phần truyền tải thông điệp thương hiệu một cách rõ ràng và hiệu quả, tạo nên một trải nghiệm thị giác độc đáo và lôi cuốn. Khi khách hàng tiếp xúc với những thiết kế nổi bật này, họ không chỉ nhớ đến sản phẩm mà còn cảm nhận được sự tinh tế và tâm huyết mà doanh nghiệp đặt vào từng chi tiết, từ đó xây dựng mối quan hệ bền chặt và sự trung thành với thương hiệu. 

  • Sử dụng hình ảnh minh họa đơn giản nhưng có tính nhận diện cao là một chiến lược thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ngành bán lẻ hiệu quả, giúp khách hàng dễ dàng nhận ra và ghi nhớ thương hiệu. Những hình ảnh này làm nổi bật đặc điểm, lợi ích hoặc câu chuyện của sản phẩm, tạo ra liên kết cảm xúc mạnh mẽ với khách hàng. Chúng có thể khắc họa quá trình sản xuất thủ công, nhấn mạnh tính chất tự nhiên và chất lượng cao, hoặc kể về những khoảnh khắc hạnh phúc khi sử dụng sản phẩm. Sự đơn giản và ý nghĩa trong hình ảnh giúp truyền tải thông điệp rõ ràng và tạo cảm giác gần gũi, thân thiện, từ đó tăng cường sự trung thành với thương hiệu. 

  • Sử dụng font chữ độc đáo, sáng tạo và phù hợp với ngữ cảnh là yếu tố then chốt trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ngành bán lẻ. Font chữ không chỉ giúp truyền tải thông điệp một cách rõ ràng mà còn tạo ra sự nhất quán và đặc trưng cho thương hiệu. Một font chữ được chọn lựa kỹ càng có thể mang lại cảm xúc cụ thể và dễ dàng ghi nhớ cho khách hàng. Font chữ phù hợp giúp tạo ra một thiết kế dễ đọc, dễ nhận diện và làm nổi bật các giá trị của thương hiệu. Sự đồng nhất trong việc sử dụng font chữ góp phần xây dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và nhất quán, từ đó giúp thương hiệu nổi bật và dễ dàng ghi dấu ấn trong lòng khách hàng.

1-03.jpg

Ví dụ như thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ngành bán lẻ này của nhãn hàng TH*, sản phẩm được làm nổi bật nhất để người xem dễ dàng ghi nhớ hình ảnh, tên gọi và hương vị của sản phẩm.

3. Xu hướng "xanh hóa" trong thiết kế bao bì ngành bán lẻ thực phẩm, đồ uống

Trong bộ nhận diện thương hiệu ngành bán lẻ thì thiết kế bao bì trở nên cạnh tranh hơn rất nhiều khi bao bì cũng quan trọng như chính bản thân sản phẩm. Thiết kế bao bì ngày nay mặc dù ưu tiên sự tối giản nhưng vẫn đảm bảo dựa trên thiết kế thương hiệu đồng nhất với bao bì sạch sẽ, rõ ràng từ bố cục đến hình ảnh và cách sử dụng màu sắc. 

Một xu hướng tuy không mới nhưng đã, đang và sẽ tiếp tục tác động mạnh mẽ đến quá trình sản xuất và thiết kế bao bì ngành bán lẻ của doanh nghiệp là xu hướng "xanh hóa" bao bì. Xu hướng này được thúc đẩy bởi thói quen tiêu dùng sản phẩm xanh tăng lên trên toàn cầu.

Với nhận thức sâu sắc về vấn đề ô nhiễm môi trường, Orion Việt Nam đã thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ngành bán lẻ cho ra mắt mẫu "bao bì hiền lành" với số lượng màu mực in được giảm bớt, nhằm hạn chế lượng mực thải ra và góp phần bảo vệ môi trường xanh. Dòng bao bì này được áp dụng cho hai sản phẩm chủ lực của Orion là Custas và Goute. Dù là một hành động nhỏ, nhưng nó thể hiện sự gần gũi hơn với thiên nhiên của sản phẩm và truyền cảm hứng cho mọi người về lối sống xanh, góp phần bảo vệ không gian xung quanh.

2-03.jpg

Ngày nay, việc lựa chọn vật liệu bao bì cho sản phẩm thực phẩm và đồ uống đang được các doanh nghiệp cân nhắc kỹ lưỡng. Các loại bao bì nhựa và nilon dần được thay thế bằng những chất liệu thân thiện hơn với môi trường như bao bì giấy, thủy tinh, bao bì sinh học, và nhựa có thể tái chế hoặc tái sử dụng.

Kết luận

Sở hữu bộ nhận diện thương hiệu ngành bán lẻ thực phẩm, đồ uống mạnh mẽ là chìa khóa để mở ra cánh cửa thành công và nâng cao khả năng cạnh tranh cho bất kỳ doanh nghiệp F&B nào. Trên đây là một số xu hướng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu do Kaiza tổng hợp mà các doanh nghiệp bán lẻ F&B không nên bỏ lỡ và có thể áp dụng vào hoạt động kinh doanh của mình.

Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ngành bán lẻ thực phẩm, đồ uống, hãy liên hệ ngay với Kaiza để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

KAIZA CO.,LTD

    Điện thoại: 0837 565 828

    Email: info@kaiza.vn

    Website: www.kaiza.vn

    Fanpage: fb.com/Kaiza.vn

    Địa chỉ: 48 Hoàng Hoa Thám, Phường 5, quận Bình Thạnh, Ho Chi Minh City, Vietnam

Xem thêm: 

>>> 8 BƯỚC THIẾT KẾ BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU NÂNG TẦM CHO DOANH NGHIỆP

>>> CÁC NGUYÊN TẮC GIÚP TỐI ƯU BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU MÀ CÁC DESIGNER NÊN LƯU LẠI

Youtube Facebook instagram Twitter Pinterest